การพัฒนามูลค่าให้กับสาหร่ายผมนาง - เรื่องเล่าจากวิทยาลัยการอาชีพปัตตานี


สืบเนื่องจากสำนักงานการอาชีวศึกษาได้จัดสรรงบประมาณให้แก่วิทยาลัยการอาชีพปัตตานีเป็นวงเงิน 10,000 บาท     โดยวงเงินดังกล่าว  แบ่งออกเป็น 2 ส่วน  ได้แก่  การจัดทำป้าย "แก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน"  (งานนี้ค่อนข้างเป็นสูตรสากลที่มักจะเริ่มต้นด้วยการทำป้ายก่อน-ธวัช)   ส่วนที่สองเป็นค่าดำเนินงาน

ฝ่ายวิชาการได้รับมอบหมายจากวิทยาลัยฯ จึงเชิญหัวหน้าคณะวิชาทั้ง 6 คณะมาปรึกษาหารือ   ว่าจะเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มชาวบ้านได้อย่างไร?  ที่ไหน?  เมื่อใด? และเพื่ออะไร?    ที่ประชุมถกประเด็นอาชีพต่างๆของกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดปัตตานีหลายอาชีพ   เช่น  กลุ่มอาชีพทำข้าวเกรียบ   กลุ่มอาชีพทำปลาลิบิ  กลุ่มอาชีพทอเสื่อกระจูด  กลุ่มอาชีพสาหร่ายผมนาง  เป็นต้น     ซึงที่ประชุมมีมติในเบื้องต้นว่า  กลุ่มอาชีพสาหร่ายผมนางน่าจะได้รับการพัฒนามากที่สุด

หลังจากนั้น  ได้นัดหมายกับผู้นำชุมชน  ผู้นำอาชีพและสมาชิกผู้ทำสาหร่ายผมนางของตำบลบางปู  อำเภอยะหริ่ง  จ.ปัตตานี  เพื่อพบปะพูดคุยกับคณะทีมงานของวิทยาลัยฯ    ผลพวงในวันนั้นทำให้รู้ได้ว่าก่อนหน้านี้ราวๆ 4 ปีที่ผ่านมา   มีมหาวิทยาลัยก็เคยนำสาหร่ายผมนางไปวิจัยได้แล้วถึงการแปรรูปพัฒนาสาหร่ายผมนางเป็นวุ้นผง   แต่ไม่เคยนำผลขององค์ความรู้ไปเผยแพร่เพิ่มมูลค่าสาหร่ายให้แก่ชาวบ้านเลย 

ปกติสาหร่ายผมนางชาวประมงต้องไปเก็บมาจากทะเล  นำมาตากแห้งแล้วขายให้แก่พ่อค้า    พ่อค้านำไปขายให้แก่ผู้เลี้ยงหอยเป๋าฮื้อและโรงงานแปรรูป    ส่วนหนึ่งตั้งขายทั่วไปในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท   ซึ่งผู้ซื้อคือประชาชนทั่วไป   โดยนำไปทำอาหารประเภทยำ   สาหร่ายดังกล่าวมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก

จากการประชุมกลุ่มชาวบ้านและคณะทีมงานจากวิทยาลัยฯ เกิดความพึงพอใจทั้งสองฝ่ายที่จะร่วมมือกัน  โดยมีเป้าหมายเดียวกันที่จะพัฒนาสาหร่ายผมนางให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น     หลังจากนั้นฝ่ายวิชาการได้มอบหมายให้คณะวิชาสามัญ  แผนกวิทยาศาสตร์ทำการวิจัยเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์     ผลจากการคิดค้นของอาจารย์แผนกวิทยาศาสตร์และนักศึกษาของวิทยาลัยฯ จำนวน 12 คน  โดยใช้กระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ทำให้พบองค์ความรู้การสกัดสาหร่ายผมนางเป็นวุ้นเปียกได้สำเร็จ   นำออกมาให้ได้ชิมเป็นระยะๆ  และมีการปรับปรุงความใสของวุ้น  และรสกลิ่น  จนได้วุ้นเปียกที่อยู่ในระดับที่พึงพอใจของทีมวิจัย   จากนั้นได้นำเสนอเสนอผลงานต่อฝ่ายวิชาการและคระวิชาต่างๆ  และต่อมาได้พัฒนาเป็นวุ้นแห้ง  ซึ่งเป็นที่น่าพอใจมาก    ผลพวงจากการวิจัยโดยสรุปพบว่าการสกัดสาหร่ายผมนาง 100 กิโลกรัมสามารถผลิตวุ้นแห้งได้ 1 กิโลกรัม   มีความคุ้มค่าทางการลงทุนในเชิงอุตสาหกรรม    หลังจากนั้นคณะทีมงานจากวิทยาลัยฯ ได้นัดผู้นำชุมชนและผู้นำกลุ่มอาชีพของ ตำบลบางปู  อ.ยะหริ่งมาแถลงผลงานวิจัยให้ชาวบ้านทราบ   ชาวบ้านพึงพอใจมาก  แต่การดำเนินงานในเชิงอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้เงินทุนมาก    แต่นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลบางปูยินดีจะของบประมาณจากผู้ว่า CEO มาสร้างโรงงานเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็กในระยะแรก       ขณะที่รอโครงการเพื่อขอการสนับสนุนคณะทีมงานจากวิทยาลัยฯต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องรอโรงงานเกิดขึ้น    จึงให้คณะทีมงานวิจัยไปคิดวิธีการแปรรูปวุ้นเปียกว่าสามารถเอานำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง   พบว่าทำเป็น  "เยลลี่" เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ  และคนนิยมบริโภค   ขณะนี้อยู่ในระยะการพัฒนา   ซึ่งวิทยาลัยจะขยายผลงานวิจัยสู่ชุมชนต่อไป

เรื่องเล่าจาก    อ.ไชยสิทธิ์  กิจค้า

คำสำคัญ (Tags): #storytelling
หมายเลขบันทึก: 10946เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

งานนี้ปัจจุบัน (กันยายน พ.ศ. 2551)มีความคืบหน้าอย่างไรบ้างครับ

ผมเคยทำการสกัดสาหร่ายผมนางในอ่าวปัตตานีมาผลิตเป็นวุ้นผง ในระดับอุตสาหกรรมช่วงปี2542-2547 จนเราสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์ออกวางตลาด วุ้นที่เราทำได้อยู่ในขั้น food grade lab gradeระบบต้น ผมมีknowhowทั้งเครื่องจักร ขบวนการผลิต และความรู้ทักษะต่างๆในการผลิตวุ้นผงเชิงอุตสาหกรรม สนใจการผลิตผงวุ้น หรือต้องการทราบข้อมูลสาหร่ายติดต่อ

ฉลอง อักโขมี 089-7344828 E-mail : [email protected]

อยากชื้อพันธุ์สาหร่าย เีลี้ยงในบ่อดิน มีขายที่ไหนกิโลกรัมละเท่าไหร่ค่ะ

ต้องการข้อมูลของสาหร่ายผมนางเพื่อทำวิจัยอาหารไทย

มีสาหร่ายผมนางขึ้นในบ่อเลี้ยงกุ้งกุลาดำ จำนวนมาก อยากทราบว่ามีแนวทางกำจัดหรือแปรรูปบ้างมั้ย เช่น ถ้าผมนำสาหร่ายขึ้นมาตากแห้งแล้วจะมีแหล่งจำหน่ายที่ไหน (ผมอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร) ราคาซื้อกันอยู่ที่เท่าไร หรือท่านที่สนใจผมให้ฟรีก็ได้นะครับ แต่ต้องมาเก็บในบ่อของผมเองนะครับ

่้ถึงคุณสมพงษ์ดิฉันกำลังหาซื้อสาหร่ายผมนางอยู่รบกวนแจ้งกลับมาด้วยน่ะคะ 0821796875

คุณสมพงษ์คะ ดิฉันกำลังหาซื้อสาหร่ายผมนางอยู่เหมือนกันค่ะ รบกวนโทรกลับด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ 083-6088442

เรียน คุณสมพงษ์ ผมสนใจครับ ช่วยติดต่อกลับด้วยครับ

มีสาหร่ายผมนางสด 20 ตัน ติดต่อ 081-3133560

มีสาหร่ายผมนางจำนวนมากทั้งตากแห้งและสด ใครสนใจสามรถติดต่อได้ที่ [email protected]ฝากเบอร์ไว้แล้วจะติดต่อกลับเองค่ะ

มีสาหร่ายผมนาง สาหร่ายวุ้น(สกัดวุ้น) ทำอาหารสัตว์ เลี้ยงเองทำเองครับ มีจำนวนมากทั้งสดและแห้ง สามารถติดต่อได้ที่ 087-3925-404

หยากได้สาหร่ายผมนาง จำนวนมาก ติดต่อ ที่ใหน. ฝากเบอร์ก็ได้คราบ

มีความสนใจ ต้องการสาหร่ายวุ้นเพื่องานวิจัยเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่ง เสนอขายมาได้ที่ 085-7952702 ครับ

มีสาหร่ายผมนาง , สาหร่ายวุ้น (เพาะเลี้ยงไว้) มีจำนวนมาก จากฟาร์ม สามารถส่งได้ ทั่วประเทศ

  ( ราคาคุยกันได้ 086-849-4942 )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท