กระดูกหักกับนักดื่ม


การดื่มแอลกอฮอล์มากมีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียเนื้อกระดูก เกิดภาวะกระดูกผุ เพิ่มความเสี่ยงต่อกระดูกหัก ...การป้องกันกระดูกที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งได้แก่ การไม่ดื่มเหล้าทุกชนิดตั้งแต่วัยเด็ก

กระดูกหักกับนักดื่มมักจะเป็นของที่คู่กัน คนเมามักจะกินอาหารไม่ครบหมู่ ทำให้ได้รับแคลเซียม แมกนีเซียม วิตะมินดี โปรตีน และสารอาหารอื่นๆ น้อยกว่าที่ควร ทำให้เสี่ยงต่อภาวะกระดูกผุ (osteoporosis) และกระดูกหักในวัยสูงอายุ

แอลกอฮอล์ส่งเสริมภาวะกระดูกหักเฉียบพลันหลายประเภท ไม่ว่าจะเมาแล้วทะเลาะวิวาท ทุบตีกันจนกระดูกหัก เมาแล้วขับจนเกิดหัวแตก คอหัก หรือกระดูกส่วนอื่นๆ หัก

 

อาจารย์ ดร.เดนนิส เอ. ชัคคาลาคาลและคณะ แห่งโอมาฮา วี.เอ. เมดิคอลเซ็นเตอร์ ในเนบราสกา สหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษาพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์(เหล้า เบียร์ ไวน์...)มากมีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียเนื้อกระดูก เกิดภาวะกระดูกผุ และเพิ่มความเสี่ยงต่อกระดูกหัก

นอกจากนั้นแอลกอฮอล์ยังมีผลทำให้เซลล์สร้างกระดูก (osteoblasts) ทำงานได้น้อยลง ทำให้กระดูกที่หักหายช้า การป้องกันกระดูกหักที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งได้แก่ การไม่ดื่มเหล้าทุกชนิดตั้งแต่วัยเด็ก

  

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > Study shows how alcohol damages bones. > http://go.reuters.com/newsArticle.jhtml?type=healthNews&storyID=10689191&src=eDialog/GetContent > December 29, 2005. (source: Journal of Alcoholism: Clinical & experimental research. December 2005).
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๒๙ ธันวาคม ๒๕๔๘ สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๔๘
  • ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปใช้ โดยไม่เกี่ยวกับการค้าได้ครับ...
หมายเลขบันทึก: 10929เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท