รัชนี 33


วันที่ 28 ธ.ค.2548

ช่วงเช้า

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงเช้ากว่าทุกวัน เพราะมีการถ่ายทำรายการถึง 2 เรื่อง เรื่องแรกการทดลองหยดน้ำมิลลิแกนและเรื่องสองการทดลองปรากฏการณ์โฟโต้อิเล็กทริก โดยจะมีอาจารย์สุมิตรและอาจารย์รามจากสสวท.เป็นผู้ดำเนินรายการ ในการถ่ายทำรายการครั้งนี้ก็จะมีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการถ่ายทำเยอะมากล้วนแล้วแต่ทางวิทยาศาสตร์ทั้งนั้น พอมาถึงหนูก็ทำการเตรียมสถานที่ จัดเก้าอี้ อาจารย์ก็เซ็ทเสียง เซ็ทไฟ เมื่อทำการจัดเตรียมสถานที่และเครื่องมือในการถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มการถ่ายทำเรื่อง การทดลองหยดน้ำมิลลิแกน ก่อนโดยจะมีอาจารย์สุมิตรและอาจารย์รามจากสสวท.เป็นผู้ดำเนินรายการและผู้เข้าร่วมรายการจะเป็นน้องๆจากโรงเรียนสวนกุหลาบจำนวน 16 คนโดยที่หนูมีหน้าที่เป็นตากล้องตัวที่สี่อยู่บนห้อง ตัดต่อ ซึ่งหน้าที่นี้ยังไม่มีเพื่อนๆคนไหนเคยได้ทำ หนูเป็นผู้ทดสอบคนแรกค่ะ รู้สึกเกร็งๆนิดหน่อย เพราะไม่เคยสัมผัสเลยแต่พอได้จับได้ปรับแล้วก็สามารถทำได้ค่ะ กล้องตัวที่สี่นั้นจะเป็นกล้องวงจรปิดสำหรับตรวจภายในห้องสตู แต่มาวันนี้หน้าที่ของกล้องวงจรปิดก็เปลี่ยนมาเป็นกล้องตัวที่สี่ความสำคัญในการถ่ายทำที่จะต้องใช้กล้องตัวนี้ก็คือเพื่อทำการถ่ายภาพที่ใกล้ ซึ่งในการถ่ายทำนี้ก็จะมีการหยดน้ำมันทดลองบนอุปกรณ์ ซึ่งกล้องทั้งสามตัวที่อยู่ข้างล่างไม่สามารถที่จะทำการถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ วิธีการใช้กล้องตัวนี้ก็จะคล้ายๆกับกล้องถ่ายภาพ VDO ทั่วไป จะมีปุ่ม Stop,Focus,Zoom In,Zoom Out แต่ที่แปลกก็ตรงที่ปุ่ม Pan จะเป็นตัวหมุนโดยใช้ลูกกลิ้งซึ่งในส่วนตรงนี้จะเป็นอุปสรรคในการทำงานนิดหน่อย เพราะจับภาพได้ยาก พอเราหยุดแต่มันไม่ยอมหยุดตาม เลยต้องเสียเวลามาแตะทีละนิดเพื่อให้ได้ตามจุดที่ต้องการ แต่ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ เพราะอาจารย์จะสั่งให้จับภาพไว้ก่อนแล้ว

                                

@....พักกลางวัน...@

วันนี้ทางฝ่ายมีการจับของขวัญปีใหม่และก็เลี้ยงอาหารค่ะ ตอนขาไปนี่หนูไปมือเปล่าค่ะ แต่ตอนกลับนี่สิคะได้ของเต็มมือเลยค่ะ ที่ได้มานั้นก็คือของขวัญปีใหม่ค่ะ ได้รับจากอาจารย์สุวิทย์เป็นกระเป๋าน้อย อาจารย์สุรีย์เป็นผ้าเช็ดหน้า อาจารย์ดวงเดือนเป็นที่ติดตู้เย็นและก็จับฉลาก 1 บาทได้ 1 อย่างค่ะ ของที่หนูจับได้ก็จะเป็นกระเป๋าสำหรับใส่มือถือค่ะ

ช่วงบ่าย

ถ่ายรายการที่สองเรื่อง การทดลองปรากฏการณ์โฟโต้อิเล็กทริก หน้าที่ของหนูก็เปลี่ยนไปเป็นคนจับเวลาในการถ่ายทำว่า เทคนี้กี่นาที แล้วทั้งรายการมีเวลาเท่าไหร่ เริ่มกดปุ่ม Start เวลา ที่คำพูดคำแรกของผู้ดำเนินรายการ และกดปุ่ม Stop ตอนที่อาจารย์วิจิตรสั่ง Cut โดยที่จดเวลาของแต่ละเทคไว้ก่อน จากนั้นก็นำมาบวกกัน ผลที่ออกมาก็จะเป็นเวลาของรายการทั้งหมด ส่วนหน้าที่ตากล้องก็จะเป็นสุพัชชาแทนค่ะ

                                          

เมื่อถ่ายทำจนเสร็จเก็บของกันหมดแล้วก็พากันกลับบ้านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10893เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 โทรหาด้วยนะอยากจะคุยด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท