เวทีอบรมเชิงปฏิบัติการ (การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน) (5)


ถอดบทเรียน 6 เดือน

หลังจากพักรับประทานอาหารว่างเสร็จ เริ่มกระบวนการโดยใช้กิจกรรมเข้ามาช่วยเสริม โดยท่านวิทยากร ก็ให้เราเล่นเกมส์ โดยใช้เสื้อเป็นโจทย์ โดยตั้งคำถามทั้งหมด 3 คำถาม โดยให้ทุกคนเป็นคนตอบ

คำถามข้อที่ 1 ถามว่าลักษณะทางกายภาพของเสื้อมีอะไรบ้าง

คำตอบที่ได้ในกิจกรรมนี้ก็คือ แขนยาว Size XL มีข้อความบ่งบอกเอกลักษณ์ ซิปมีกระดุม เป็นเสื้อสองด้าน ใส่แล้วหลายครั้ง มีหลายสี เอวจ้ำ เป็นเสื้อแจ็คเก็ต เนื้อนิ่ม มีกระเป๋า น้ำหนักเบา กระดุมโลหะ 2 เม็ด บุสองชั้น มีข้อความเขียนว่า “นวัตกรรมการเรียนรู้” เย็บตะเข็บคู่ ปักอักษรสีน้ำตาล พับแขนข้างเดียว ซิปเป็นโลหะ ปลายแขนมีกระดุมเป็นโลหะ ปัก “สรส.” มีคอปกแหลม ไม่ระบุยี่ห้อ รอยรัด ด้ายปักหลายสี เป็นต้น

กิจกรรมนี้ จะทำให้เห็นว่า คนเราเห็นอะไรก็ตาม อยู่ที่การมองอย่างละเอียด มองให้ลึกซึ้ง เพราะว่าคนส่วนใหญ่จะขาดในจุดนี้

คำถามข้อ 2 ถามว่าวิธีใช้ประโยชน์ของเสื้อ

คำตอบที่ได้ในกิจกรรมนี้ก็คือ ใช้ กันหนาว สวมใส่ กันแดด เสริมหล่อ เอกลักษณ์ของทีม ผ้าขี้ริ้ว มัดของ ผูกคอตาย ให้คนอื่น ผ้าห่ม เป็นต้น

กิจกรรมทำให้เราได้รู้ว่า “แรก ๆ ทุกคนตอบตามวัตถุประสงค์” เพราะเราถูกร่องความเชยชินบังคับให้มองตามกรอบ แต่หลังจากนั้นเราก็รู้จักคิดนอกกรอบ

คำถามข้อ 3 ถามว่า ก่อนจะมาเป็นเสื้อตัวนี้ผ่านอะไรมาบ้าง

คำตอบที่ได้ในกิจกรรมนี้ก็คือ ผ้าพื้นที่พับไว้ ช่างตัดเสื้อ คิดต้นทุน คิดราคม เครื่องจักรกำลังทำงาน คนปั่นเส้นด้าย เห็นการร่อยหรอของทรัพยากร เส้นไหม เป็นต้น

กิจกรรมนี้ทำให้เรา รู้จักคิดแบบเชื่อมโยง

หลังจากกิจกรรมนี้เสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลารับประทานอาหารเที่ยง เห็นบรรยากาศของการประชุมในวันนี้แล้วไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่ ทุกคนสนุกสนานมาก

หมายเลขบันทึก: 10852เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2005 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท