เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (27.3)


เขาให้ความสำคัญกับแหล่งเรียนรู้มากโดยจัดทำห้องสมุดอย่างมีคุณภาพ

            ผมขอย้อนไปเล่าเรื่องห้องสมุดที่โรงพยาบาลศูนย์แทมเวอร์ธ ซึ่งเป็ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลชื่อ Hunter-New England Health Service Library เป็นHNE Health Library University Department of Rural Health (UDRH) Education Centre เปิดทำการวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8.30-17.00 น. มีบรรณารักษ์ประจำห้องสมุด 1 คนคือคุณ Kerry Cuskelly ถ้าต้องการยืมหนังสือต้องสมัครเป็นสมาชิกห้องสมุดโดยขอแบบฟอร์มได้ที่บรรณารักษ์ ห้องสมุดมีบริการหนังสือ วีดีโอ เอกสารอ้างอิง วารสารที่จัดเรียงไว้ตามตัวอักษร ชุดการเรียนรู้ทางไกลและสื่ออิเล็กโทรนิกส์ ทางห้องสมุดจัดทำรายการไว้ดูได้ใน www.library.newcastle.edu.ac หรือที่ www.newcastle.edu.au เข้าไปที่library การยืมเอกสารต่างๆยืมได้ครั้งละ 2 สัปดาห์ ถ้าต้องการระยะเวลานานกว่านี้ให้ติดต่อบรรณารักษ์เป็นครั้งๆไป สามารถจองหนังสือได้ตามรายการที่เปิดให้ยืม การคืนหนังสือต้องคืนด้วยตนเองหรือส่งคืนทางไปรษณีย์

            มีบริการยืมหนังสือระหว่างห้องสมุดทำได้เฉพาะห้องสมุดที่เป็นสมาชิกเครือข่าย Gratisnet interlibrary loans network หากหนังสือที่ต้องการในห้องสมุดนี้ไม่มีสามารถยืมได้จากห้องสมุดอื่นในเครือข่าย หากต้องการใช้สื่ออุปกรณ์ทางอิเล็กโทรนิกส์ทางห้องสมุดจะช่วยสอนให้แต่ต้องมีการนัดหมาย มีบริการแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับหนังสือ บทความหรือวารสารใหม่ การขอสำเนาเอกสารหรือพิมพ์สามารถทำได้โดยเสียค่าใช้จ่าย 10 เซนต์ต่อแผ่น หากจะใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ตจะต้องมีการตรวจสอบไวรัสก่อน มีบริการห้องสมุดออนไลน์ CIAP ที่ต้องมาลงทะเบียน มีข้อมูลต่างๆให้บริการที่ www.ciap.health.nsw.gov.au

             จะเห็นว่าเขาให้ความสำคัญกับแหล่งเรียนรู้มากโดยจัดทำห้องสมุดอย่างมีคุณภาพ ซึ่งผมเคยคิดไว้นานแล้วว่าจะทำห้องสมุดของโรงพยาบาลบ้านตาก ให้เป็นแหล่งสำหรับค้นคว้าทางวิชาการแต่ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก เพราะขาดการสนับสนุนทางด้านงบประมาณ ทำให้มีหนังสือไม่มากนักและขาดความสนใจจากเจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอก แต่ก็คิดว่าจะพยายามดำเนินการให้ได้ในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 10830เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2005 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท