ข้าวแตน


เว็บไซต์ภูมิปัญญาท้องถิ่น

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>สวัสดีค่ะ<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

       ดิฉันและเพื่อนๆ กำลังจัดทำโครงงานภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง ข้าวแตน ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงดำเนินการอยู่ ถ้าเพื่อนๆเผอิญคลิกมาถูก URL ขอดิฉันก็ช่วยกันคอมเม้นต์กันด้วยนะค่ะ ใครคอมเม้นต์ก็ขอให้ประสบผลสำเร็จกับการสอบทุกๆ ที่นะค่ะ สาธุ....
           

           1. ข้อคิดหรือคติในการทำงานของบุคคลที่เป็นภูปัญญาท้องถิ่น คือ
          
2. เพื่อนๆควรนำคุณธรรมที่ได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
          
3.เทคโนโลยีพื้นบ้านหรือเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่บุคคลเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในการสร้างงาน คือ
          
4. เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ควรนำมาพัฒนาอาชีพที่ศึกษา ตามความคิดจินตนาการของเพื่อนๆ คือ
           5. ถ้าเพื่อนๆเป็นเจ้าของกิจการในเรื่องที่ศึกษา เพื่อนๆจะพัฒนา
งานให้ดีขึ้นได้อย่างไร
           6. ข้อคิดเห็นอื่นๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10772เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ข้อคิดที่ได้จากการสัมภาษณ์บุคคลที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ มีความขยันหมั่นเพียร และความอดทนในการประกอบอาชีพที่ตนรักจนมีความเชี่ยวชาญ สามารถผลิตสินค้าเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาช้านาน

ดิฉันนำคุณธรรมที่ได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันคือ นำความขยันหมั่นเพียรในการศึกษาเล่าเรียน หมั่นทบทวนบทเรียนจนทำให้จนทำให้ประสบความสำเร็จ มีความอดทนในการดำเนินชีวิตทำให้ผ่านอุปสรรคได้ด้วยดี

เทคโนโลยีพื้นฐานที่ใช้ คือ เตาเศรษฐกิจเพราะให้ความร้อนสม่ำเสมอ ประหยัดเชื้อเพลิง

เทคโนโลยีสมัยใหม่ คือ การบรรจุแบบสูญญากาศ เก็บได้นาน

ถ้าเป็นเจ้าของกิจการจะใช้วัตถุดิบที่สด สะอาด ใหม่เสมอ ทำให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ

วารีรัตน์ ตั้งเอ๋า

มาพูดถึงข้าวแตนเนี้ยนะค่ะ เราก้อรู้ทันทีว่าเป็นขนมที่มีมาตั้งนานแล้วคะ กินกันมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นยายโน่นแล่ะ แม้กระทั่งในนิยายหลายๆๆเรื่องก้อยังมีการนำข้าวแตนไปแต่งเติมเพื่อเพิ่มรสฉากอาหารให้อร่อยมากขึ้น มาเรื่องการทำโครงงานเรื่องนี้มั่งดีกว่าค่ะ ทางกลุ่มของเราเองก็สนใจมากนะค่ะ

เพราะเป็นเรื่อวที่ใกล้ตัวพวกเรามากๆๆเลยค่ะ โดยเฉพาะสมาชิกในกลุ่มของเราค่ะ คุณทิพย์วรรณ์น่ะค๊า เพราะผู้ที่ให้ความรู้เรา ก็คือคุณแม่ของเธอนั่นเองค่ะ พวกเราเลยได้ข้อมูลมาแน่นปึกค่ะ

สุดท้ายก็ขอฝากเว็ปนี้ไว้ด้วยนะค๊า รับรองรู้ทุกอย่างที่อยากรู้แน่นอนค่ะ ฟันธง!!!!

ทิพย์วรรณ์ เสาวอน

ประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือทำจริงและประสบกับปัญหาในการทำงาน ย่อมทำให้เราแกร่งและรู้ว่าจะประยุกต์เนื้อหาวิชาการที่ได้จากการเรียนมาใช้ได้อย่างไร ที่สำคัญเราแก้ปัญหาเป็น นี้คือสิ่งที่ได้จาการทำโครงงาน เราได้รับคติในการดำเนินชีวิตจากเจ้าของภูมิปัญญา ที่ท่านให้เรา ขยัน อดทน และจะประสบความสำเร็จในชีวิต ดิฉันได้นำเป็นกำลังใจในการเรียน แม้เราจะเบื่อหรือขี้เกียจมากแค่ไหน แต่ถ้าเราขยันและอดทนเราจะประสบความสำเร็จเหมือนท่าน

 

ศิษย์เก่าที่ยังคิดถึงวันวาน
ของเค้าดีจริงจริงนะ ได้ศึกษาแล้วทำให้รู้จักข้าวแตนมากขึ้นว่ามีมตั้งแต่เมื่อใด มีความสำคัญอย่างไร ไม่ใช้รับประทานอย่างเดียวอยากให้เด็กไทยหันมากินขนมไทยกันเยอะๆขอเน้นว่าขนมไทยไม่ใช้ขนมที่ขายในประเทศไทยนะจ๊ะ และขอให้มีโครงการนี้ต่อไปเรื่อยๆให้เด็กได้ฝึกทำงานอย่างแท้จริงนำไปใช้ได้จริงๆขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ที่สอนศิษย์ทุกท่านให้ศิษย์ที่จบออกมาได้มีคุณภาพอย่างนี้ต่อไปค่ะ  ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท