เที่ยวงานขายสินค้า OTOP ครั้งที่ 2


เที่ยวงานขายสินค้า OTOP ครั้งที่ 2

         ภรรยาและลูกสาวนัดกันไปช็อปปิ้งงาน OTOP เช้าวันที่ 25 ธ.ค.48   ผมขอติดรถไปด้วย   โดยขอแยกกันชมเพราะเขาต้องการไปซื้อของ  

         ผมต้องการไปหาความรู้   เรื่องไปงานแสดง (และขาย) สินค้าแบบนี้เราต้องแยกทางกันเดินครับ

         เป้าหมายของผมคือต้องการไปดูว่ามีกิจกรรมที่ช่วยใส่ความรู้เข้าไปในสินค้า OTOP แค่ไหน

         จุดแรกที่ผมเข้าไปคุยคือ  ฟาร์มผึ้งเนินทอง ของคุณโสภณ  วงศ์เอื้อภักดีกุล   125  ม.11  ต.ทุ่งตะโก  อ.ทุ่งตะโก  จ.ชุมพร  86220  โทรศัพท์ 077-595-205,  01-080-0032   จำหน่ายน้ำผึ้ง  ผึ้งสด  เกสรผึ้ง  คุ้กกี้น้ำผึ้ง  กล้วยอบน้ำผึ้ง  สมุนไพรน้ำผึ้งต่าง ๆ และพันธุ์ผึ้ง   พร้อมอุปกรณ์เลี้ยงผึ้ง   ร้านนี้ OTOP 5 ดาวครับ

         ผมถามว่ามีการพัฒนาผลิตภัณฑ์แค่ไหน   เท่านั้นแหละครับ   คุณโสภณเล่าออกมาแบบพรั่งพรูว่าได้ร่วมมือกันทั้ง ศ. ดร. สิริวัฒน์  วงษ์ศิริ,  รศ. ดร. (ผมลืมจดชื่อ) แห่ง สจล.   และ ดร. (ผมลืมจดชื่อ) แห่ง มน.   ในการพัฒนาความรู้ในการเลี้ยงผึ้งและพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์  มีนักศึกษาไปฝึกงานที่ฟาร์มและไปทำวิจัยอยู่ตลอด  

         มรภ. สุราษฏร์ธานีอยู่ใกล้ ๆ ไม่ทราบว่ามีหลักสูตรชีววิทยาไหม   น่าจะมีอาจารย์และนักศึกษาไปร่วมมือทำวิจัย   รวมทั้งน่าจะพิจารณาให้ปริญญากิตติมศักดิ์แก่คุณโสภณหลังจากร่วมมือกันระยะหนึ่งและได้ผลดี

         คุณโสภณชี้ให้ผมดูว่าเกสรผึ้งห่อที่ผมถ่ายรูปมานี้   ได้จากการพาผึ้งเดินทางไปเก็บเกสรดอกไมยราพณ์ยักษ์ (ซึ่งทางปักษ์ใต้เรียกหญ้างับข้าว) ที่พิจิตร   เป็นเวลา 1 สัปดาห์ก็อพยพกลับพร้อมเกสรผึ้ง   คุณโสภณเล่าว่าตนสามารถบอกสุขภาพของผึ้งได้จากการดู   บอกได้ว่าลักษณะของสุขภาพแบบไหนที่ผึ้งจะทำงานได้มาก

         

                         เกสรผึ้ง                            คุณโสภณ  วงศ์เอื้อภักดีกุล  

         จากคำบอกเล่าของคุณโสภณและจากการอ่านบล็อกของ อ. beeman   ผมรู้สึกว่าวงวิชาการ - วิจัยผึ้งกับผู้เลี้ยงผึ้งดูจะใกล้ชิดกัน   ร่วมมือกันดีมาก    ผมอยากให้นักวิชาการด้านอื่น ๆ ใกล้ชิดกับผู้ประกอบการระดับชาวบ้านแบบนักวิชาการผึ้งครับ

         จุดที่ 2 ที่เข้าไปคุยคือ  Bangklam Poltery  ตั้งอยู่ที่ 39 ม.1 ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา 90110 โทร. 074-328-308,  01-959-6951 โทรสาร 074-328-208  ของคุณชาญชัย  ทิพย์มณี  โดยคนที่ผมได้คุยด้วยเป็นภรรยา  ชื่อจริยา  ทิพย์มณี   ไม่ได้เรียนมาทางเซรามิก   แต่ไปเรียนมาจากทางลำปาง   แล้วมาทดลองค้นคว้าเอาเอง   ผมรู้สึกว่าจุดเด่นของที่นี่คือการออกแบบและฝีมือด้านศิลปะ   สวยงามทั้งตัวผลิตภัณฑ์และวิธีจัดวางของในร้าน   แต่รู้สึกว่าหน่วยงานวิชาการ - วิจัยยังเข้าไปร่วมมือด้วยน้อย   ทาง มอ. หาดใหญ่น่าจะได้หาทางเข้าไปร่วมมือ

                                

                                        ร้านบางกล่ำ พ็อทเทอรี่

         จุดที่ 3 คือกริชรามัน   หัวหน้าทีมคือคุณตีพะลี ที่ผมรู้จักดีไม่ได้มา   ส่งลูกศิษย์มา  บอกว่าขายดี  ที่คนนิยมมากที่สุดคือลายหางนกยูง   ทีมนี้เกิดได้จากการส่งเสริมของโครงการวิจัยเมธีวิจัยอาวุโส สกว.   ศ. สุทธิวงศ์  พงศ์ไพบูลย์   มีการใส่ความรู้เข้าไปมากมายในด้านโลหะวิทยา  แต่ในช่วงหลังไม่ทราบว่ายังมีการวิจัยพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องหรือไม่

        

                ร้านกริชรามัน                           เหล็กลายหางนกยูง

ไปคุย 3 จุดก็ถึงเวลานัดกลับบ้าน   1.5 ชั่วโมงไปเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างความรู้/การวิจัย  กับสินค้า OTOP ได้ 3 ที่   เอามาเล่าเพื่อชี้โอกาสทำวิจัยให้แก่นักวิชาการ - วิจัยครับ

วิจารณ์  พานิช
 25 ธ.ค.48

หมายเลขบันทึก: 10744เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท