รัชนี 27


วันที่ 20 ธ.ค.2548

ช่วงเช้า

สวัสดีค่ะ....วันนี้เป็นวันแรกของหนูที่มาประจำที่ฝ่ายโรงพิมพ์ค่ะ รู้สึกตื่นเต้นเพราะต้องเจอกับอาจารย์ท่านใหม่ที่ประจำอยู่ฝ่ายโรงพิมพ์และที่สำคัญเพื่อนๆที่พึ่งย้ายมาจากโรงพิมพ์บอกว่าอาจารย์จะรับน้องใหม่ซะหน่อย พอหนูเข้าไปถึงอาจารย์บัญชาก็ถามเลยค่ะว่าใช่แจงหรือเปล่า หนูก็ตอบว่าใช่ค่ะ จากนั้นอาจารย์ก็เลยบอกว่าเห็นเพื่อนๆบอกว่าแสบ ในความหมายของคำว่า แสบนั้นมันทำให้หนูคิดมากเลยค่ะ หนูก็เลยถามอาจารย์ว่า "อาจารย์คะหนูแสบตรงไหนคะ !  อาจารย์ก็เลยตอบว่า ก็เรื่องพูดไงเพื่อนๆบอกว่าเป็นคนพูดเก่ง สนุกสนานร่าเริง" (แต่ก็คุยเป็นเวลานะคะ) หนูก็เลยล่วงอกหน่อย เพราะคำว่าแสบ! นี่มีหลายความหมาย หนูรู้สึกว่าเวลาหนูคุยอะไรกับพี่ๆและเพื่อนๆมักจะหัวเราะเสมอเหมือนหนูเป็นตัวตลก แต่หนูก็เต็มใจค่ะที่ทำให้คนรอบข้างมีเสียงหัวเราะ งั้นมาเข้าเรื่องงานกันเลยดีกว่าค่ะ งานแรกก็เข้าเล่มด้วยวิธีการใส่กระดูกงูเลยค่ะ วิธีการก็ไม่ค่อยยากเพราะหนูเคยทำมาบ้างเเล้ว แต่ก็มีติดขัดบ้างในเรื่องของการเจาะไม่ตรง แต่ก็แก้ไขได้ค่ะ จากนั้นก็สอนให้คิดสูตรตัดกระดาษจากแผ่นใหญ่ให้เป็นแผ่นเล็ก โดยทางโรงพิมพ์จะใช้กระดาษแผ่นใหญ่ขนาด 1905  คูณ  795   และเราจะต้องตัดให้เป็นขนาด A3 ที่มีขนาด 420 คูณ 298  การที่ต้องตัดให้เป็นขนาดนี้ เนื่องจากง่ายต่อการพิมพ์หลังจากพิมพ์เสร็จแล้วเราค่อยมาตัดแบ่งครึ่งเป็น A4 อีกทีหนึ่ง เนื่องจากขนาด A3 มีขนาดเป็น 2 เท่าของ  A4 และตอนคิดสูตรต้องใช้กระดาษแต่ละส่วนให้มีประโยชน์สูงสุด ขั้นตอนที่พวกเราคิดกันก็คือ

     1. เราจะต้องวัดขนาดของกระดาษแผ่นใหญ่เสียก่อน

     2. วัดขนาดกระดาษA3 เพื่อที่จะทำการคำนวณ

     3. เมื่อเราได้กระดาษขนาดของกระดาษเรียบร้อยแล้วเราก็ทำการแบ่งครึ่งกระดาษแผ่นใหญ่

     4.การนำเอากระดาษ A3 มาวางลงบนกระดาษแผ่นใหญ่เพื่อเขียน Layout ว่ารูปแบบจะออกมาเป็นอย่างไร

     5. ทำการคิดคำนวณว่าเราจะตัดแบบไหนเอาทางไหนเข้าก่อนแล้วลองเขียนสูตรเพื่อที่จะป้อนลงในเครื่อง

       ในการคิดสูตรนี้ก็ตั้งแต่เวลาเช้ายันเวลาบ่ายเลยค่ะ เมื่อเราคิดสูตรกันได้แล้วอาจารย์ก็ให้ลองตัดดู เครื่องตัดกระดาษมีขนาดใหญ่  โดยที่อาจารย์ได้ทำการตั้งสูตรไว้เรียบร้อยแล้ว เราต้องคอยดูว่าเราจะหันกระดาษทางไหนเข้าหรือทางไหนออกโดยการตัดจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.เราต้องตั้งค่าเครื่องตัดก่อนตามสูตร

2.เราต้องทำการนวดกระดาษเพื่อไม่ให้กระดาษติดกันหรือทำให้กระดาษเรียงกันสวยงาม

3.เอากระดาษใส่เครื่อง         

4. เราต้องเหยียบแท่นข้างล่างให้ตัวทับกระดาษกันกระดาษเคลื่อน

5.จากนั้นก็ใช้มือทั้ง 2 ข้างกดปุ่มที่อยู่ข้างใต้เพื่อตัดกระดาษ

 

                 

      

ผลปรากฏว่าสูตรที่พวกหนูคิดผิดจากอาจารย์ไปหนึ่งขั้นค่ะ แต่เมื่อตัดออกมาแล้วก็ได้ขนาดของกระดาษเท่ากัน แต่จะเสียเวลาในการหมุนกระดาษเท่านั้นค่ะ วันนี้ก็คิดกระดาษแล้วก็ตัดทั้งวันเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10727เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท