สิ่งดีดีที่ได้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ


"พื้นฐานของปัญญาคือความรู้ พื้นฐานของคนเป็นงานคือการปฏิบัติ" ต้องใช้และทำบ่อยๆๆๆๆๆ

      จากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ ที่ทางหน่วยจัดการความรู้องค์กรการเงินจัดให้ทำให้ชัดขึ้นทั้ง ๓เรื่อง คือ ๑) เครื่องมือการจัดการความรู้ ที่ได้ให้ฟัง คิด ถาม เขียน โดยอาจารย์ทรงพล  ๒) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากวันวานที่ผ่านมา กับการสร้างโลกทัศน์โดยใช้ความคิดส่วนลึกข้างในของแต่ละคนสร้าง จากอาจารย์ตุ้ม และ ๓)การที่จะต้องตอบสิ่งที่เป็นความต้องการจากวัตถุประสงค์ที่กว้างใหญ่ไพศาลของงานวิจัย

      เรื่องของการจัดการความรู้ที่อาจารย์ทรงพลได้ให้มามากมายนับว่าเป็นประโยชน์มาก เพราะทำให้เกิดกรอบความคิดที่ชัดเจนขึ้น ไม่กระโดดไปกระโดมา โดยเฉพาะคุณลักษณะ ๓ ข้อ วินัย ๕ ข้อ และการวางธงเล็กธงน้อย จนกระทั่งถึงธงใหญ่ กว่าจะได้มาเป็นอย่างไร คอยเก็บดอกไม้ริมทางแล้วรวมเป็นช่อใหญ่ที่สวยงาม เพราะดอกเดียวอาจจะเหงา เปล่าเปลี่ยวใจก็ได้  หลังจากกินข้าวก็เข้าสู่ช่วงบ่าย ได้ดูหนังเกาหลี เรื่องครูใหญ่ ที่อาจารย์นำมาให้ดูยิ่งมีกำลังในการทำงานเพิ่มขึ้น จากที่ร่วมกิจกรรมมาก็พอสรุปได้จากที่ท่านอาจารย์ได้ให้ความรู้ไว้ว่า "การจัดการความรู้ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้ แต่เมื่อไรที่มีการใช้ความรู้ก็แสดงว่ามีการจัดการความรู้ จึงจะนำความรู้มาใช้ได้" และคิดว่าต่อไปนี้จะให้ความสำคัญกับการพัฒนามากกว่าที่จะเน้นไปที่เครื่องมือ เพราะเครื่องมือก็คือเครื่องมือ แต่ไม่ให้ความสำคัญก็ไม่ได้เพราะกำลังทำวิจัยโดยใช้เครื่องมือนี้อยู่ คงต้องทำควบคุ่กันไปทุกกกกกอย่างละค่ะ

      วันที่ ๒ ของการอบรม อาจารย์ตุ้มมาสร้างรอยยิ้ม ความรู้ ความสามารถ ความมั่นใจ และกำลังใจให้นักวิจัยและทีมงานอย่างมาก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากวันวานที่ผ่านมาเป็นสิ่งสำคัญ หากนำมาประยุกต์กับการลงพื้นที่คือทบทวนตัวเองบ่อยๆว่าสิ่งที่ทำอยู่ไปตามเป้าหมายหรือไม่ ถ้าใช่ก็ใส่ให้เต็มแรง ถ้าไม่ใช่จูนกันใหม่แล้วไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้  อีกเรื่องการสร้างโลกทัศน์โดยใช้ความคิดส่วนลึกข้างในของแต่ละคนสร้างขึ้นมา จากภาพวาด ซึ่งสะท้อนให้เห็นความคิด ความรู้สึก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ได้คิดส่วนที่เราคิดไม่ถึง

     และสุดท้ายการที่จะต้องตอบสิ่งที่เป็นความต้องการจากวัตถุประสงค์ที่กว้างใหญ่ไพศาลของงานวิจัยที่อาจารย์ภีมขึ้นมาอธิบาย ว่าต้องทำอย่างไร

     ขอเสนอต่อครั้งหน้นะคะตอนนี้กำลังวุ่นวายวกวน เพราะมีคนมากวนแล้วค่ะ สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 10701เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ใครมากวนคะ....ต้องตั้งสมาธิ...มีสมาธิและสติใครกวนก็จะไม่วกวน 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท