beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

พระเอกตลอดกาล


จงมีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาทเถิด

     อ้างถึงบันทึก มิตร ชัยบัญชา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.48 มีคำว่า "พระเอกตลอดกาล" อยู่ด้วย คำนี้ผมได้ยกมาเป็นประเด็นคุยกับเพื่อนคนอื่นๆ ถึงเรื่องหลักของ "อนิจจังหรืออนิจจตา" ผมลองเทียบกับคุณสมบัติ เมทะนี พระเอกยอดนิยมสมัยหนึ่ง คุณสมบัติ มีรูปตอนหนุ่ม ถึงแม้ตอนนี้อายุ 60 กว่า ดูในภาพยนตร์โฆษณาทางทีวี (เช่น โฆษณาเครื่องเล่น VCD/DVD)  เหมือนว่าจะหนุ่ม แต่ก็เห็นรอยเหี่ยวย่นมาก (แสดงว่าแก่แล้ว) แม้ว่าร่างกายจะฟิตก็ตาม แต่เราก็เห็นภาพตอนแก่  อยู่ดี หรืออย่างคุณเพชรา เชาวราษฎร์ ขณะนี้ก็มีอายุมากแล้ว (เคยได้ยินแต่เสียสัมภาษณ์แต่ยังไม่เห็นภาพตอนแก่)

     
   
  ภาพ คุณมิตรกับคุณสมบัติ ตอนหนุ่มๆ  

    แต่สำหรับมิตร ชัยบัญชา เราหาภาพตอนแก่ไม่พบ (เพราะเสียชีวิตก่อนแก่) ดังนั้นมิตร ชัยบัญชา ก็คือพระเอกตลอดกาล (เนื่องจากตอนเสียชีวิต ก็ยังเล่นภาพยตร์ไม่จบเรื่องก็มี) เช่นเดียวกับราชาเพลงลูกทุ่งตลอดกาล คุณสุรพล สมบัติเจริญ (เสียชีวิตขณะแสดงดนตรีเพราะถูกลอบยิง) ก็ไม่มีภาพตอนแก่ หรืออย่าง ราชินีลูกทุ่งตลอดกาล คุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ (เสียชีวิตจากระบบโรคภูมิคุ้มกันทำลายเนื้อเยื่อตนเอง) เสียชีวิตตอนกำลังดังก็ไม่มีภาพตอนแก่ เช่นกัน

   ดังนั้นคนที่เป็นดาราหรือนักร้องดัง ในปัจจุบัน อย่างได้หลงยึดติดกับสิ่งสมมุติ คือ "รูปสมบัติ" กันมากนัก รู้จักเก็บหอมรอมริบ ขณะที่ยังมีกำลังอยู่ และอย่าได้ประมาทในชีวิตเป็นอันขาดทีเดียว ถ้าไม่เก็บเงินไว้ยามแก่ก็จะลำบาก หรือถ้าไม่เก็บเงินไว้หากตายไปก่อนในเวลาอันควร คนที่อยู่ข้างหลังก็จะลำบากไปด้วยครับ....จงมีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาทเถิด.....

 

หมายเลขบันทึก: 10680เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท