beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครบรอบ 1 ปี สึนามิ (Tsunami)


มีภาพ video จากเหตุการณ์สึนามิให้ได้ download กัน

    วันนี้เป็นวันครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ "สึนามิ" ในประเทศไทย (26 ธันวาคม 2547) ซึ่งจะมีการรำลึกเหตุกาณ์สึนามิ ในสถานที่จริง และเข้าใจว่าที่ "เขาหลัก" จังหวัดพังงา (สถานที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุด) มีการจัดงาน "รำลึกสึนามิ" ด้วย และมีเด็กหญิงชาวต่างประเทศคนหนึ่ง ซึ่งอายุ 11 ขวบ เธอเป็นคนแรกที่พูดคำว่า "สึนามิ" และได้มีส่วนช่วยชาวไทยและต่างประเทศถึงร้อยกว่าชีวิตให้รอดตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้

   ผมลองค้นหาคนที่เขียนเหตุการณ์ "สึกนามิ" ครั้งนี้ใน gotoknow เห็นมีบันทึกหลายบันทึกเขียนถึงเรื่องนี้ แต่ผมเห็นว่าคุณชายขอบเขียนบันทึกเรื่อง "1 ปีสึนามิ" ได้ดีทีเดียว เป็นบันทึกที่เล่าถึงเหตุการณ์ของวันนั้นที่บันทึกไว้ อ่านแล้วได้เห็นภาพของคนๆ หนึ่งกับเหตุการณ์วันนั้น ท่านที่สนใจโปรดคลิ๊กเข้าไปอ่านนะครับ

   สำหรับผมวันนั้นก็เฝ้าติดตามข่าวในตอนค่ำๆ และติดตามข่าวอีกหลายวันเอาใจช่วยให้เขาค้นหาผู้รอดชีวิตและค้นหาศพผู้เสียชีวิตให้พบเร็วๆ กับได้บริจาคเงินเล็กน้อยกันทั้งครอบครัว เพื่อช่วยเหลือในเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย

   ผมลองค้นหาคำ "Tsunami" ใน google และพบ website ที่เป็นภาพ video เหตุการณ์สึนามิในไทยมีชื่อว่า   http://www.asiantsunamivideos.com/ ลองคลิ๊กเข้าไปดูนะครับ เขาให้ download ภาพได้ด้วย....สวัสดีครับ

หมายเหตุ เพิ่มเติมจากไทยรัฐ

      สำหรับพิธีรำลึกที่บ้านบางเนียง ซึ่งจัดขึ้นริมชายหาดแห่งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ ทูตานุทูตจากนานาประเทศ ญาติผู้ประสบภัยสึนามิกว่า 5 พันคน โดยก่อนหน้าที่จะมีพิธีรำลึกอย่างเป็นทางการ ได้มีพิธีกรรมทางศาสนาจากทุกศาสนาได้แก่ พุทธ อิสลาม คริสต์ พราหมณ์ ฮินดู ซิกข์ และยิว กระทั่งเวลา 19.20 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จมาถึงในพิธี พร้อมด้วยคุณพลอยไพลิน และคุณสิริกิติยา เจนเซ่น พระธิดา โดยได้ทอดพระเนตรนิทรรศการคุณพุ่ม เจนเซ่น ที่จัดไว้ภายในงาน แล้วเสด็จเข้าสู่ปะรำพิธี โดยมีนายกรัฐมนตรี รอรับเสด็จ จากนั้น มีการอ่านบทกวีภาษาอังกฤษ โดย ด.ญ. ทิลลี่ สมิธ ผู้ประสบภัยชาวอังกฤษที่ตะโกนแจ้งเตือนภัยสึนามิ แก่นักท่องเที่ยวที่อยู่บนชายหาด ทำให้มีผู้รอดชีวิตจำนวนมาก และการอ่านบทกวีของ ด.ช.ปฏิวัติ คมกล้า หรือน้องต้อม ที่ลอยคออยู่ในทะเลถึง 2 วัน ก่อนได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพเรือในเวลาต่อมา

 

หมายเลขบันทึก: 10667เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     วันนี้ ดิฉันได้ชมรายการทางโทรทัศน์ช่อง 3 ในรายการ เรื่องเล่าเช้านี้  ซึ่งคุณสรยุทธ์  เขาได้เชิญชวนให้คนไทยไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์ สึนามิ เป็นเวลา 1 นาที ในเวลา 10.10 น.  ร่วมกันทั้งประเทศ  และดิฉันได้ชวนน้อง ๆ ภายในงานวินัยและพัฒนานิสิต ให้ร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะ 
     อาจารย์ครับ วันนี้ได้ดูใน TV ตอนน้อง "สึนามิ" อ่านคำไว้อาลัย และตอนปล่อยโคมไฟ ผมนิ่งไปเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท