เคล็ดลับในการทำงานเป็นทีม


       วันนี้มีเคล็ดลับการทำงานเป็นทีมมาฝากเพื่อนๆที่สนใจ เผื่อนำไปใช้ประโยชน์ในที่ทำงาน กันนะค่ะ

1. สร้างความไว้ใจ (trust) ซึ่งกันและกันให้ได้ เหมือนนักฟุตบอลที่ชอบเลี้ยงลูก ไม่ส่งใคร ก็เพราะไม่ไว้ใจคนอื่น หรือเจ้านายที่ไม่ได้สร้างลูกน้องเก่งๆ ขึ้นมา เพราะไม่ไว้ใจ จึงทำเองจนลูกน้องเคยตัว

2. สื่อสารกันบ่อยๆ พูดกันบ่อยๆ เข้าใจ "สำนวน" เข้าใจ "ภาษากาย" ของคนในทีมให้ได้ พูดกันบ่อยๆ ทำงานง่ายๆ ร่วมกันบ่อยๆ (ผิดพลาดจะได้ไม่รุนแรง)

3. ต้องมีดาวยั่ว ตัวกระตุ้น (motivator) ลองสังเกตทีมฟุตบอลจะมีนักเตะที่มีอิทธิพล (influence) ในการกระตุ้น ขอถามว่าองค์กรของท่าน ใครคือคนกระตุ้นให้ พนักงานคึกคักในการทำงาน เรียนรู้

4. สื่อและกระตุ้นให้ทำงานไปยังเป้าหมายเดียวกัน (Share vision) ลองนึกภาพโค้ชที่คอยกระตุ้น ให้กำลังใจนักกีฬา ให้มุ่งมั่น ให้คว้าเหรียญทอง เป็นต้น ในองค์กรของเรา มีคนคอยย้ำคิด ย้ำทำ กระตุ้นให้ไปยังเป้าหมายเดียวกันหรือไม่

5. อย่าเอาคนเก่งเรื่องเดียวกันมาทำงานด้วยกัน หลายคนมองว่า ต้องเอาคนเก่งๆ เรื่องเดียวกันมาช่วยกันคิด แต่บางครั้งการเอาคนเก่งมาทำงานเรื่องเดียวกัน มักจะทะเลาะกัน มากกว่าประสานงานกัน ในบางองค์กรเขาให้แบ่งคนเก่งออกไปแข่งกันทำ ไม่ให้อยู่ร่วมในทีมเดียวกัน

       เป็นงัยค่ะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆนะค่ะ ไม่ยากเลย....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1057เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่สิถ้าเอาแต่คนเก่งมาทำงานกันหมดแล้วคนที่ทำงานไม่เก่งล่ะจะเอาไปไว้ไหน ก็มีแต่จะเข็งข้อกันฅซะเปล่าๆ ทะเลาะกันทุกวัน คนเก่งก็ทำอยู่คนเดียว แล้วคนที่ทำงานไม่เก่งก็ได้แต่มองงั้นหลอ แล้วเมื่อไรจะทำงานเก่งเล่า แล้วเรื่องความสามัคคีก็ไม่มี จริงไหม

ใครอ่านแล้วขอความคิดเห็นหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท