30 เพลงลูกทุ่งโดนใจจาก คัทลียา มารศรี


คัทรียา มารศรี นักร้องลูกทุ่งสาวเสียงดี ในตอนนี้กำลังมีผลงานเพลงชุดใหม่ สังกัด ชัยมิวสิค ชื่อ ร้อยบาปพันบุญ ที่กำลังโหมโปรโมทในรายการเพลงลูกทุ่งยามบ่ายและช่วงหลังเที่ยงคืน

เธอออกอัลบั้มเพลงมาแล้วหลายชุด มีแฟนเพลงติดตามผลงานอย่างเหนียวแน่น ร้องเพลงเพราะและร้องได้ทุกแนวเพลง แต่ไม่โด่งดังเปรี้ยงปร้างเหมือนนักร้องลูกทุ่งสาวจากค่ายเพลงใหญ่ๆที่พึ่งออกผลงานเพียงชุดแรก เพราะเธออยู่ค่ายเพลงเล็กๆ จึงอาศัยฝีมือและผลงานชนะใจแฟนเพลงหลายคน และอยู่ในวงการเพลงมายาวนานหลายปี

ถ้าเธออยู่ในค่ายเพลงที่มีงบโฆษณาเยอะ มีแผนการตลาดดีๆ คัทรียา มารศรีจะโด่งดังเปรี้ยงปร้างมากกว่านี้ แต่เธอมีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ได้ดังเพราะอาศัยกระแสการโปรโมทอย่างมากมายแต่ดังเพราะฝีมือจริงๆ

และนี่คือการรวบรวมเนื้อเพลงจากผลงานเก่าๆของคัทลียา มารศรี ที่หลายคนประทับใจครับ ซึ่งมีทั้งเพลงที่ให้คติเรื่องความรัก และบอกเล่าเรืองราวของสังคมไทยทั่วไป

 

กำแพงรัก กำแพงใจ
คัทลียา มารศรี

พ่อ แม่เธอกับพ่อแม่ฉัน.
ไม่ ถูกกันมานานแล้วนี่.
แต่ สองเราเข้าใจกันดี.
ทุก วันนี้ต่างแสนกลุ้มใจ.
ได้ แต่คอยหลบเลี่ยงข้อหา.
ที่ จะมาถึงตัวเราได้.
สุด หาทางชี้แจงใดๆ.
ให้ เข้าใจในความรักเรา.
>สอง ตระกูลของเราเกลียดกัน
เธอ และฉันต้องพากันเศร้า.
ทั้ง ที่ไม่ใช่เรื่องของเรา.
ต้อง รับเอาผลกรรมอันนั้น.
ต่าง ก็คอยหยิ่งเรื่องศักดิ์ศรี.
เหมือน ดั่งมีกำแพงขวางกั้น.
ถึง แม้นเรามีใจตรงกัน.
ไม่ อาจฝันถึงวันวิวาห์.
....ดนตรี..........
>สอง ตระกูลของเราเกลียดกัน
เธอ และฉันต้องพากันเศร้า.
ทั้ง ที่ไม่ใช่เรื่องของเรา.
ต้อง รับเอาผลกรรมอันนั้น.
ต่าง ก็คอยหยิ่งเรื่องศักดิ์ศรี.
เหมือน ดั่งมีกำแพงขวางกั้น.
ถึง แม้นเรามีใจตรงกัน.
ไม่ อาจฝันถึงวันวิวาห์.
..
.

/////////////////////////////////

กล้าขอก็กล้าให้
คัทลียา มารศรี

ความ สัมพันธ์คงนานเกินไป
อะไร อะไรเปลี่ยนไปผิดตา
ความ ดี ที่เรานั้นเฝ้าทำมา
เดี๋ยวนี้ไม่มีค่า
สมน้ำหน้า ตัวเองเสียจัง.
เมื่อ กล้าขอฉันก็กล้าให้
ตา ข้างซ้ายเขม่นเป็นลาง
แต่ไม่เชื่อ
ไม่เหลือ อะไรซักอย่าง
แม้ใจ ที่บอบบาง
เธอยัง ขยำขยี้
>เป็นผู้แพ้ แน่นอนต้องเจ็บ
เมื่อ เจ็บ แล้วต้องจำบ้างซี
คำพูดต่อยหอย
ร้อยลิ้นชินชาเต็มที
นับตั้งแต่นี้
ฉันมี ให้แต่น้ำตา.
เก็บ เอาคำว่าช้ำคืนไป
เอา หัวใจของฉันคืนมา
สงสารใจ
และเสียดายเวลา
พอทีชาตินี้ชาติหน้า
ลากัน ชั่วนิรันดร
....ดนตรี..........
>เป็นผู้แพ้ แน่นอนต้องเจ็บ
เมื่อ เจ็บ แล้วต้องจำบ้างซี
คำพูดต่อยหอย
ร้อยลิ้นชินชาเต็มที
นับตั้งแต่นี้
ฉันมี ให้แต่น้ำตา.
เก็บ เอาคำว่าช้ำคืนไป
เอา หัวใจของฉันคืนมา
สงสารใจ
และเสียดายเวลา
พอทีชาตินี้ชาติหน้า
ลากัน ชั่วนิรันดร
... จบเพลงแล้วครับ...


/////////////////////////////////

แมวเจ้าสาว
คัทรียา มารศรี

ฟังซิพี่ของน้อง เสียงแมวมันร้อง ดังหง่าว ๆ
ใจน้องก็ร่ำร้อง เหมือนแมวที่ร้อง ดังหง่าว ๆ
แมวหนุ่ม ร้องจีบแมวสาว
น้องนั่ง ใจเต้นเกรียวกราว
ร้องดังหง่าวๆ
เหมือน แมว
แฟนเจ้าหง่าวมันมอง
แล้วมันก็ร้องดัง แหง่ว ๆ
คืนนี้พี่ไกลน้อง
นั่งฟังแมวร้อง
ดังหง่าว แหง่ว
แมวออด ขอกอดนางแมว
น้องได้ แต่มองตาแป๋ว
เห็นแมวกอดแมว
แล้วแอบ ค้อน.
>หง่าว เอ๋ยหง่าว
คืนนี้คงหนาว เนื้อแย่
ข้าเอง ก็เหมือนอย่างแก
หนาวมันแทรก เข้ามาซ้อน
แมวหนาว แมวคงหายแล้ว
เพราะมีพี่แมว กอดนอน
แต่ข้า ต้องซุกร่างซ่อน
แอบข้างหมอน ใบ ยาว
.ฟังซิพี่ของน้อง
เสียงแมวมันร้อง
ดังหง่าว ๆ
ใจน้องก็ร่ำร้อง
เหมือนแมวที่ร้อง
ดังหง่าว ๆ
ยิ่งดึก น้องก็ยิ่งหนาว
น้องเปรียบ ดังแมวเจ้าสาว
ขาดแมวเจ้าบ่าว
นอนหง่าว เลย


..>หง่าว เอ๋ยหง่าว
คืนนี้คงหนาว เนื้อแย่
ข้าเอง ก็เหมือนอย่างแก
หนาวมันแทรก เข้ามาซ้อน
แมวหนาว แมวคงหายแล้ว
เพราะมีพี่แมว กอดนอน
แต่ข้า ต้องซุกร่างซ่อน
แอบข้างหมอน ใบ ยาว
.ฟังซิพี่ของน้อง
เสียงแมวมันร้อง
ดังหง่าว ๆ
ใจน้องก็ร่ำร้อง
เหมือนแมวที่ร้อง
ดังหง่าว ๆ
ยิ่งดึก น้องก็ยิ่งหนาว
น้องเปรียบ ดังแมวเจ้าสาว
ขาดแมวเจ้าบ่าว
นอนหง่าว เลย
ยิ่งดึก น้องก็ยิ่งหนาว
น้องเปรียบ ดังแมวเจ้าสาว
ขาดแมวเจ้าบ่าว
นอนหง่าว เลย

/////////////////////////////////

ช้ำกว่าเดิม
คัทลียา มารศรี

หน้า ด้าน มางาน
แต่งงาน เธอ
อยาก จะเจอ
ผู้ชายสอง ใจ
เจอะวันนี้
เธอจะตี หน้าไหน
โรคเมิน จะขึ้นเท่าไหร่
โรคใบ้ จะกินกี่หน.
.ตั้ง ใจ มาพาล
ให้งานพัง
ให้ มันดัง ไปแสน ตำบล
ว่างานนี้ มีสตรี หน้าทน
มายืน ประท้วงคน
รักเก่า ถึง ในงาน.
.>ดัน มาตอน ที่เจ้าบ่าว
จูบเจ้าสาว สุดแสนหวาน
....
เจอหน้าเรา เขาควรเศร้า
แต่ทั้งสอง เขาหน้าบาน
แทนที่เขา จะทรมาน
กลายเป็นเรา เศร้าซมซาน
พาล หมองมัว.
.ช้ำ ใจ ในงาน ไม่เท่าไหร่
แบก ช้ำไป
เกินร้อย เท่าตัว
กะมาพาล
ให้ทั้งงาน ปวดหัว
กลับกลาย เป็นตัว
โดนกระหน่ำ ช้ำ กว่าเดิม


.>ดัน มาตอน ที่เจ้าบ่าว
จูบเจ้าสาว สุดแสนหวาน
....
เจอหน้าเรา เขาควรเศร้า
แต่ทั้งสอง เขาหน้าบาน
แทนที่เขา จะทรมาน
กลายเป็นเรา เศร้าซมซาน
พาล หมองมัว.
.ช้ำ ใจ ในงาน ไม่เท่าไหร่
แบก ช้ำไป
เกินร้อย เท่าตัว
กะมาพาล
ให้ทั้งงาน ปวดหัว
กลับกลาย เป็นตัว
โดนกระหน่ำ ช้ำ กว่าเดิม

 

/////////////////////////////////

หางเครื่องสามช่า
คัทลียา มารศรี

 

..
.ได้ยินเสียงบรรเลง
ดนตรี เหมือนกระดี่ได้ฝน
เหล่าหางเครื่อง ยกพล
ขึ้นเวที ต่างระรี้เริงร่า
หน้าตาจิ้มลิ้ม
ยิ้มชะม้ายชายตา
มัวทำหงอยเหงา
เดี๋ยวเจ้าภาพเขาว่า
โยก ซ้าย โยก ขวา
รอบนี้สามช่า
เข้ามาร่วมวง

.เพลงลูกทุ่งมันส์ๆ
มาเต้นกัน ให้สนั่นเวที
เสียงฉิ่งฉาบกลองตี
อกแตกตาย
ถ้าไม่ได้ขึ้นมา
ใจฉันเกินร้อย
ไม่ต้องคอยเวลา
ใครเก่งกว่าฉัน
มะวัดกันดีกว่า
โยก ซ้าย โยก ขวา
หางเครื่องสามช่า
ถ้ามาต้องมันส์
....ดนตรี..........
อกหักมาแทบพัง
ช่างเถอะเรา
จะมัวเศร้าทำไม
เบื่อหน้าคนหลายใจ
ตัดเยื่อใยอย่าไปเสียเวลา
ถ้ายังไม่หาย
ย้ายสะโพกเข้ามา
หางเครื่องรองรับ
และคอยซับน้ำตา
โยก ซ้าย โยก ขวา
หางเครื่องสามช่า
เข้าตากรรมการ
....ดนตรี..........
.เมื่อเกิดมาเต้นกิน รำกิน
ก็ต้องดิ้นกันไป
เสียงไม่หวานสดใส
เหมือนไก่ขัน
ใครจะปั้นทำยา
หางเครื่องบุญน้อย
นี้ยังคอยเมตตา
มาลัยเหน็บแบงค์
ซักแดงก็ล้ำค่า
หุย ฮา หุย ฮา
รอบนี้ดูท่า เวทีจะพัง
....ดนตรี..........
.เมื่อเกิดมาเต้นกิน รำกิน
ก็ต้องดิ้นกันไป
เสียงไม่หวานสดใส
เหมือนไก่ขัน
ใครจะปั้นทำยา
หางเครื่องบุญน้อย
นี้ยังคอยเมตตา
มาลัยเหน็บแบงค์
ซักแดงก็ล้ำค่า
หุย ฮา หุย ฮา
รอบนี้ดูท่า เวทีจะพัง

 

/////////////////////////////////

ไว้ทุกข์กับหัวใจ
คัทลียา มารศรี


ฉันแต่งสีดำ
เพราะช้ำหัวใจ
คุณอย่าสงสัย
ฉันไว้ทุกข์ให้ใจฉัน
เพราะ ใจ ดวงนี้
เจ็บช้ำทุกวัน
หัวใจของฉัน
ตายด้านนมนาน.
เห็นหน้าผู้ชาย
ครั้งใดรำคาญ
เก็บกดอดกลั้น
ทุกวัน ทุกคืนขื่นขม
รูป หล่อ ใจร้าย
ฉันไม่นิยม
แค่นี้ก็ตรม
อย่าถมทับเลย

>เก็บ เอา คำหวาน
ที่สรรค์มาอ้าง
ถอยไปให้ห่าง
เถิดนะคุณเอ๋ย.
บท เรียน ปวดร้าว
ของสาวเชยๆ
เดี๋ยวนี้ไม่เคย
รักใครหรอกหนา.
ฉันแต่งสีดำเ
เพราะช้ำเหลือทน
เตือนใจทุกหน
เมื่อโดนผู้ชายเกี้ยวพา
ถึงแม้คุณพร้อม
ยอมขอวิวาห์
แต่ฉันกลัวว่า
ประวัติศาสตร์
อาจซ้ำรอย เดิม
....ดนตรี......
>เก็บ เอา คำหวาน
ที่สรรค์มาอ้าง
ถอยไปให้ห่าง
เถิดนะคุณเอ๋ย.
บท เรียน ปวดร้าว
ของสาวเชยๆ
เดี๋ยวนี้ไม่เคย
รักใครหรอกหนา.
ฉันแต่งสีดำเ
เพราะช้ำเหลือทน
เตือนใจทุกหน
เมื่อโดนผู้ชายเกี้ยวพา
ถึงแม้คุณพร้อม
ยอมขอวิวาห์
แต่ฉันกลัวว่า
ประวัติศาสตร์
อาจซ้ำรอย เดิม

 

/////////////////////////////////

คนร่วมชายคา
คัทลียา มารศรี


ฉันปลูกต้นไม้เอาไว้ชายคา
ต้นหนึ่ง
และเฝ้าคิดถึงคนร่วมชายคา
คนเก่า
ก่อน นั้น เราสอง
เหมือนเงาของเงา
ทุกๆย่างก้าวเราเคียงคู่เดิน.
เธอปลูกต้นไม้แล้วทิ้งมันไป
ไม่กลับ
ฉันเฝ้ารอรับเธอร่วมชายคา
เหมือนเก่า
วัน แล้ว ปีแล้ว ไม่มีแม้นเงา
ใบไม้ใบเล่าร่วงหล่นลงดิน.
>ตรง นั้น ตรง ไหน
ที่เธอไปอยู่
โปรด จง รับ รู้
ว่าฉันคิดถึง
ใบ ไม้ ร่วง ไป
แม้นเพียงใบหนึ่ง
ฉันก็คิดถึง เธอทุกใบ
ทุกใบทุกใบ
เราปลูกต้นไม้เอาไว้ชายคา
ต้นหนึ่ง
แต่เธอไม่ซึ้งยอมร่วมชายคา
เหมือนเก่า
ร่ม ไม้ เงา นี้ ไม่มีสองเรา
ฉัน ต้อง ซึมเศร้า
เฝ้า แต่ รอคอย


>ตรง นั้น ตรง ไหน
ที่เธอไปอยู่
โปรด จง รับ รู้
ว่าฉันคิดถึง
ใบ ไม้ ร่วง ไป
แม้นเพียงใบหนึ่ง
ฉันก็คิดถึง เธอทุกใบ
ทุกใบทุกใบ
เราปลูกต้นไม้เอาไว้ชายคา
ต้นหนึ่ง
แต่เธอไม่ซึ้งยอมร่วมชายคา
เหมือนเก่า
ร่ม ไม้ เงา นี้ ไม่มีสองเรา
ฉัน ต้อง ซึมเศร้า
เฝ้า แต่ รอคอย
..

 

/////////////////////////////////

มองต่างมุม
คัทลียา มารศรี


....ดนตรี..........
เมื่อ เรามองต่างมุมกัน
สอง เรานั้น
เหมือนอยู่กัน คนละทาง
เรื่อง ใจนั้น ก็มีช่องว่าง
ระแวง ระวาง
เพราะต่างไม่ แถลง
ความเคลือบแคลงย่อมมีในใจ
ยิ่งนานไปก็ยิ่งช้ำ
ทำยิ่งทำไม่ไว้วางใจ
ก็ร้อนดั่งไฟไหม้ทรวง
....ดนตรี.......
เมื่อ ยังไม่สาย
บอกนโยบาย
อย่าได้ ประท้วง
บอก ให้ฟัง
น้องยังเป็นห่วง
ไม่เคย คิดลวง รักดั่งดวงใจ
มีแต่เธอไม่เคยมีใคร
ยังห่วงใย เสมอ
เพียงแต่เธอมิจนเกินเลย
ยังไม่เคยนอกใจสักวัน

อย่า ทำหวั่นไหว
ไม่ไว้วางใจ ซึ่งกัน และกัน
เมื่อ จะรัก แล้วใจต้องมั่น
รักกัน ชังกัน
นั้นมันก็เรื่องธรรมดา
เพียงแต่ใจสองใจรวมใจ
มันอยู่ใน เหตุผล
ความหนักใจคงไร้กังวล
เราสองคนจะรักกันนาน
....ดนตรี..........
เมื่อ ยังไม่สาย
บอกนโยบาย
อย่าได้ ประท้วง
บอก ให้ฟัง
น้องยังเป็นห่วง
ไม่เคย คิดลวง รักดั่งดวงใจ
มีแต่เธอไม่เคยมีใคร
ยังห่วงใย เสมอ
เพียงแต่เธอมิจนเกินเลย
ยังไม่เคยนอกใจสักวัน
....ดนตรี......
อย่า ทำหวั่นไหว
ไม่ไว้วางใจ ซึ่งกัน และกัน
เมื่อ จะรัก แล้วใจต้องมั่น
รักกัน ชังกัน
นั้นมันก็เรื่องธรรมดา
เพียงแต่ใจสองใจรวมใจ
มันอยู่ใน เหตุผล
ความหนักใจคงไร้กังวล
เราสองคนจะรักกันนาน

 

/////////////////////////////////

เอาคำว่าช้ำคืนไป
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี......
ลา ล้าลาล้าลาลา
อืมอืม
ล้า ลาลาลันลาลาลา
....ดนตรี..........
ความ สำคัญของงานเกินไป
อะไร อะไรเปลี่ยนไปผิดตา
ความ ดี ที่เรานั้นเฝ้าทำมา
เดี๋ยวนี่ไม่มีค่า
สมน้ำหน้าตัวเองเสียจัง.
เมื่อ กล้าขอฉันก็กล้าให้
ตา ข้างซ้ายเขม่นเป็นลาง
แต่ไม่เชื่อ
ไม่เหลืออะไรซักอย่าง
แม้นใจที่ บอบบาง
เธอยังขยำขยี้
>เป็นผู้แพ้ แน่นอนต้องเจ็บ
เมื่อ เจ็บ แล้วต้องจำบ้างซี
คนพูดต่อยหอย
ร้อยลิ้นชินชากันที
นับ ตั้งแต่นี้
ฉันมีให้แต่น้ำตา
.เก็บ เอาคำว่าช้ำคืนไป
เอา หัวใจของฉันคืนมา
สงสารใจ และเสียดายเวลา
พอทีชาตินี้ชาติหน้า
ลากันชั่วนิรันดร
....ดนตรี..........
>เป็นผู้แพ้ แน่นอนต้องเจ็บ
เมื่อ เจ็บ แล้วต้องจำบ้างซี
คนพูดต่อยหอย
ร้อยลิ้นชินชากันที
นับ ตั้งแต่นี้
ฉันมีให้แต่น้ำตา
.เก็บ เอาคำว่าช้ำคืนไป
เอา หัวใจของฉันคืนมา
สงสารใจ และเสียดายเวลา
พอทีชาตินี้ชาติหน้า
ลากันชั่วนิรันดร
ลา ล้าลาล้าลาลา
อืมอืม
ล้า ลาลาลันลาลาลา
ลา ล้าลาล้าลาลา
อืมอืม
ล้า ลาลาลันลาลาลา

 

/////////////////////////////////

คิดไม่ออก
คัทลียา มารศรี


หลั่นลัน ลาลัน ลันลันล้า
ลั้นลาลัน ลาลัน ลันลั้นลา
หลั่นลัน ลาลัน ลันลันล้า
ลั้นลาลัน ลาลัน ลันลั้นลา
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
ปั่มปั๊ม ปาลัมปั่มปั่มปั๊มปาลัม
เจอะเธอ ควงใครก็ไม่รู้
พอถามดู ก็บอกว่าลูกอา
อีกวัน เธอควงนักศึกษา
แล้วก็มา บอกว่าเป็นหลานลุง
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
พูดกัน ยุงมันร้ายกว่าเสือ
ทั้งๆยุง และเสือยังมุ้งกัน
ให้ใคร มาลองนอนในนั้น
คิดจะคลาน เข้าอยู่มุ้งไหนดี
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
พูดกัน ทำไมไปดูหมอ
แท้มารอ ต่างก็ให้หมอดู
โชคใคร จะรวยหมอทายรู้
ที่ยังจน ทนอยู่คือหมอเอง
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก

..ด่าคน ว่าเป็นนกสองหัว
นกทุกตัว โดนด่าไปได้ไง
บาปกรรม คนทำกันเอาไว้
แพะทำไม จึงต้องมารับแทน
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
....ดนตรี........
หลบกัน ทำไมคุณโปลิศ
พอเราผิด จึงคิดจะโผล่มา
ขับรถ ผิดเลนเลยผวา
เพราะนินจา ตำรวจเข้าซุ่มดู
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
เหตุใด ทำไมคนแทงหวย
ถึงไม่รวย หวยออกล๊อคทุกที
แต่พอ แทงโดนเจ้ามือหนี
ซื้อทั้งปี เป็นหนี้จนหัวโต
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยิ่งปวดหัว
คิด ก็ยังคิดไม่ออก
..
.

/////////////////////////////////

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน
คัทลียา มารศรี

..
ตา ต่อตา ฟัน ต่อฟัน
สู้กัน เพราะคุณมาท้าสู้
เคย รักกัน หันมาเป็น ศัตรู
ฉันเอง ยังไม่รู้ เหตุผล
ทำไมคุณถึงมาหัก
ตัดความรักให้ใจสับสน
ด้วยเหตุผล อันใด.
ตา ต่อตา ฟัน ต่อฟัน
เลิก กัน ท้าให้มีแฟนใหม่
เคย รักกัน
แล้วมาพลันเปลี่ยนไป
หรือเธอไปชอบใคร ไม่รู้
ใจฉันตรมระทมหนัก
เมื่อคนรักกลายเป็นศัตรู
ไม่รับรู้ ความดี.
.เคยร่วมเรียง เคียงคู่กันมา
เลิกรา ร้างลงสะบั้น
คอยไต่ถาม ตามอ้อนวอน
คุณกลับงอน ยืน ยัน
ไม่ขอคืนดีกันชาตินี้
หรือไปเจอแฟน เป็นเศรษฐี
คง มี เงินแสนผูกพัน
เคียงข้างกัน จึงไม่หัน มาดู.
.ตา ต่อตา ฟัน ต่อฟัน
สู้ กัน เพราะต้องจำใจสู้
เคย รักกัน หันมาเป็น ศัตรู
ฉันเอง ก็อยากดู วันนั้น
ดูว่าใครจะบุญหนัก
ได้คนรักมั่นคงกว่ากัน
มอบเดิมพัน กันไป
....ดนตรี..........
.เคยร่วมเรียง เคียงคู่กันมา
เลิกรา ร้างลงสะบั้น
คอยไต่ถาม ตามอ้อนวอน
คุณกลับงอน ยืน ยัน
ไม่ขอคืนดีกันชาตินี้
หรือไปเจอแฟน เป็นเศรษฐี
คง มี เงินแสนผูกพัน
เคียงข้างกัน จึงไม่หัน มาดู.
.ตา ต่อตา ฟัน ต่อฟัน
สู้ กัน เพราะต้องจำใจสู้
เคย รักกัน หันมาเป็น ศัตรู
ฉันเอง ก็อยากดู วันนั้น
ดูว่าใครจะบุญหนัก
ได้คนรักมั่นคงกว่ากัน
มอบเดิมพัน กันไป
..
.

/////////////////////////////////

ยิ่งกว่าการฆ่า
คัทลียา มารศรี

..
..ถ้าเธอเกลียดฉัน
แล้วลวง ฉันฆ่า
ฉันจะไม่ว่า
ไม่ว่าอะไร สักนิด
เพราะว่า การเกลียด
จะต้องล้าง กันด้วยชีวิต
ฉันจึง ขอมอบ อุทิศ
ให้ชีวิต ที่เธอ ต้องการ
..แต่นี่บอกรัก รักฉันล้นใจ
แล้ว จึงทำไม
แล้วจึงทำไม ประหาร
หรือรักเธอข้น
จึงต้องค้น หาสิ่งต้องการ
สำเร็จ รักด้วยประหาร
เมื่อวายปราณ ก็สมรักเอย
..ถ้าฉันตาย
แล้วทำให้เธอ เป็นสุข
ฉันก็พร้อม จะสุข
สุขเพราะตาย ให้กับคนรัก
แต่นี่ไม่ตาย
ไม่ตาย ไม่ตาย มันทรมานนัก
ทรมานเพราะรัก
มันทรมาน ยิ่งกว่า โดนฆ่า
..แต่ก่อนถ้าฉัน รู้ใจของเธอ
ฉันจะไม่เผลอ
ให้เธอ ทำลาย หรอกหนา
หัวใจคงหยิ่ง
ไม่ต้องสิง.. ซากสิ่งทรมา
แม้หนึ่ง ของหยด น้ำตา
ไม่หยาดมา ให้ใครเย้ยใจ..
....ดนตรี..........
..แต่ก่อนถ้าฉัน รู้ใจของเธอ
ฉันจะไม่เผลอ
ให้เธอ ทำลาย หรอกหนา
หัวใจคงหยิ่ง
ไม่ต้องสิง.. ซากสิ่งทรมา
แม้หนึ่ง ของหยด น้ำตา
ไม่หยาดมา ให้ใครเย้ยใจ..
..
.

/////////////////////////////////

สาวเสียเมือง
คัทลียา มารศรี


ผิด ที่ฉันให้เธอก่อนแต่ง
ได้รู้ดำแดง
เธอเลยแกล้งบิดเบือน
สิ่งที่ว่าแน่
กลายเป็นแค่ดาวเดือน
ที่พร้อมลาเลือน
ไป กับกาลเวลา.
สุข ที่ฉันให้เธอก่อนห่าม
ใครว่าก็ตาม
มันเดินหักห้ามอุรา
เพราะหลงความหล่อ
หล่อเกิน ประเมินราคา
ยอมรับเลยว่า
เธอคือราชาครอง ใจ
.เธอ ปิดประตูตีเมือง
ใช้ค้อนอันเขื่อง
ทุบเอาเมืองฉันไป
รู้ตัวว่าพลาด
เมื่อเธอประกาศมีชัย
นั่งบัลลังก์ใจ
สมใฝ่แล้วไม่ใย ดี.
ผิด ที่ฉันนั้นรักเธอมาก
ให้ถอนเกินฝาก
แบ๊งค์ เลยปิดบัญชี
เมื่อเธอส่งข่าว ว่าไม่เข้าพิธี
ฉันช้ำเหลือที่
เป็นราชินีเสีย เมือง
..
.เธอ ปิดประตูตีเมือง
ใช้ค้อนอันเขื่อง
ทุบเอาเมืองฉันไป
รู้ตัวว่าพลาด
เมื่อเธอประกาศมีชัย
นั่งบัลลังก์ใจ
สมใฝ่แล้วไม่ใย ดี.
ผิด ที่ฉันนั้นรักเธอมาก
ให้ถอนเกินฝาก
แบ๊งค์ เลยปิดบัญชี
เมื่อเธอส่งข่าว ว่าไม่เข้าพิธี
ฉันช้ำเหลือที่
เป็นราชินี เสีย เมือง
..
.



/////////////////////////////////

หลงรูปจูบเงา
คัทลียา มารศรี


รูป ถ่ายเธอที่มอบให้ไว้
ฉัน ยังไม่ได้ฉีกมันทิ้ง
ยังเก็บรักษา
ไว้ดูต่างหน้าตัวจริง
มันคือทุกสิ่ง
ฉันหวงกว่าดวงชีวา.
กี่ ชั่วโมง กี่วันกี่เดือน
เหมือน
เหมือนเธอคอยจ้องมองมา
รูปถ่ายใบน้อย
คอยเตือนใจเตือนตา
เจ้าตัวรู้ไหมว่า
ฉันแอบจูบรูปของ เธอ
>รูป ถ่ายเธอคล้ายตัวจริง
มาแอบมาอิง อยู่ ในใจเสมอ
อยากให้รูปถ่าย
ของเธอพูดได้จริงเออ
อยากยินเสียงพร่ำเพ้อ
ว่า เธอยังรักฉัน.
รูป เธอฉันยังเก็บใต้หมอน
ล้ม ตัวนอนจะได้หลับฝัน
ฉันอยากได้เธอ
ทั้งตัวทั้งใจเหมือนกัน
แต่เธอไม่มอบให้ฉัน
จึงได้มันเพียงรูปถ่ายเธอ
....ดนตรี..........
>รูป ถ่ายเธอคล้ายตัวจริง
มาแอบมาอิง อยู่ ในใจเสมอ
อยากให้รูปถ่าย
ของเธอพูดได้จริงเออ
อยากยินเสียงพร่ำเพ้อ
ว่า เธอยังรักฉัน.
รูป เธอฉันยังเก็บใต้หมอน
ล้ม ตัวนอนจะได้หลับฝัน
ฉันอยากได้เธอ
ทั้งตัวทั้งใจเหมือนกัน
แต่เธอไม่มอบให้ฉัน
จึงได้มันเพียงรูปถ่ายเธอ
..
.

/////////////////////////////////

ให้เธอด้วยใจ
คัทลียา มารศรี


หากเธอชัง ว่าฉัน นั้นยากจน
ฉันยอมทน คืนรัก ให้เธอไป
หากเธอเดิน ควงฉัน แล้วอายใคร
ฉันจะไป ให้ไกลจากเธอ
หากเธอมอง ว่าฉัน ไม่น่าชม
ฉันยอมตรม เดินหนี ไม่ให้เจอ
หากเธอเมิน จนฉัน นั้นยืนเซ่อ
ฉันกับเธอ จำต้องจากลา.
ลาลาล้า ลันล้า ลาหล่าลา
หลั่นลาลา ล้าลา ลาหล่าลา
ลาลาล้า ลันล้า ลาหล่าลา
หล่าลาลา ล้าลาลาลา.


หากเธอเจอ คนรัก ที่ยั่งยืน
ฉันจะคืน ความรัก ที่ให้มา
หากเธอมอง ว่าฉัน ไม่มีค่า
ฉันจะลา ไม่มาต่อไป
หากเธอเจอ คนรัก ที่ใจดี
ฉันยอมพลี ความรัก ด้วยดวงใจ
หากเธอกลัว ว่าฉัน จะเคียงใกล้
ฉันจะไป ตามเธอต้องการ
หลั่นลาลาลา ล้าลา ลาหล่าลา
ลาลาล้า ลันล้า ลาหล่าลา
ลาลาล้า ลันล้า ลาหล่าลา
หล่าลาลา ล้าลาลาลา.
....ดนตรี..........
หากวันใด เธอไร้ รักยั่งยืน
ฉันจะคืน มาหา เธอถึงบ้าน
หากวันใด ใครเขา ไม่ต้องการ
เขาประจาน ฉันให้ อภัย
หากวันใด คนรัก ของเธอลา
ฉัน จะมา มอบรัก ด้วยดวงใจ
หากเธอโดน คนรัก เธอทิ้งไป
ฉันเต็มใจ เช็ดน้ำตาให้เธอ
หลั่นลาล้า ลาล้า ลาลาล้า
หล่าลาล้า ลาล้า ลาลาล้า
ลาลาลาลา ล้าลา หล่าลา
หล่าลาลา ล้าลา ล่าลา
....ดนตรี..........
หากวันใด เธอไร้ รักยั่งยืน
ฉันจะคืน มาหา เธอถึงบ้าน
หากวันใด ใครเขา ไม่ต้องการ
เขาประจาน ฉันให้ อภัย
หากวันใด คนรัก ของเธอลา
ฉัน จะมา มอบรัก ด้วยดวงใจ
หากเธอโดน คนรัก เธอทิ้งไป
ฉันเต็มใจ เช็ดน้ำตาให้เธอ
หลั่นลาล้า ลาล้า ลาลาล้า
หล่าลาล้า ลาล้า ลาลาล้า
ลาลาลาลา ล้าลา หล่าลา
หล่าลาลา ล้าลา ล่าลา
..
.

/////////////////////////////////

นักร้องคนจน
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี..........
ทิ้งไร่ทิ้งนา
หนีมาก็เพื่อปากท้อง
เราขัดสนจึงต้อง
มาเป็นนักร้องคาเฟ่
ขาดคนจริงใจ
หาชายใดรวยเท่ห์
ความรักไม่โลเล
ฮาเฮเที่ยวเตร่บางๆ.
นั่งมอง มองดู
เห็นมีแต่ผู้หมายปอง
เกี่ยวข้องชั่วคราว
จะมี ไหมใคร
ที่จริงใจไหนเล่า
เฝ้าหลงรักเขา
เขารักเราไหมนี่
....ดนตรี.....
ร้องเพลงเรื่อยมา
ถึงจะไร้ค่าก็ตาม
ใครจะคิดว่าต่ำ
แต่หนูทำเต็มที่
ค่าตัวค่าแรง
ได้ไม่แพงหรอกพี่
คนที่จะปรานี
ตัวหนูนี้มีไหม.
ขอเพียง รางวัล
ไม่ต้องเป็นหมื่นเป็นพัน
หรือเพียงแค่มาลัย
หากใครเมตตา
แล้วมาหาหนูใหม่
แค่พวง มาลัย
หนูซึ้งใจแล้ว พี่
....ดนตรี.....
ยากจนเงินทอง
เขามองแล้วก็ทำเมิน
ใช่ว่าหนูหน้าเงิน
ที่ชี้เชิญจู้จี้
คนมองว่าทราม
หนูทำตามหน้าที่
ชายเขาไม่ไยดี
ตัวหนูนี้ซึมเซา.
นักร้อง จนๆ
ทุกวันต้องอดต้องทน
กับคนมึนเมา
นั่งนอนโศกา
น้ำตาเช็ดหัวเข่า
อกใจปวดร้าว
เพราะว่าเรายากจน
....ดนตรี.....
ยากจนเงินทอง
เขามองแล้วก็ทำเมิน
ใช่ว่าหนูหน้าเงิน
ที่ชี้เชิญจู้จี้
คนมองว่าทราม
หนูทำตามหน้าที่
ชายเขาไม่ไยดี
ตัวหนูนี้ซึมเซา.
นักร้อง จนๆ
ทุกวันต้องอดต้องทน
กับคนมึนเมา
นั่งนอนโศกา
น้ำตาเช็ดหัวเข่า
อกใจปวดร้าว
เพราะว่าเรายากจน
..
.

/////////////////////////////////

บทเรียนรัก
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี..........
นี่ หรือ คือคำที่ว่ารัก
มันยากยิ่งนัก
จะสรรบรรยายออกมา
หวานปานจะกลืน
เมื่อรักชื่นอุรา
แต่ก็ขมปานยา
เมื่อรักมามีอันแปรเปลี่ยน
.ก่อน นี้ พบคำที่ว่าลวง
ปวดใจใหญ่หลวง
ชอกช้ำจำเป็นบทเรียน
กรรมใดใครก่อ
จงดูวงล้อของเกวียน
คงมีสักวันหมุนเวียน
เปลี่ยนผัน เป็นวันของเธอ
>หวัง ว่าเธอคงรู้คุณค่า
กับคำที่ว่า
ชอกช้ำเมื่อยามได้เจอ
จับปลาสองมือ
จะถืออย่างไรเล่าเออ
หยุดไปคงเพ้อ
แล้วเธอจะช้ำกว่าฉัน
.น้ำ มา ปลาก็ต้องกินมด
แต่พอน้ำลด
มดก็กินปลาเช่นกัน
ถึงคราวฉันสุข
แต่เธอกลับทุกข์มหันต์
เราต่าง ก็ถึงซึ่งวัน
สุดท้ายของกาล
แห่งความเป็นจริง
....ดนตรี......
>หวัง ว่าเธอคงรู้คุณค่า
กับคำที่ว่า
ชอกช้ำเมื่อยามได้เจอ
จับปลาสองมือ
จะถืออย่างไรเล่าเออ
หยุดไปคงเพ้อ
แล้วเธอจะช้ำกว่าฉัน
.น้ำ มา ปลาก็ต้องกินมด
แต่พอน้ำลด
มดก็กินปลาเช่นกัน
ถึงคราวฉันสุข
แต่เธอกลับทุกข์มหันต์
เราต่าง ก็ถึงซึ่งวัน
สุดท้ายของกาล
แห่งความเป็นจริง
..
.

/////////////////////////////////

พรุ่งนี้ไม่มีอีกแล้ว
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี..........
พรุ่งนี้ไม่มี สำหรับฉัน
ไม่มีคุณนั้น
ในฝันและในดวงใจ
ตั้งแต่พรุ่งนี้ไม่มีต่อไป
ด้วยฉันตัดใจ
จากไป ตั้งแต่พรุ่งนี้.
พรุ่งนี้ไม่มี เหมือนก่อนนั้น
ไม่มีตัวฉัน
ตามง้อขอความปรานี
ไม่มีตัวฉันให้คุณย่ำยี
พรุ่งนี้ไม่มี
ผู้หญิงที่คุณเหยียดหยัน.
>พรุ่ง นี้ ไม่มี คำรักนำหน้า
มี แต่ คำลา ที่คุณใฝ่ฝัน
ฉัน ขอ อวยพร
ก่อนเราจากกัน
ให้คุณสุขสันต์
กับคนรักใหม่ ที่หวัง.
พรุ่งนี้ไม่มี สำหรับฉัน
ไม่มีคุณนั้น
ในฝันและในภวังค์
ไม่มีตัวฉันให้คุณเกลียดชัง
ไม่มีความหลัง
ทั้งคุณ และฉันต่อไป
....ดนตรี..........
>พรุ่ง นี้ ไม่มี คำรักนำหน้า
มี แต่ คำลา ที่คุณใฝ่ฝัน
ฉัน ขอ อวยพร
ก่อนเราจากกัน
ให้คุณสุขสันต์
กับคนรักใหม่ ที่หวัง.
พรุ่งนี้ไม่มี สำหรับฉัน
ไม่มีคุณนั้น
ในฝันและในภวังค์
ไม่มีตัวฉันให้คุณเกลียดชัง
ไม่มีความหลัง
ทั้งคุณ และฉันต่อไป
..
.

/////////////////////////////////

สามโห่สามช่า
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี..........
หมู่บ้านเรานี้
กำลังโชคดี มากมายหลายต่อ
ลูก ตามีเรียนหมอ
แล้วลูกป้านอ ก็ได้เป็นกำนัน
ต่างคนมีงาน
กองทุนหมู่บ้าน ก็กำลังลือลั่น
หนึ่ง ผลิตภัณฑ์
กับหนึ่งตำบล คนบอกดี๋ดี๊ๆ
เอ้า โห่ ให้ดังเต็มร้อย
ฉลองโชคหน่อยบ้านเราโชคดี
เอ้า โห่ กันให้นานๆ
ฉลองหมู่บ้าน คนดีโชคดี
โห่..........
....ดนตรี..........
บ้านน้องโชคดี
ข่าวว่าบ้านพี่ โชคดีเหมือนกัน
ข่าว ว่าได้รางวัล
เรื่องความขยัน
ทั้งหมู่บ้านใช่ไหม
หมู่บ้านติดกัน
ชวนรวมบ้านกันละจะเอาหรือไม่
กะ วันหมั้นวันไหน
จะเช่าเครื่องไฟไปโห่รับทันที
เอ้า โห่ ไว้ก่อนแล้วกัน
โห่รอวันหมั้น โห่วันโชคดี
เอ้า โห่ กันให้แรงๆ
เมื่อถึงวันแต่ง ค่อยมาโห่อีกที
โห่.........
....ดนตรี..........
บ้านน้องโชคดี
ข่าวว่าบ้านพี่ โชคดีเหมือนกัน
ข่าว ว่าได้รางวัล
เรื่องความขยัน
ทั้งหมู่บ้านใช่ไหม
หมู่บ้านติดกัน
ชวนรวมบ้านกันละจะเอาหรือไม่
กะ วันหมั้นวันไหน
จะเช่าเครื่องไฟไปโห่รับทันที
เอ้า โห่ ไว้ก่อนแล้วกัน
โห่รอวันหมั้น โห่วันโชคดี
เอ้า โห่ กันให้แรงๆ
เมื่อถึงวันแต่ง ค่อยมาโห่อีกที
โห่......ละเลๆๆ
..
.

/////////////////////////////////

อย่าหลอกฉัน
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี..........
หยุดพูดเถิดหนา
คำว่า ความรักของเธอ
หยุดพร่ำหยุดเพ้อ
ว่าเธอ รักเดียวแค่ฉัน
เก็บเอาความรัก
ไว้ลวง ผู้หญิงเหล่านั้น
ที่เคยมามอบใจหมายมั่น
แต่ว่าฉัน รู้ทันใจเธอ
.หยุดพูดเถิดหนา
คำว่า ความรักหมายมั่น
หยุดพูดคำนั้น
เพราะฉัน รู้ทันเสมอ
ผู้ชายหน้าหวาน
ขาวบาง รูปร่างอย่างเธอ
ใครเห็นก็ต้องหลงละเมอ
ที่ถูกเธอเย้าหยันหัวใจ
>ฉันไม่มีแบงค์
สีแดงล่อให้เธอโง่
หรือแบงค์สีม่วง
ให้เธอ ล่อลวงหลอกใช้
ฉันมีเหรียญห้า
ไร้ค่า จะเหนี่ยวจิตใจ
เพราะเธอนะชอบเงินก้อนใหญ่
ที่ใครๆ ขนมาปรนเปรอ
หยุดพูดเถิดหนา
คำว่า ความรักฝังใจ
หยุดพูดได้ไหม
ว่าใจ รักฉันเสมอ
ถ้อยคำเหล่านั้น
ฉันฟัง ยิ่งชังตัวเธอ
เชิญไป ละอ้อนใครที่เขาเห่อ
จิตใจเธอ ฉันรู้ทันรู้ทัน
....ดนตรี..........
>ฉันไม่มีแบงค์
สีแดงล่อให้เธอโง่
หรือแบงค์สีม่วง
ให้เธอ ล่อลวงหลอกใช้
ฉันมีเหรียญห้า
ไร้ค่า จะเหนี่ยวจิตใจ
เพราะเธอนะชอบเงินก้อนใหญ่
ที่ใครๆ ขนมาปรนเปรอ
หยุดพูดเถิดหนา
คำว่า ความรักฝังใจ
หยุดพูดได้ไหม
ว่าใจ รักฉันเสมอ
ถ้อยคำเหล่านั้น
ฉันฟัง ยิ่งชังตัวเธอ
เชิญไป ละอ้อนใครที่เขาเห่อ
จิตใจเธอ ฉันรู้ทันรู้ทัน
..
.

//////////////////////////////////////

ให้กำลังใจตัวเอง
คัทลียา มารศรี

....ดนตรี..........
ถอยสักก้าว
ถ้าก้าวต่อไปพลาดพลั้ง
ถอยมาตั้ง
สติคิดย้ำทำใหม่
ฉันโดนแกล้ง
รักฉันถูกแย่งไป
เอาคืนดีไหม
หญิงอย่างฉันไม่กล้า
.แพ้เพื่ออยู่
อย่างผู้ชนะอธรรม
แพ้ทางต่ำ
แต่ทางศีลธรรมสูงกว่า
เลือดหนึ่งหยด
รดด้วยหนึ่งน้ำตา
ให้เขาไปซะ ดีกว่าสร้างศัตรู
>ยอมงอ ดีกว่ายอมแตกหัก
ถอยมาตั้งหลัก
หยุดพักรักต้องต่อสู้
แข่งรถเสียหลัก
หักหลบลงทางข้างคู
แข่งรักแข่งชู้
เสียหลักต้องหักใจ
.ถอยสักก้าว
เพื่อก้าวต่อไปไม่แพ้
ถอยมาแก้
ปัญหาหาทางสู้ใหม่
โลกยังกว้าง
ทางยังอยู่ยาวไกล
ฟ้ายังสดใส
ให้กำลังใจตัวเอง
....ดนตรี..........
>ยอมงอ ดีกว่ายอมแตกหัก
ถอยมาตั้งหลั

หมายเลขบันทึก: 105598เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท