พบกับ ISO ตัวใหม่ .......ISO 26000


 เช้าวันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์ ได้พบกับคำว่าระบบ ISO26000 ไม่ทราบใครเคยได้ยินกันบ้างครับ   ผมรู้สึกว่าโลกใบกลมๆของเราตอนนี้กำลังพัฒนาไปจนท้ายที่สุดแล้ววัฎจักรของมันจากเรื่องระบบการจัดการและควบคุมต่างๆที่ซับซ้อนในที่สุดมันก็ก็กลับมาสู่เรื่องพื้นๆ  เพราะเจ้า ISO26000 ที่ว่านี้เป็นเรื่องที่ว่าถึงนั้นเป็นมาตรฐานความรับผิดชอบทางสังคม (Social Responsibility) ที่จะรวมเอาข้อกำหนดด้านแรงงาน ด้านคุณภาพ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการที่ดี เป็นต้น ซึ่งล้วนมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยในอนาคต
           นี่แสดงให้เห็นว่าในโลกของธุรกิจที่เติบโตมาจากระบบทุนนิยมปัจจุบันที่เข้าสู่การแข่งขันในตลาดทั่วๆไปนั้น กลยุทธ์ต่างๆได้ถูกนำมาใช้อย่างมากมาย ไม่ว่ากลยุทธ์ทางด้านการบริหาร จัดการ   กลยุทธ์ทางด้านการตลาดและการบริการ  รวมไปถึงการบริหารจัดการแบบใหม่ๆที่เพิ่งถูกนำมาใช้เมื่อไม่กี่ปีมานี้และได้ยินอยู่บ่อยๆอย่าง Logistic&Supply chain ,Six Sigma , Balance Score card , CRM ฯลฯ
 ใครจะนึกถึงว่าท้ายที่สุดแล้ว การตอบแทนสู่สังคมนั้นก็ถูกนำมาเป็นเครื่องมือหรือกลยุทธ์อย่างหนึ่งในการดำเนินธุรกิจไปซะแล้ว เอาไว้คราวหน้าถ้ามีเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมจะมาเล่าสู่กันฟังถึงเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งนะครับ  ตอนนี้คงต้องขอเวลาไปทำงานก่อน หากท่านใดพอจะมีความรู้เกี่ยวกับ ISO ระบบใหม่ตัวนี้ก็แชร์ข้อมูลกันได้นะครับ


 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1054เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท