โรค "ปลายประสาทอักเสบ... โรคฮิตของคนทำงาน"‎


เรื่องนี้ แป้นได้รับ fwd mail มาจากรุ่นพี่ซึ่งส่งเรื่องราวนี้มาให้ เพราะเค้าเห็นว่า แป้นเข้าข่ายการก่อเกิดโรคนี้เช่นกัน เพราะวันหนึ่งๆจะนั่งอยู่หน้าคอมตลอด ซึ่งคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็เข้าข่ายนี้กันเยอะ ก็เลยอยากนำมาเผยแพร่ให้คนอื่นๆได้ระวัง และ ป้องกันกันไว้นะคะ แต่ถ้าใครมีความรู้เรื่องนี้มากกว่าที่เล่ามา ก็ช่วยแนะนำแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ โดยเฉพาะคุณหมอหล่ยๆท่านค่ะ เรื่องราวก็มีอยู่ว่า

มีเพื่อนรุ่นน้อง(ผู้หญิง)คนหนึ่งทำงานด้านบัญชี และ
งานของเธอก็ใช้คอมพิวเตอร์มานานประมาณ 7 ปี
เมื่อหลายเดือนก่อนเธอเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างมาก
แต่ก็ไม่เอะใจเพราะคิดว่าคงนั่งทำงานอยู่หน้าคอมมากเกินไป
เธอก็ไปนวด(แผนโบราณค่ะ) เพื่อให้เส้นสายมันคลายความตึงเครียด
นวดทีก็สบายที
ผ่านไป 3 เดือน อาการปวดเมื่อยก็ยังเป็นๆหายๆและปวดเมื่อยมากขึ้น
ชาตามปลายนิ้ว และแขน
ย่างเข้าเดือนที่ 4 ปรากฏว่าเริ่มชามากขึ้น นานขึ้น
และแล้วคืนวันหนึ่งขณะที่กำลังลุกขึ้นจากเตียง
ปรากฏว่าทรงตัวไม่ได้ มันอ่อนปวกเปียกไปหมด ปวดหัวอยากอาเจียน
อ่านอะไรกว่าจะสะกดตัวหนังสือได้ก็นาน บวกเลขก็ช้าลง
จึงกลับไปพบหมออีก
คุณหมอสงสัยจึงซักประวัติชีวิตประจำวันอย่างละเอียด
แล้วขอทำสแกน MRI ( ไม่แน่ใจว่าจำถูกหรือเปล่า)
พบว่าปลายประสาทอักเสบอย่างรุนแรง
เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง , น้ำในไขสันหลัง ข้อที่ 4 และ 5 ไม่มี
คุณหมอให้ยามาทานผ่านไป 2 อาทิตย์ อาการชาหายไป
แต่ยังปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่มาก จึงไปพบหมอกระดูที่ รพ.
คุณหมอกระดูก ตรวจและซักประวัติ
ก็บอกว่าไม่ต้องทำอะไรนอกจาก
ออกกำลังกายด้วยการเดินวันละครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
เพราะมันอักเสบอย่างรุนแรงไปแล้วคงไม่กลับมาดีดังเดิมแน่
ถ้ามาช้า มันจะชาไปทั้งแขนขา ปัสสาวะไม่ได้เลยทีเดียว
สาเหตุมีเยอะแยะ เช่น ทำงานหนัก เครียด

สาวออฟฟิศเป็นกันมากแต่ไม่ใช่จากการเครียด
แต่เป็นเพราะนั่งทำงานในท่าทีไม่ถูกต้องเป็นเวลานานๆในแต่ละวัน
เพื่อน ๆ พี่ ๆ ระวังนะคะ..
แต่ที่แน่ ๆ เป็นเพราะเครียด บวกกับการนั่งหน้า Computer นาน ๆ

ไม่ได้พักค่ะ...จึงเกิดอาการเกร็งที่เริ่มมาจากคอ..ลงไปที่ไหล่...ลงไปที่
กระดูกสันหลัง..และจะปวดเอว...ขอให้ทุกท่านพยายามลุกขึ้นจากเก้าอี้..และพยายาม
อย่าเครียดกับงานที่ทำอยู่นะคะ..มันไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ...มีคนบอกว่า
"
การทำงาน อย่าให้งานกินเรา มากกว่าเงินเดือนที่เราเอาไว้กิน"
นะคะ..เป็นห่วงทุกคนค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 105341เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • สวัสดีค่ะน้องแป้น
  • พี่เองมีอาการแบบนี้เปี๊ยบเลย และใช้บริการนวดแผนไทยอยู่เป็นประจำเช่นเดียวกัน
  • อ่านเรื่องนี้แล้ว กลัวเหมือนกันค่ะ
  • ตอนนี้พี่มีโรคประจำตัวอยู่ด้วย คือ โรคหูชั้นใน มีอาการบ้านหมุนเวลาเปลี่ยนท่าจากนั่งเป็นนอน และจากนอนลุกขึ้นนั่ง
  • รำคาญมาก ๆ กินยามา 4 วันแล้วค่ะ หมอให้ยามาสองอาทิตย์ บอกกินหมดน่าจะดีขึ้น
  • โรคนี้เป็น ๆ หาย ๆ ค่ะ ถ้าไม่รำคาญมาก ก็ไม่ค่อยไปกวนใจหมอ เพราะคิดว่ากินยามาก ๆ ก็ไม่น่าจะดีค่ะ
  • เรื่องออกกำลังกายนี่ยอมรับว่าไม่ปฏิบัติ เป็นสาเหตุของอาการทั้งหมดที่ว่ามาค่ะ

อ่านข้อความพี่ปวีณาแล้ว อึ้งค่ะ เพิ่งรู้ว่าชื่อโรคหูชั้นใน หรือคะ

คือ หนู มีอาการ อยู่ดีๆ ก็ โลกทั้งใบหมุนติ้ว เปลี่ยนท่านั่งเป็นนอน หลับตาไม่ได้ จะอ๊วกค่ะ แต่นานๆจะเป็นสักครั้งหนึ่ง แต่เป็นทีก็เครียด เลย เพราะว่า เป็น นานมาก ราวๆ 3-4 ชม. นอนไม่ได้เลยค่ะ คิดว่าตัวเองเป็นโรคเครียด หรื่อไม่ก็ความดันต่ำ

ยังไม่เคยไปปรึกษาหมอหรือตรวจร่างกายอย่างละเอียดเกี่ยวกับอาการนี้นะคะ

คุณหมอ แนะนำพี่ว่าต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้างคะ ช่วยแนะนำหนูต่อที หนูจะได้นำไปปฏิบัติต่อบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ตอนนี้มีอาการสมองด้านซ้าย แปล๊บ ๆ มา 4 วันแล้ว หมอให้ยาเป็นหลัวมากิน ไปพบหมอทางประสาท ท่านว่าอีก 1 อาทิตย์ กินยาเดิมไป ระบบขับถ่ายก็ผิดไปจากปติ

พอดีแม่เป็นค่ะ น่าจาเกิดจากความเครียดและการไม่ออกกำลังกายและประจวบอายุมากขึ้นและมีหลายโรคเช่นไมเกรน.ความดัน.เบาหวาน อาการคือตาข้างซ้ายเริ่มหลับได้สนิทประมาณ2วันพออีกวันตื่นขึ้นมาปากก็เบี้ยวไปหนึ่งข้าง จึงไปพบแพทย์และแพทย์แจ้งว่าปลายประสาทอักเสบและกำลังรักษาอาการอยู่เรื่อยๆจึงอยากขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์และรู้จริงช่วยแนะนำค่ะ ส่งได้ตามmailmujให้น่ะ

พอดี!เป็นค่ะ น่าจาเกิดจากความเครียดและการไม่ออกกำลังกายขึ้นและมีหลายโรค

ตอนนี้เปนปลายประสาทอักเสบ ที่หน้าซ้ายอ่ะอ่ะ ขยับหน้าซ้ายไม่ได้ ลามไปถึงการ กระพริบตา และหลับตาซ้ายไม่สนิทด้วย อ่ะ หมอก้อบอกให้กินยา 2 อาทิตย์ เหมือนกัน แต่ ทรมานอ่ะ อยากหายต้องทำไงดี ฮือ ๆ

สวัสดีค่ะ

อาการปลายประสาทอักเสบ ที่หน้าซ้าย ขยับหน้าซ้ายไม่ได้ ปากตก ตาตก คิ้วตก ลามไปถึงการ กระพริบตา และหลับตาซ้ายไม่สนิท มีน้ำตาไหลออกมา ขอแนะนำให้ไปพบคุณหมอเกษียณสม ที่รพ.สมิติเวชนะคะ คุณหมอเค้าเก่งเรื่องนี้จริงๆๆ มีการรักษาทางการกายภาพด้วย รีบไปรักษาก่อนที่จะมีอาการมากขึ้นนะคะ บางคนอาจจะรักษาอยู่แล้ว แต่ขอแนะนำให้ไปเพราะว่าคุณหมอท่านถนัดกว่าจริงๆๆ แนะนำเพราะประสพมาแล้วเพราะปกติรักษาอยู่ที่รพ.กรุงเทพ+รพ.วิชัยยุทธ (ซึ่งดีอยู่แล้ว) แต่อ่านเจอในเน๊ตเค้าแนะนำให้ไปที่สมิติเวช บวกกับที่รักษาอยู่อาการไม่ดีขึ้น เลยเปลี่ยนรพ.ค่ะ

เป็นอยู่ค่ะ คุณหมอบอกว่าเป็นปลายประสาทส่วนหน้าอักเสบค่ะ

อาการก็คือ ขยับหน้าไม่ได้ โดนลมปะทะแรงๆ ก็ไม่ได้ อาการจะเหมือนไฟช๊อตค่ะ จะรู้สึกว่ามันมีแรงดันค่ะ วิ่งมาตามเส้นเลือดแล้วก็ชนโครมอะไรประมาณเนี๊ย พอมันชนปุ๊บก็จะเจ็บมาก บางทีมันวิ่งชนกับจุดกระบอกตาอันนี้เจ็บมากค่ะ มันจะเหมือนคนเส้นเลือดฝอยตาแตกเลย คล้ายๆกัน มันจะวิ่งวนไปรอบรอบลูกตาเรา ซึ่งจะเจ็บจนขยับตัวไม่ได้เลย

ดิฉันเป็นอยู่มาประมาณ 3 ปีค่ะ จะเป็นมากกว่าคนทั่วไปก็คือตรงที่มันวิ่งเข้าตานี่แหละค่ะ คุณหมอให้ทานยามาตลอดเลยค่ะ แต่ช่วงที่ทานยานะคะอาการก็ไม่ได้หายไปเลยค่ะ ยังคงเป็นถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอ จนกระทั่งมีคนแนะนำให้ไปหาคุณหมอแผนไทย+จีนอ่ะค่ะ ตอนนี้ตั้งแต่ทานยาสมุนไพรมา อาการก็ยังไม่เคยกำเริบขึ้นเลยค่ะ แม้ว่าจะนอนดึกติดต่อกันหลายๆวัน ทั้งที่เมื่อก่อนไม่ได้เลยนะคะ ถ้าสนใจจะลองไปรักษาก็ลองไปดูนะคะ แต่ค่ายาจะสูงนิดนึงค่ะ ของดิฉันเองช่วงแรกๆค่ายาจะอยู่ที่ อาทิตย์ละ 2500 หรือถ้าขอยาเป็นเดือนก็ ตกเดือนละ 10,000 บาทค่ะ ค่ายาแล้วแต่โรคนะคะไม่เท่ากันค่ะ แล้วแต่ว่าเป็นมากหรือน้อยอ่ะค่ะแต่คุณหมอรับรองว่าหายขาดค่ะ เพราะยาของคุณหมอเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่อักเสบและสึกหรอได้ด้วย รักษาได้หลายโรคนะคะ โรคพุ่มพวง,มะเร็ง ก็มีคนหายขาดมาแล้วค่ะ

วันพุธคุณหมอจะมาตรวจที่ โปคาดี้ ช่วง 11-15.00 น.ค่ะ ตามที่อยู่ด้านล่างนะคะ

ที่ทำการสมาคม Polcady 35

999/143 หมู่บ้านสวนบางเขน

ซอย วิภาวดี 60 แขวง ตลาดบางเขน

เขต หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

โทรศัพท์ /โทรสาร 02-9966835

วันเสาร์-อาทิตย์ คุณหมออยู่ที่จังหวัดราชบุรีค่ะ

ท่านใดสนใจที่จะรักษา ติดต่อคุณหมอได้เองโดยตรงที่เบอร์ 081-5710861 คุณหมอสุรพรรณ ศิริธรรมวนิช

ที่มาบอกในวันนี้ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับคุณหมอนะคะ แต่อยากให้คนที่เป็นแบบเราหายเหมือนเราค่ะ

ถ้าคุณหมอถามว่าใครแนะนำมา ก็แจ้งชื่อดิฉันก็ได้ค่ะ ชมพูนุท สิทธินาราภัทร อยู่จังหวัดจันทบุรีค่ะ

อยากให้กำลังใจคนที่กำลังรักษาอยู่ค่ะ ว่ามันก็ไม่ได้น่ากลัวกว่าที่คิด

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เคยเป็นโรคปลายประสาทอักเสบบวกรวมกับเส้นเลือดอักเสบ เนื่องจากการใช้คอมพิวเตอร์และบ้างานมากเกินไป และมีปัญหาเกี่ยวกับเลือดและการแพ้ยาพารา โดยปกติแล้วจะมีอาการไม่ถูกกับอากาศเย็นเพราะจะปวดตามแขนขาตอนแรกก็คิดว่าปวดกระดูกธรรมดาแต่ไม่ใช่ เคยไปตรวจเลือดเพราะสงสัยแต่ก็ปกติ ช่วงหน้าหนาว ปี49 ก็เริ่มมีอาการชาและปวดปลายมือด้านซ้าย บางวันตื่นมาแทบไม่มีแรงเดินลุกแล้วหน้ามืดก็มีแต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอ จนกระทั่งเดินไปสะดุดขาแพลงและมีอาการปวดมากหมอที่คลีนิคก็ให้แต่ยาแก้ปวดมา และลาพักงานแต่ก็ไม่ทุเลา อาการปวดที่มือเริ่มลามมาที่แขน หลังลางาน 2 วันก็กลับไปทำงาน แต่เกิดอาการปวดแขนมากจนต้องส่งโรงพยาบาล คุณหมอส่งไปตรวจMRI และวินิจฉัยว่าเป็นปลายประสาทอักเสบ อาการหนักพอสมควรแขนปวดและชาจนไม่มีความรู้สึกปลายขาตก ต้องกินยาแก้ปวดและกระตุ้นด้วยไฟฟ้า นอนอยู่โรงพยาบาล 10 วัน ยังพอเริ่มเขยกได้บ้าง พอค่อยยังชั่วคุณหมอก็ให้กลับบ้านแต่ต้องไปทำกายภาพและกระตุ้นไฟฟ้าทุกวัน  จนติดช่วงปีใหม่และยาแก้ปวดหมด เกิดอาการปวดอย่างหนักจนชักและหมดสติต้องส่งโรงพยาบาลกลางดึก(เปลี่ยนโรงพยาบาล)หมอต้องให้น้ำเกลือ ฉีดยาแก้ปวดและขยายหลอดเลือด ให้ทุก 2 ชม. เพราะเจาะเลือดไปตรวจไม่ได้ดูดเลือดออกมาไม่ได้ ย้ายที่เจาะประมาณ 3 ครั้งได้ ตอนเช้าพี่สาวไปขอประวัติการรักษามาจากที่โรงพยาบาลเดิม คุณหมอเจ้าของไข้ต้องจัดหมอเฉพาะทางให้เพิ่มอีก 1 คน เพราะผิดปกติเกี่ยวกับเลือดด้วย กล้ามเนื้อที่แขนและมือด้านซ้ายฝ่อ ไม่มีความรู้สึกไม่สามารถหยิบอะไรได้เลย ปลายขาด้านซ้ายตกต้องใส่เฝือกรองเวลานอน เท้าไม่มีความรู้สึก เดินไม่ได้เลย หมอฉีดยาสเตรียลอยให้ประมาณ 4-5 เข็มได้จึงเปลี่ยนเป็นยาสเตรียลอยแบบเม็ด ต้องกินวิตตามิน B รวม ยา CBZ เพื่อรักษาอาการปวดตามเส้นประสาท และ IMURAN เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ให้เม็ดเลือดขาวน้อยลง  พออาการดีขึ้นคุณหมอก็ลดและให้หยุดกินสเตรียลอยเพราะมีผลข้างเคียงพอสมควร หน้าบวมและเป็นเม็ดเหมือนสิวเต็มทั้งหน้าเหมือนหนังคางคกเลย หลังจากอยู่โรงพยาบาลได้ 5วันก็กลับบ้าน แต่ต้องไปพบคุณหมอทุกอาทิตย์ เพื่อตรวจเลือดและประเมินผลกล้ามเนื้อ เพื่อปรับลดปริมาณยา ตอนเป็นแรกๆร้องไห้ทุกวันเลย แต่ได้กำลังใจจากครอบครัวและแฟนรวมทั้งคนรอบข้าง ก็เลยเลิกร้องไห้แล้วหันมาทำกายภาพและกินอาหารและยาตามที่คุณหมอสั่ง เริ่มหัดเดินใหม่ว่างก็นั่งใช้ปลายเท้าถกผ้าจนเริ่มขยับได้ปลายเท้าและข้อเท้าได้ ส่วนมือก็กำลูกบอลลูกเล็กบ้างลูกใหญ่บ้างสลับกันจนมือเริ่มมีความรู้สึกและกลับมาหยิบของได้และเริ่มหัดยกของได้บ้าง ตอนแรกคุณหมอบอกว่าอาจจะต้องกินยากดภูมิไปตลอดชีวิตถ้าเม็ดเลือดขาวยังไม่ลด ตั้งแต่เริ่มป่วยและรักษามาเกือบ 2 ปี อยู่ๆก็เป็นไข้หวัดคุณหมอก็เลยให้หยุดยากดภูมิ แต่ให้ยาแก้ปวดมาติดไว้กรณีฉุกเฉิน และก็ไม่ได้ไปหาหมออีกเลย ตอนนี้ก็หายเป็นปกติดีถึงจะไม่ร้อยเปอร์เซนต์ แต่การกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติก็คือกำไรของชีวิต ของคนที่เคยคาบเส้นตายมาก่อน ถ้าคนป่วยใจสู้และดูแลตัวเองไม่ว่าโรคอะไรมันก็เล็กน้อยเสมอค่ะ

คุณแม่เป็นโรคปลายประสาทอักเสบ แขนขวายกไม่ขึ้น กระตุ้นไฟฟ้าและกายภาพมา3เดือนแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น บริเวณที่ถูกช็อตไฟฟ้าผิวหนังเป็นจ้ำดำๆ ใครพอทราบบ้างค่ะว่าถ้าช็อตไปนานถึงหกเดือนอย่างที่หมอบอกจะส่งผลเสียหรือดีมากกว่ากันค่ะ

สงสัยผมก็เป็นเหมือนกัน...อ่านแล้วคล้ายๆพี่เค้าเลย...เจ็บๆที่ปลายนิ้วมือข้างซ้าย...บางทีก็เป็นทั้ง 5 นิ้วเลย....นวดก็ไม่หาย...(ปกติก็นั่งทำงานหน้าคอมเกือบทั้งวัน....)....อยากหายมั้ง...แนะนำเพิ่มเติมหน่อยครัย.......

อ่านอาการข้างต้นมีอาการเหมือนกันทุกขั้นตอนเลยคะ อาชีพเดียวกันด้วย จะต้องหาเวลาออกกำลังกายด่วนเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท