Knowledge sharing


ความก้าวหน้าขององค์กรอยู่ที่การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้

คนเราเกิดมาไม่มีใครรู้ทุกอย่าง ก็เหมือนกับการทำงานแม้ว่าเราจะทำงานสั่งสมประสบการณ์มาหลายปี แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็มักจะเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ การที่เราสามารถได้รับการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ หรือ Knowledge sharing จากผู้รู้ก็สามารถทำให้งานของเราเป็นไปด้วยความราบรื่น และทำให้เราเกิดการเรียนรู้ (learning) ในสิ่งที่เราไม่รู้

เรามักจะเป็นทั้งผู้ให้ และผู้รับการแลกเปลี่ยนความรู้ จากงานที่ทำมาซึ่งมักจะเกิดจากการที่เราทำผิดก่อน และสั่งสมเป็นประสบการณ์ ความรู้ และนำมาแนะนำกับเพื่อนพนักงานรุ่นหลังๆ เช่น เมื่อประมาณ 1 ปีก่อนเราได้ถูกรับผิดชอบลูกค้าอังกฤษ และเราต้องทำบรรจุภัณฑ์ให้ลูกค้า ซึ่งลูกค้าออกแบบมาให้ โดยลักษณะถุงจะเป็นถุงยาวๆ มีลิ้นด้านบน ความที่เราอ่อนประสบการณ์เราก็เลยให้ Supplier เปิดปากถุงด้านล่างเพื่อไม่ให้ด้านบนเวลาถูกซีลไม่สวย และทับตัวหนังสือ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เกี่ยวกันเลย ผลจากการทำผิดพลาดครั้งนี้ทำให้ฝ่ายอื่นๆเดือดร้อน เพราะเค้าต้องคอยซีลถุงที่ปลายๆถุงไม่ให้สูงขึ้นมามากเกินไป สิ่งนี้จึงเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยลืมเลือนเลย เมื่อต้องสอนน้องๆพนักงานใหม่เรื่องการทำบรรจุภัณฑ์ก็จะคอยแนะนำว่าคุณต้องทำให้ถูกต้องตามกฎระเบียบการนำเข้าของแต่ละประเทศนะ ถุงทุกแบบต้องเปิดปากถุงด้านบน อย่าเปิดด้านล่าง....ซึ่งก็ช่วยทำให้พนักงานรุ่นหลังๆไม่ทำผิดพลาดเหมือนเรา....แต่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจมากกว่าการที่ได้ sharing ข้อมูลให้คนอื่นๆเพื่อป้องกันการผิดพลาดนั่นก็คือความมีน้ำใจของฝ่ายอื่นๆที่ช่วยเหลือเรา และการให้อภัยจากหัวหน้างานของเรา...เป็นประสบการณ์ที่ไม่ดี แต่ได้ความรู้สึกดีๆกลับมามาก.....

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1045เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท