เล่าให้ฟังว่า...กว่าจะได้กลับมาที่ GotoKnow.org อีกครั้ง


สนุกและได้ความรู้ครับ! เมื่อเราแก้ปัญหาได้ และองค์ประกอบที่แก้ได้ เกิดจาก Team Work จึงเชื่อใน "พลังของทีม" มาโดยตลอด

     เรื่องเล่านี้ไม่ได้เกิดจากการนอกใจ หรือออกนอกลู่นอกทางเถล ไถลไปไหน เป็นแต่เกิดความผิดพลาดทางเทคนิคทำให้ผมไม่สามารถเข้ามาตีพิมพ์บันทึกใน Blog ทั้ง 9 Blog ที่ผมเขียนอยู่ทุกวันได้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น รวมถึงใครพบเจอเข้าจะได้ไม่ต้องเสียเวลาอย่างที่ผมได้เคยประสบแล้ว ดังนี้ครับ

     เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา ผมสังเกตได้ว่าเครื่องคอมฯ ผมกำลังดาวน์โหลด “Windows Update” อยู่ 2 ไฟล์ ซึ่งโดยปกติก็ปล่อยตามสบายโดยถือว่าเป็นเรื่องปกติเหมือนทุกครั้งที่ผ่าน ๆ มา แต่ในวันนั้นการดาวน์โหลดยังไม่สมบูรณ์ ผม disconnect ไปก่อน เมื่อถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2548 ก็ดาวน์โหลดได้สมบูรณ์ และเมื่อเสร็จแล้วผมก็สั่ง Install แล้ว Restart ใหม่ ก็ปกติดี ใช้ทุกอย่างได้เหมือนเดินครับ

     ในวันที่ 18 ธันวาคม 2548 ช่วงบ่าย หลังจากที่ผมปิดเครื่อง แล้วกลับมาเปิดใหม่ ที่เริ่มสังเกตเห็นคือ MSN บอกว่ามีการใช้ที่อื่นอยู่แล้ว ไม่สามารถเปิดได้อีก ก็เฉย ๆ เพราะเข้าใจว่าเป็นที่ระบบของ MSN ผิดพลาดเอง อีกอย่างผมไม่ค่อยได้ใช้นอกจากเป็นคนที่อยู่ใน list อยู่แล้ว ซึ่งก็มักจะเป็นคนที่ทำงานด้วยกัน จากนั้นเมื่อเข้า GotoKnow.org ก็เข้าไม่ได้ ระบบบอกว่า
          พบข้อผิดพลาด!
          หน้าเว็บนี้เข้าใช้ไม่ได้แล้ว หรือ ท่านเพิ่งเข้าใช้ระบบในคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนการใช้งานแผงควบคุม

     ผมเข้าใจว่าผู้ดูแลระบบคงต้องจัดการอะไรกับ Server อยู่ เนื่องจากเป็นช่วงฝนตกหนัก และน้ำท่วม ซึ่งที่ ม.สงขลานครินทร์ ก็เจอสถานการณ์นี้อยู่ด้วย เลยเลี่ยงไปใช้ http://stantoncc.com/  ก็ใช้ได้ (ซึ่งผมเคยได้บันทึก (จด) ไว้จากการอ่านใน Blog นี่แหละ มีคนถามถึงในทำนองว่าเกี่ยวอะไรกับ GotoKnow.org)  ยิ่งทำให้เฉย ๆ แต่ด้วยความสงสัยเล็ก ๆ ในระหว่างนั้น ผมก็ได้ลอง search ที่เกี่ยวกับ “Windows Update” ล่าสุดดู โดยพยายามเน้นไปที่ “การรายงานปัญหาที่พบจากกลุ่มผู้ใช้ หรือผู้ทดสอบ” ก็พบจริง ๆ (สำเนามาไว้ที่บันทึก IE Update ทำให้เปี๋ยนไป๋…) ผมจึงถอน “Windows Update” ทั้ง  2 ไฟล์นั้นออก ทันทีที่ Restart ใหม่ MSN กลับมาใช้ได้ GotoKnow.org ใช้ได้ โดยที่ไม่ต้องไปใช้ http://stantoncc.com/

     และแล้วเช้าวันที่ 20 ธันวาคม 2548 ก็ได้บันทึกเรื่อง IE Update ทำให้เปี๋ยนไป๋…) เพื่อบอกข่าวเล่าเรื่อง และเตือน ๆ กันออกไปครับ เผื่อใครเจอแบบผมบ้าง แบบว่าจะได้ไม่เสียเวลา ก็ GotoKnow.org เราเป็น KM นี่ ว่าอย่างนั้น และบันทึกสุดท้ายในวันนี้ คือ นานาทัศนะเรื่อง 30 บาท จากประชาชน เมื่อเวลา 20.20 น. ก่อนจะปลีกตัวไปทำงานอื่น

     เช้าวันที่ 21 ธันวาคม 2548 เกิดผลทันทีครับ ผมไม่สามารถใช้ GotoKnow.org ได้อีกครั้งหนึ่ง MSN ก็ไม่ได้ ส่วน http://stantoncc.com/ คงปิดไป (ทราบทีหลังว่า อ.ดร.จันทวรรณ ได้แจ้งไปยังบริษัทเจ้าของ Server ที่เคยให้ GotoKnow เช่า) ผมจึงไม่สามารถเข้าไปใช้ได้ Blog ที่เป็นของ “Chinekhob” ได้อีกเลย (ได้แต่มองตาปริบ ๆ ถึงความเคลื่อนไหว) ตัดสินใจเด็ดขาดว่าแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่ผู้ดูแลระบบ ในหัวข้อ “รายงานข้อผิดพลาดของระบบ” (แบบว่าโทษคนอื่นไว้ก่อน ตอนท้ายจะรู้ว่าเป็นที่เราเองแท้ ๆ) ยิ่งพอได้รับเมล์ตอบกลับจาก อ.ดร.จันทรวรรณ ก็ยิ่งแน่ใจใหญ่ว่าน่าจะเป็นที่เขา ไม่ใช่เรา ดังนี้ครับ
          คือเนื่องจากว่าเหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับทางทีมงานเลยคะ
          ทำให้ยากต่อการเสาะหาสาเหตุ
          เมื่อคืนนี้ก็ทั้งคืนแล้วที่พยายามแก้ไข
          คาดว่าคงจะดีขึ้น แต่พอได้รับอีเมลคุณอนุชา
          ก็เลยทำให้ทราบว่าปัญหายังไม่หายไป
          เดี๋ยวจะลองแก้ไขอีกครั้งคะ
          แล้วจะอีเมลกลับไปบอกคะ

     วันที่ 21 ธันวาคม 2548 ผ่านไป ตกลงแม้อาจารย์จะพยายามยังไงผมก็ยังใช้ไม่ได้ครับ แต่เห็นคนอื่น ๆ ใช้กันได้ตามปกติ จากการตีพิมพ์บันทึกใหม่ออกมาเรื่อย ๆ เช้าวันที่ 22 ธันวาคม 2548 ผมได้รับเมล์จาก อ.ดร.จันทวรรณ อีกครั้งว่าได้แก้ไขแล้ว และให้ลองใหม่ ก็ได้ทำตามแต่ก็ยังไม่เป็นผลอะไร แถมยังได้อ่านบันทึก แก้ไขปัญหาของระบบเรียบร้อยแล้ว และที่เฉลยทุกอย่างก็ได้ Happy Ending ที่นี่ครับ เพราะอาจารย์กล่าวถึงเรื่อง IE 7 ว่าเวอร์ชันนี้ไม่สามารถเก็บค่า Cookies ได้ พอผมได้ตรวจสอบไปที่ Windows Update ในเครื่องคอมฯ ผมก็พบว่า ตัวที่เคยถอนไปแล้ว กลับมาติดตั้งอย่างสมบูรณ์อีกแล้ว คราวนี้ไม่รู้ตัวเลย ผมเลยถอนออกอีกครั้ง และตามไปลบ Cookies จึงกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม จากนั้นด้วยความลิงโลด ก็ได้ส่งเมล์ไปหา อ.ดร.จันทวรรณ อีก 2 ครั้ง ดังนี้ครับ
          ไชโย
          อาจารย์ครับ เข้าได้แล้วครับ เมื่อผมไปลบไฟล์ที่ Cooki 2 ไฟล์นี้ครับ
          rim9 chinekhob @ gotoknow[1]
          rim9 chinekhob @ gotoknow[3]
          ที่ C:Documents and SettingsRIM9 ChinekhobCookies
    และ
          ขอบคุณมากครับ สำหรับความพยายามที่ช่วยให้เกิดผลสำเร็จทั้งหมดครับ
          แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมถึงได้เกิดที่ผม เครื่องอื่น ๆ ไม่เกิดกันบ้าง
          หมายถึงการ Auto Update ครับ

     สนุกและได้ความรู้ครับ! เมื่อเราแก้ปัญหาได้ และองค์ประกอบที่แก้ได้ เกิดจาก Team Work ครับ โดยเฉพาะต้องขอบคุณ อ.ดร.จันทรวรรณ  น้อยวัน และทีมงาน เป็นอย่างยิ่งครับ ผมถึงได้เชื่อในพลังของทีม มาโดยตลอดไงครับ คนเดียวสำเร็จได้เช่นกันครับแต่ยากกว่านะ

หมายเลขบันทึก: 10444เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากคะสำหรับคำอธิบายที่ละเอียดมากคะ :) บันทึกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกท่านอื่นเป็นอย่างยิ่งคะ และดิฉันได้เขียนเพิ่มเติมไว้ที่บันทึก "กรุณาอย่าเพิ่งลง Internet Explorer 7 Beta 1"

  • ขอบคุณครับท่านชาย ตามมาอ่าน
  • ผมน่าจะมาอ่านที่นี่นานแล้วจะได้ไม่โดนเจ้า auto update เล่นงาน
  • แต่บังเอิญรู้จัก gotoknow หลังจาก ดร. จันทวรรณ มาที่ มมส. ตอนต้นเดือน มกราคม 2549 ครับ ก็เลยไม่ได้อ่านก่อนโดนด้วยตัวเอง
ผมตามอาจารย์ Panda มาติดๆครับ คุณชายขอบมีของดีมาให้ผมอีกแล้ว ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท