สุรีย์33


ศาลายาเกมส์

22/12/05

             วันนี้ตื่นเต้นจังได้ออกไปถ่ายรูปนอกสถานที่ไปงาน"ศาลายาเกมส์" เป็นงานกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย  ครั้งที่ 33 ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 23-30  ธันวาคม  2548 วันนี้ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับเลยค่ะ(จริงๆแล้วไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ  กลัวจะตื่นไม่ทัน)ก็ต้องไปถึง ม.มหิดลตั้งแต่ตอนเช้าเลย นัดกับพี่เอ พี่แต็ก และนภาพร(ยุ้ย)ไว้ตอน 7.00 น. แล้ววันนี้ก็เป็นวันที่อากาศเย็นมากๆ รู้สึกว่าหนาวจนไม่รู้จะหนาวยังไงเลยค่ะ หนาวจนตัวสั่นไปหมดเลย

              การทำงานในวันนี้ได้รับมอบหมายให้ไปถ่ายรูปกับพี่เอ ไปถ่ายที่สนามฟุตบอลของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา เป็นการแข่งขันฟุตบอลชายไปถ่ายตั้งแต่เวลา 9.00 น. ถึงแม้ว่าวันนี้จะยังไม่ได้ทำพิธีเปิดแต่ก็มีกีฬาที่แข่งรอบแรกๆก่อนวันเปิดจึงต้องมีการมาถ่ายรูปเก็บไว้

อุปกรณ์ที่ใช้

  • กล้องดิจิตอล Nikon D100
  • เลนส์ 300 mm.

การตั้งค่าต่างๆ

  • ตั้งค่ากล้องเป็นระบบแมนนวล
  • ปรับตั้งค่าเลนส์เป็นออโต้โฟกัส
  • ตั้งค่า ISO 400
  • ตั้ง Speed 125  f/stop 5.6,8

             การถ่ายภาพในวันนี้เป็นการถ่ายภาพกีฬาจึงใช้Speed และISO ค่อนข้างสูงจะได้ภาพ Stop Action ในการถ่ายจะต้องถ่ายให้เห็นอารมณ์ของนักกีฬาถ่ายเก็บบรรยากาศการแข่งขัน ภาพหลุดต่างๆ ภาพของนักกีฬา Shot เด็ดที่ดูแล้วฮา งานนี้เค้าเน้นภาพออกฮาๆๆๆค่ะ ในการถ่ายมีทั้งถ่ายมุมกว้างและClose Up ต้องพยายามเก็บShot เด็ดต่างๆของนักกีฬาให้ได้ เช่น กำลังวิ่งแย่งบอลกันอย่างเมามัน การปะทะกันของนักกีฬา การยิงเข้าประตู ในการถ่ายต้องเก็บภาพให้สวยและคมชัด แต่ในวันนี้ก็มีอุปสรรคอยู่บ้างเหมือนกันเช่นเรื่องเลนส์ เลนส์ที่ใช้ยังซูมได้ไม่มากพอ เพราะสนามฟุตบอลกว้างมาก  เลนส์เป็นเลนส์ออโต้โฟกัสบางทีกล้องยังจับโฟกัสไม่ได้ ทำให้กดชัตเตอร์ไม่ได้ ทำให้พลาด Shot เด็ดได้เหมือนกัน ปัญหาที่สำคัญอีกอย่างในวันนี้ก็คืออากาศที่เย็นมากถึงมากที่สุดแล้วยังต้องอยู่กลางแจ้งขนาดนั้นทำให้สั่นไปหมดทั้งตัว เวลาถ่ายภาพแล้วเราสั่นภาพที่ออกมาก็จะเบลอ เราจึงต้องพยายามนิ่งให้ได้มากที่สุด 

              หลังจากถ่ายการแข่งขันจบไปครบ 3 คู่แล้วก็กลับไปที่ ม. มหิดล ส่วนกลางเพื่อนำภาพไปโหลดลงคอมพิวเตอรื เขียนรายละเอียดของแต่ละภาพว่าภาพที่เท่าไหร่ เป็นภาพอะไร ถ่ายตอนไหน เพื่อความสะดวกของส่วนกลางที่จะนำรูปไปใช้ต่อไป

              วันนี้เป็นวันทำงานที่สนุกสนานมาก "หนุกหนานปนเหน็บหนาว"ทั้งยังได้รู้ความรู้สึกของคนที่อยู่ขอบสนามว่าเป็นยังไง ได้สัมผัสความลุ้นระทึกและการหลบหลีกลูกบอลอย่างรวดเร็ว วันนี้คงมีเรื่องสนุกๆมาเล่าให้ฟังกันเพียงเท่านี้แล้วคอยติดตามวันต่อไปนะคะว่าจะมีอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีก ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะช่วงนี้อากาศเย็นมากๆ สวัสดีค่ะ.......

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10441เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท