beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

การเรียนรู้ต้องมีจุดเริ่มต้น


ชีวิตของคนๆ หนึ่ง การจะประสบความสำเร็จต้องมีจุดเปลี่ยนของชีวิต จะเห็นว่าชีวิตของคุณวรวิทย์ มีจุดเปลี่ยน(เริ่มต้น)ที่ดาวหาง

    วันนี้ผมได้บันทึกเรื่อง Storytelling ของนักดาราศาสตร์ประถมเจ็ด เป็นการบันทึกประวัติการเรียนรู้ด้วยตนเองของคุณวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต เกี่ยวกับความรู้ด้านดาราศาสตร์ แต่ผมยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเลย เพราะบันทึกยาวเกินไป ดังนั้นจึงของแสดงความคิดเห็นดังนี้

  1. ชีวิตของคนๆ หนึ่ง การจะประสบความสำเร็จต้องมีจุดเปลี่ยนของชีวิตหรือมีจุดเริ่มต้น จะเห็นว่าชีวิตของคุณวรวิทย์ มีจุดเปลี่ยน (เริ่มต้น) ที่ดาวหาง Ikeya-seki, แม่ค้าขายหมูข้างบ้าน และตัวคุณวรวิทย์เอง
  2. เสน่ห์ของดาวหาง ทำให้คุณวรวิทย์เริ่มสนใจดาราศาสตร์ (มีฉันทะ) มีความมุ่งมั่นและอดทนที่จะเรียนรู้ มีความทุ่มเทศึกษาเรื่องดาราศาสตร์ตั้งแต่ปี 2508-ปัจจุบัน (2548) รวม 40 ปี นับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ผู้หนึ่ง ที่เก่งไม่แพ้ใคร
  3. การทุ่มเททั้งกำลังเวลา (1900-2000 ชั่วโมง) ตลอด 40 ปี (กัดไม่ปล่อย) ทำให้เป็นผู้นำด้านดาราศาสตร์ในประเทศไทยได้ (ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาของสมาคมดาราศาสตร์)
  4. การทุ่มเทกำลังทรัพย์เพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง (ลงทุนไปไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท) นับว่าเป็นความมุ่งมั่นและอดทนทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป (ไม่รีบเร่ง ทำเท่าที่ทำได้)
  5. การทำอะไรสักอย่างเพื่อตัวเองอย่างมุ่งมั่นและสนใจ โดยไม่ได้ใส่ใจกับคนอื่น แต่ในวันหนึ่งความสนใจของตัวเอง กลับจุดประกายคนรอบข้างได้อีกมากมาย (ไปสอนให้คุณครูและนักเรียนหันมาสนใจดาราศาสตร์) สิ่งนี้เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่า (การสร้างคน)
  6. การเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยห้องเรียนที่ดี (ธรรมชาติ), การลองผิดลองถูก (สร้างเครื่องมือดูดาว), การทดสอบตำรา (ไม่ได้เชื่อตำราทั้งหมดแต่ก็ต้องอาศัยตำรา) และทดสอบความมั่นใจของตัวเอง นับเป็นวิธีการที่ถูกต้องสำหรับการเรียนรู้
  7. การประสบความสำเร็จต้องมีแรงบันดาลใจ คุณวรวิทย์ อาจได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจาก โธมัส อัลวา เอดิสัน เพราะมีการกล่าวถึง ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องความอดทนในการทดสอบไส้หลอดไฟฟ้า
  8. การตอบแทนให้กับสังคม (โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนนอกจากความภูมิใจ) นับเป็นการให้สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ เพราะความรู้ที่คุณวรวิทย์มี และได้ถ่ายทอดให้กับผู้อื่นนับเป็นความรู้อันยิ่งใหญ่
  9. คนที่เป็นด๊อกเตอร์ด้านดาราศาสตร์หลายคนอาจสู้คุณวรวิทย์ไม่ได้ ความรู้อาจเรียนเท่าทันกันหมด แต่ความเสียสละเพื่อสังคมนี้ ยากที่คนธรรมดาจะทำได้
  10. บุรุษที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น ถึงจะทำสิ่งที่ผมกล่าวมาได้ คนไทยก็มีบุรุษที่ยิ่งใหญ่หลายคนเหมือนกัน อย่างที่คุณวรวิทย์ กำลังปฏิบัติอยู่

        ครบ 10 ข้อ ขอจบอีกแล้วครับท่าน...

หมายเลขบันทึก: 10392เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท