รัชนี 25


วันที่ 16 ธันวาคม 2548

ช่วงเช้า

สวัสดีค่ะ...วันนี้ก็อากาศหนาวเช่นเดิม พอมาถึงที่ทำงานก็ลุยงานชิ้นใหม่ มีชื่อว่า 12 ดาวค่ะ โดยที่กระดาษชิ้นส่วนประกอบทั้งหมดนั้นสุพัชชาได้ทำการตัดแปะไว้แล้ว ก็เหลือแต่ประกอบให้เป็นรูปร่างเท่านั้น 12 ดาวของพวกหนูจะมีสีเขียวและสีแดงค่ะ การประกอบก็จะยากกว่าดอกพุทซ้อนหน่อยตรงส่วนที่จะต้องติดกาวนั้นมีหลายที่และจะต้องคอยบีบอยู่บ่อยๆเพื่อไม่ให้ดาวออกมาเบี้ยว เมื่อประกอบเสร็จแล้ว ก็นำเชือกที่เตรียมไว้สำหรับทำที่แขวนมาติดให้เรียบร้อย จากนั้นก็รอจนกว่ากาวจะแห้ง และขั้นตอนสุดท้ายจะต้องนำไปพ่นเคลือบเงาเสียก่อนเพื่อทำให้รูปทรงเลขาคณิตที่ทำออกมามีความสวยงามและดูใหม่อยู่ตลอดเวลา

                                                                  

ชิ้นงานที่สำเร็จค่ะ

จากนั้นอาจารย์สุวิทย์ก็ทำการสอนเทคนิคการเคลือบสติกเกอร์เหตุผลที่เราจะต้องทำการเคลือบสติกเกอร์นั้น เพื่อความคงทนและความสวยงามของงานที่ทำออกมาและสติกเกอร์ก็มีราคาไม่แพงมากด้วย

ขั้นตอนในการทำ

1. คว่ำกระดาษสติกเกอร์เอาด้านที่เป็นสติกเกอร์คว่ำลงส่วนที่เป็นกระดาษจะหงายขึ้น

2. เปิดสติกเกอร์ด้านมุมที่ถนัด โดยจะเปิดสติกเกอร์ให้เป็นมุม 3 เหลี่ยม พอประมาณ ยึดไว้กับพื้น

3. นำชิ้นงานหงายขึ้นแล้วสอดไปใต้สติกเกอร์

4. จากนั้นมือซ้ายดึงกระดาษออกส่วนมือขวาใช้ผ้าถูทำมุม 45 องศา โดยที่มือทั้งสองข้างจะต้องทำการเคลื่อนที่ไปพร้อมๆกัน

5. จากนั้นคว่ำชิ้นงานลงแล้วพับสติกเกอร์ติดกับขอบชิ้นงาน โดยที่จะต้องกรีดสติกเกอร์ทั้งสี่มุมด้วย เพื่อความสวยงามของด้านหลังชิ้นงาน

*** ในกรณีที่ติดสติกเกอร์แล้วเกิดฟองอากาศ มีวิธีแก้คือ ใช้ปลายมีดคัตเตอร์เจาะแล้วก็ใช้ผ้าถูให้เรียบ

                                           @...พักกลางวัน...@

ช่วงบ่าย

อาจารย์มาเนตุ กอบน้ำเพ็ชร สอนโปรแกรม อิลาสเตเตอร์เป็นโปรแกรมที่ฝ่ายศิลป์ใช้ในการทำงานโปรแกรมนี้เป็นโปแกรมต้นฉบับของการพิมพ์

***หน่วยในการพิมพ์จะวัดเป็น เซนติเมตร

@....สระในโปรแกรมนี้เมื่อเราพิมพ์แล้วจะลอย แต่วิธีแก้ก็จะมีดังนี้

1. กด Alt + 0139 แทน ไม้เอก

2. กด Alt + 0140 แทน ไม้โท

3. กด Alt + 0141 แทน ไม้ตรี

4.กด  Alt + 0143 แทน การันต์

***โปรแกรมนี้หนูพอจะรู้จักว่าเป็นโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากซะส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ แต่ก็ยังไม่เคยได้ศึกษาอย่างจริงจังเสียที แต่มาวันนี้อาจารย์ก็สอนหนูในรูปแบบคร่าวๆและเครื่องมือที่ใช้เป็นส่วนใหญ่ในการทำงาน ส่วนเรื่องรายละเอียดนั้นยังไม่รู้ลึกค่ะ เพราะเวลาหมดเสียก่อนแต่อาจารย์จะสอนให้วันหน้าค่ะ ดูๆแล้วก็คล้ายโปรแกรม Potoshop จะต่างกันตรงที่การตัดต่อรูปภาพเท่านั้นค่ะ และอาจารย์ก็ทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน จากนั้นอาจารย์ก็สั่งงานให้ออกแบบปกหนังสือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพคนละแผ่นค่ะ โดยที่สุพัชชาทำก่อนหนู แต่หนูยังไม่ทันได้ทำเลยเวลากลับบ้านก็มาถึงซะก่อนค่ะ หนูเลยเอาไว้มาทำต่ออีกทีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10344เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท