หุ่นจำลองอาหาร


จัดทำขึ้นตามรายการอาหารแลกเปลี่ยนของไทย เพื่อแสดงสัดส่วนอาหารที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน

เมื่อวานนี้ดิฉันได้รับเชิญเป็นวิทยากรใน Symposium 10 NCD- การให้ความรู้ การปฏิบัติตัว ปัจจัยเสี่ยง และการให้คำปรึกษา ในการประชุมวิชาการโภชนาการ'๔๘ ร่วมกับ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ และ ดร.ชนิดา ปโชติการ หัวข้อนี้จะพูดกันในเวลา ๑๕.๐๐-๑๖.๓๐ น.ระหว่างทีมของเราหารือตกลงกันในเนื้อหาที่แต่ละคนจะพูด ดิฉันได้เหลือบไปเห็นภาพอาหารที่อาจารย์ชนิดามีอยู่ในคอมพิวเตอร์ (ดังภาพ) ทีแรกนึกว่าของจริง ปรากฏว่าเป็นหุ่นจำลองอาหาร (Food Model) 

 

   

 แป้ง

 เนื้อสัตว์

   

 ผัก

ผลไม้ 

อาจารย์ชนิดาบอกว่าหุ่นจำลองนี้สมาคมนักกำหนดอาหารจัดทำขึ้นตามรายการอาหารแลกเปลี่ยนของไทย เพื่อแสดงสัดส่วนอาหารที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน หุ่นจำลองนี้ทำขึ้นด้วยเรซิ่น ทนต่อความร้อนสูง มีขนาดและสีใกล้เคียงของจริง สามารถทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าได้ จัดใส่จานประทับตราของสมาคม (เป็นจานกลมต่างจากในรูป) พร้อมทั้งหุ้มพลาสติกใสกันฝุ่น เก็บได้ทนนาน จัดไว้เป็นชุด ๓ ขนาดคือ ๒๕ ชิ้น,๕๐ ชิ้น และ ๗๕ ชิ้น

ดิฉันเห็นว่าหุ่นจำลองนี้ จะช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานเรียนรู้เรื่องอาหารได้ง่าย เพราะมองเห็นเป็นรูปธรรมว่าอาหารแต่ละอย่างรับประทานได้มากน้อยแค่ไหน หากทีม รพ.ใดสนใจโปรดติดต่อขอสั่งซื้อได้ที่สมาคมนักกำหนดอาหาร ซึ่งมีสำนักงานชั่วคราวอยู่ที่ กลุ่มงานโภชนวิทยา โรงพยาบาลราชวิถี โทร. ๐-๒๓๕๔-๘๐๗๒ โทรสาร ๐-๒๓๕๔-๘๐๗๒, ๐-๒๓๕๔-๘๑๔๖ หรือติดต่อคุณสุนทรี ๐-๖๐๐๓-๐๔๑๔

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๔๘

คำสำคัญ (Tags): #อาหาร
หมายเลขบันทึก: 10324เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ค่ะ อยากจะขอดูรูปโมเดลอาหารเบาหวานค่ะ และอยากทราบราคา และถ้าต้องการสั่งซื้อจะสามารถดูได้ที่ไหน และสั่งซื้ออย่างไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณภัควิภา

ติดต่อสมาคมนักกำหนดอาหาร ที่ทำการอยู่ฝ่ายโภชนาการ รพ.ราชวิถี นะคะ ต้องขออภัยที่จำเบอร์โทรศัพท์ไม่ได้

วัลลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท