สุกัลยา31


งานที่คั่งค้าง..

 อาคารประชาสัมพันธ์  กองผลิตสื่อประชาสัมพันธ์  แผนกโสตทัศนูปกรณ์

ช่วงเช้า

     วันนี้ต้องมาทำสำเนาเทปของเขื่อนสิริกิติ์ต่อจากเมื่อวานซึ่งเรายังทำค้างอยู่ โดยขั้นตอนการทำงานก็เหมือนเดิม คือ

     -เปิดเครื่อง Sony BATACAM SP และเครื่อง DVCAM DSR-30P

     -ทำการปูบาร์ก่อน 30วินาที ขั้นตอนในการปูบาร์ คือ มาทำงานที่เครื่อง Sony BATACAM SP เลือก Hold เลือก Reset เลือก Set แล้วกดที่ปุ่ม Record และ  Play พร้อมกัน อัดให้เกินกว่า 30 วินาทีแล้วก็กดปุ่ม Stop แล้วก็กด Intry In เพื่อมาร์คหัวเทปเอาไว้

     -เมื่อปูบาร์เสร็จ ก็ตั้งม้วน DVCAM ที่หัวม้วนที่เริ่มต้นอัดแล้วกด Pause ไว้ที่เครื่อง DVCAM DSR-30P

     - กดที่ปุ่ม Auto Editที่เครื่อง Sony BATACAM SP แล้วก็มากดปล่อยปุ่ม Pause ที่เครื่อง DVCAM DSR-30P

     -รอจนเทปหมดก็กดปุ่ม Stop แล้วก็เอาม้วย DV และม้วนBATA ออกจากเครื่อง

     โดยวันนี้เราทำงานผิดพลาดเพราะเราต้องไปช่วยพี่หนึ่งเตรียมอุปกรณ์ในห้องสตูดิโอเลยปล่อยเครื่องค้างไว้ เทปเลยอัดเลยที่เราต้องการ เราเลยต้องย้อนกลับมาทำใหม่แต่ก็แค่ไม่กี่นาทีและเราก็สามารถแก้ปัญหาได้เองไม่ต้องถามพี่หนึ่ง พี่อ้น และพี่บอลอีกแล้ว

ช่วงบ่าย

     มีการถ่ายทำรายการในห้องสตูดิโอในห้องปฏิบัติการวีดีทัศน์ โดยเราช่วยพี่หนึ่งและวัลลภาเตรียมห้องตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว การเตรียมอุปกรณืเมื่อตอนเช้า เราเตรียมกล้อง 2 ตัวเก็บฉากข้างหลังขึ้นแล้วเราก็ SET กล้องเพื่อจับโฟกัสที่ต้องการโดยมีวัลลภาเป็นนางแบบ ส่วนพี่หนึ่งนั้นคุมการใช้กล้องของเราในห้อง CONTROL ROOM โดยการถ่ายทำรายการนี้เป็นการเปิดรายการกีฬาสีที่ กฟผ.ที่แข่งขันกันวันที่21-23 ธ.ค.2548 มีพี่ปุ๋ย(พี่เลี้ยงเราเอง)เป็นพิธีกร อุปกรณ์ที่เราจัดเตรียม

     -กล้อง SONY POWERMAD EX 2 ตัว

     -ไฟ Daylight ในห้อง เปิดทั้งหมด 4 โคม

     เมื่อถึงเวลาถ่ายทำเราก็มาดูการทำงานในห้อง CONTROL ROOM กับพี่หนึ่ง พี่อ้น วัลลภา โดยพี่ตุ๋ยเป็นคนถ่ายอยู่ในห้องสตูดิโอ การถ่ายงานในครั้งนี้เราใช้ Backgeound ของเมืองไทยรายสัปดาห์ ใช้เป็นแบบ Bluescreen ใช้เครื่อง Switcher ตัดต่อ การบันทึกนั้นเราใช้เครื่องอัดที่ห้องCONTROL ROOM โดยใช้เครื่องอัด Sony BatacamSP Recorder Livw 1800p อัด ขั้นตอนในการอัด

     -ใส่เทป Bata 60 ที่เครื่องSony BatacamSP Recorder Livw 1800p

     -กดปุ่ม Playและ Rec พร้อมกัน

     -เมื่อต้องการหยุดกด Stop

แต่การอัดรายการยังไม่เสร็จ พี่ปุ๋ยอัดไม่ได้เลยต้องกลับไปคิดบทใหม่ แล้วค่อยกลับมาอัดต่ออีกในพรุ่งนี้

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     -ได้ฝึกการใช้เครื่องทำสำเนาเทปได้อย่างคล่องแคล่วขึ้นและสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น

     -ได้เรียนรู้การใช้กล้องในระบบ Bata การจับโฟกัสของภาพที่ต้องใช้กล้อง 2ตัวในการถ่ายครั้งเดียวกัน และการบันทึกรายการด้วยเครื่องSony BatacamSP Recorder Livw 1800p

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10318เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท