หายหน้าไปนาน


 หลังจากที่ทีมกะหรอ ห่างหายไปนาน ก็โดนหน่วยจัดการความรู้ท้วงติงมาว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยได้รายงานความเคลื่อนไหวของทีมให้ทราบกันบ้างเลย และไม่ได้เขียนลง Blog มานานเกือบเดือนแล้ว ซึ่งตอนนี้ทีมที่มาแรงในการเขียน Blog ก็ต้องยกให้ลำปาง และ ทีมสมุทรปราการ ( พี่ภีม บอกมา ) ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ส่วนของทีมกะหรอช่วงนี้ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวอะไรมาก หลังจากที่กลับมาจากรายงานความก้าวหน้าครั้งที่ 1 แต่ยังอยู่ในขั้นเตรียมการในการจะเดินหน้าในระดับกองทุน คือกองทุนมีประสิทธิภาพ ทีมวิจัยได้วางแผนการคร่าว ๆ ไว้ดังนี้คือ ทีมวิจัยและแกนนำเครือข่ายจะนัดพูดคุยกันนอกรอบ 1 ครั้ง เพื่อหารือแนวทางในการดำเนินงานระดับกองทุนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด  หลังจากนั้นก็จะเชิญคณะกรรมการเครือข่ายเข้าร่วมประชุมหารือกันอีกรอบ เพื่อสรุปแนวทางการดำเนินงานเพราะทีมวิจัยต้องการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากที่สุด ส่วนผลของการหารือ รวมถึงการประชุมจะออกมาเป็นอย่างไร และจะมีการจัดประชุมกันในวันไหน ทีมวิจัยกะหรอจะรายงานให้ทราบต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10274เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชักชวนให้ทีมวิจัยชุมชนบันทึกแล้วเขียนเรื่องราวมาบ้างก็ได้นะจ๊ะ

การดำเนินงานระดับกองทุน คนแสดงหลักก็คือกรรมการกองทุน ทีมวิจัยกับแกนนำเครือข่ายและภาคีพัฒนาน่าจะเป็นคุณอำนวยเพื่อลงไปร่วมวางแผนพัฒนากองทุนกับคุณกิจ(กรรมการกองทุน) มีข้อคิดเห็นคล้ายกับที่เขียนถึงทีมสมุทรปราการครับ

สำหรับงานขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการตำบลถือว่าสำเร็จเบื้องต้นแล้ว จัดการความรู้ขั้นต่อไปคือทำอย่างไรให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการ ถัดจากนั้นก็พัฒนาคุณภาพของสมาชิกและขยายสมาชิก ศึกษารูปแบบการจัดการจากกลุ่มน้ำขาวได้ เรามาทีหลังน่าจะเรียนรู้ได้เร็วกว่า การจัดการความรู้คือการเรียนรู้ทางลัดให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

อีกเรื่องหนึ่งของเครือข่ายคือ การจัดตั้งสถาบันการเงินตำบล น่าจะดูงานกองทุนชุมชนที่ตำบลเขาคราม จ.กระบี่ ประสานกับธกส.ได้เพราะเขาเป็นพี่เลี้ยง คุยกันก่อน แล้วไปดุงาน กลับมาสรุป ทำตามบริบทของเรา เหมือนกับการตั้งกองทุนสวัสดิการ

น่าจะทำไปพร้อมๆกันได้เลย

สำหรับเป้าหมายสมาชิก ส่วนหนึ่งลื่นไหลไปกับสมาชิกกองทุนสัจจะวันละ1บาท อีกกรณ๊หนึ่งก็ทดลองกับกรรมการเครือข่ายก่อนเลย เพราะกรรมการเครือข่ายก็เป็นสมาชิกเช่นกัน ทำกับตัวเองก่อน จากนั้นชักชวนกรรมการกองทุนและสมาชิก เดินไปหลายๆเป้าหมายพร้อมๆกันในส่วนที่ทำได้ก็จะเรียนรู้ได้เร็วขึ้น จัดการความรู้จะไม่ตั้งท่านาน เพราะเราต้องการความเปลี่ยนแปลง รวมคนที่สนใจ มีความมุ่งมั่นได้ก็ลุยเลย เอาตัวแบบที่สำเร็จเป็นครู ไม่ใช้ทำตาม แต่เป็นแบบในการเรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท