ขนมเปียกปูน


จากการที่ผมได้ไปร่วมรับฟังการนำเสนอการใช้เครื่องมือประเมินสมรรถนะของทีมงาน H.R.Scorecard นำโดย อาจารย์ชัชรินทร์  ชวนวัน และคณะ ผมได้นำเสนอกระบวนการ K.M. โดยผมทำหน้าที่เป็นคุณ "อำนวย" อาจารย์ชัชรินทร์ เป็น "คุณลิขิต" และมีการกำหนดส่วนที่เป็นหัวปลาอยู่ 3 - 4 ประเด็น จากการสังเกตุสมาชิกทุกคนรู้สึกตื่นตัว  สนุกสนานและมีอารมณ์ร่วมในการนำเสนอซึ่งเรียกว่า   "dialogue"  หลังจากนั้นอาจารย์ชัชรินทร์ "คุณลิขิต" ก็ได้คัดเลือกแก่นความรู้ เก็บไว้ในส่วนหางปลาหรือขุมคลังความรู้  (Knowledge  Asset) ผมได้พูดในที่ประชุมข้าราชการสถาบันฯ ว่าต่อไปนี้ทุกโครงการของสถาบันฯ จะต้องนำกระบวนการของ K.M. เข้าไปใช้ในลักษณะที่เป็นขนมเปียกปูน ตามศัพท์ของ  น.พ.วิจารณ์  พานิช  เพื่อเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1022เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากได้รายละเอียดเกี่ยวกับขนมเปียกปูนจังเลย

 

ทำ KM ให้เนียนเข้าไปในเนื้องาน   โดยคนหน้างานไม่จำเป็นต้องรู้จัก KM ก็มีคนทำมาแล้ว    ทำ KM ไม่ใช่เพียงเพื่อจัดบรรยาย  หรือ ทำ workshop KM  แล้วนับว่าเป็น KM   หรือให้เข็มตัวชี้วัด KM กระดิก  ถ้าทำเพียงเท่านั้น  ก็เท่ากับทำ KM แบบขนมชั้น  ทำ KM แต่ไม่ได้ทำงาน  ซึ่งเป็นภาระเปล่าๆ

ไม่ต้องไปห่วงเรื่องทฤษฎีมากครับ  ลงมือลุยเลย  ลองสำรวจทุนความรู้ในหน่วยงานของคุณเองก่อนก็ได้   รู้ว่าใครเก่งอะไร  หาจุดสนใจร่วมของกลุ่มคนเหล่านั้น  แล้วทำเวทีแลกเปลี่ยน   อย่าลืมทบทวนบทเรียนทุกครั้ง  ถามตัวเองว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง  คุยกันแบบเปิดใจมากขึ้น  ลดความรู้สึกช่องว่างระหว่างเจ้านาย-ลูกน้อง (ตรงนี้หัวหน้าจะช่วยสร้างให้เกิดบรรยากาศนี้ได้ดีที่สุด)   จากนั้นค่อยขยายวงออกไปยังทีมงานให้กว้างขึ้น   ที่สำคัญการพูดคุยกันแต่ละครั้ง  บันทึกเก็บเป็น Knowledge Assets  แยกตามหมวดหมู่เพื่อให้หาง่ายในภายหลัง  ย้ำไม่ใช่บันทึกแบบรายงานการประชุมเดิมนะครับ  แต่เป็นบทสรุปการเรียนรู้ของคนในวงว่าคุยไปแล้วเห็นอะไรบ้าง  ปิ๊งไอเดียจากคำพูดหรือเรื่องเล่าคนอื่นหรือไม่  จากตรงไหน  อย่างไร?        เปิดโอกาสให้ทีมงาน (อาจแบ่งเป็นกลุ่มงานเล็กๆ) คิดสร้างสรรค์วิธีการทำงานใหม่ๆ  นำมาเสนอ  หรือจัดวันประกวดความคิดคนหน้างาน แต่ต้องเป็นความคิดที่ทำได้จริง  อะไรประมาณนี้   มีเทคนิคกลยุทธ์  กุศโลบายอีกมากมาย  แต่ไม่เกินความสามารถของคนในหน่วยงานท่านแน่   

ให้อิสระคน  กล้าที่จะคิด    แล้วท่านจะเห็นพลังความรู้ในตัวคนใกล้ตัวท่าน  อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

"รู้  แล้วลงมือทำ   หากไม่ทำ  มันจะเป็นการเปลืองเนื้อที่หน่วยความจำในสมองคนในชุมชนของท่านเปล่าๆนะครับ"

อยากกินขนมเปียกปูนจังเลยไม่รู้ว่าจะได้กินไหมก็ไม่รู้เหอๆๆอร่อยดีจังเลยอร่อยมากๆๆๆๆๆๆ

อยากกินขนมเปียกปูนจังเลยไม่รู้ว่าจะได้กินไหมก็ไม่รู้เหอๆๆอร่อยดีจังเลยอร่อยมากๆๆๆๆๆๆ

ขนมเปียกปูนอร่อยมมมมมมมมมมมมมมมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท