นายยศนัย เครื่องทิพย์


หนทางสู่ "ปัญญา"

หนทางสู่ "ปัญญา"

     ปัญญา  จะเกิดได้ต้องมีองค์ประกอบพร้อม  เราลองมาถอดรหัสกันดู  ปัญญาตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า WISDOM

     W - Waken  คือ การเป็นผู้ที่ตื่นตัวเสมอ  ตื่นตัวที่จะหาความรู้  ตื่นตัวที่จะรับรู้สิ่งใหม่ๆ  และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

     I - Insight  คือ การมีสายตายาวไกล  หรือเรียกว่าเป็นผู้มีวิสัยทัศน์  การมีมุมมองที่ไม่ซ้ำแบบ  และไม่ผูกยึดอยู่กับกรอบเดิมๆ

     S - Start คือ การเริ่มต้น  ทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้อยู่ที่การลงมือทำ  ดังภาษิตจีนที่ว่า  หนทางร้อยลี้  เริ่มที่ก้าวแรกเสมอ

     D - Development  คือ การรู้จักพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  การพัฒนาเริ่มที่ตัวเรา  และการจะพัฒนาจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลง  ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ  แสดงว่าไม่มีการพัฒนา

     O - Observe คือ การใฝ่รู้อยู่เสมอ  รู้จักสังเกตสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว  สนใจในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและบริบทที่เราอยู่  ต้องรู้ัจักเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา

     M - Moral คือ การใช้ความรู้ที่มีอยู่โดยคำนึงถึงคุณธรรม  จริยธรรม  การอยู่บนพื้นฐานของศีลธรรมจรรยา  หรือการใช้ความรู้ไปในทางที่ถูกที่ควร  ไม่มักใหญ่ใฝ่สูงหาผลประโยชน์ส่วนตัว  จนละเลยผลกระทบต่อส่วนรวม

     นำอักษรทั้งหมดมารวมกันก็จะเป็น WISDOM  นี่คือปัญญาที่จะเกิดขึ้นอย่างแท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10177เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท