อาจารย์ขา... ขอดูดหน่อย


อย่างคำว่าดูดนี่ก็เป็นคำที่หวาดเสียวพอควร

               ตอนที่รอรับเสด็จนั้น ผมได้นั่งคุยกับพี่ศุภกิจ พี่ที่ สสจ.ตากและพยาบาลหน่วยปฐมพยาบาลของโรงพยาบาลบ้านตาก ก็คุยกันไปสารพัดเรื่อง พอดีพี่ศุภกิจได้พูดถึงคำๆหนึ่งว่า น่าจะมีคนบัญญัติศัพท์ให้ชัดเจนไปว่าจะใช้คำไหน เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ

                เวลาไปเป็นวิทยากรบรรยายซึ่งทั้งผมและพี่ศุภกิจก็ไปเป็นวิทยากรกันบ่อย และเราก็ใช้เพาว์เวอร์พ้อยท์ เป็นสื่อในการบรรยาย พอบรรยายเสร็จก็จะมีผู้ฟังเข้ามาหาพร้อมกับยื่นHandy driveให้ แล้วก็พูดว่า อาจารย์ขา ขอดูดหน่อย หรือบางคนที่ผมเจอก็พูดว่า อาจารย์ขา ดูดให้หนูหน่อย คนพูดไม่ได้คิด แต่ผมว่าคนฟังมักจะคิด เพราะคำพูดที่ใช้ดูกำกวมไปหน่อย และยิ่งคนที่ชอบเรื่องสัปดนด้วยแล้วก็ยิ่งคิดไปใหญ่เลย

                คำหลายคำในภาษาไทย จะสามารถสื่อไปได้หลายอย่าง อย่างคำว่าดูดนี่ก็เป็นคำที่หวาดเสียวพอควร น่าจะไปใช้คำอื่น ลองช่วยกันคิดหน่อยครับว่าจะใช้อะไรดี แต่บางคนก็ไม่ขอดูดนะครับ บางคนก็คงคิดแล้วว่าถ้าพูดอย่างนั้น อาจถูกเพื่อนแซวได้ ก็ไปใช้คำทับศัพท์ไปเลยว่า อาจารย์ขาขอก็อปหน่อย ทำนองนี้

                สำหรับคนฟังที่ธรรมะ ธรรมโมมากๆก็อย่าว่ากันนะครับ ส่วนใหญ่ผมว่าคนเราจะมีเซ้นส์ในเรื่องสัปดนอยู่แล้ว เอาเป็นว่า สัปดนวันละนิด จิตแจ่มใส ก็แล้วกัน ตอนที่ผมได้บรรยายในเรื่องการนำเอาKMมาใช้   ผมก็ไปแอบยืมของอาจารย์หมอพิเชฐ  อุดมรัตน์ ที่คณะแพทย์ มอ. มาใช้ คือทำKM เพราะกระแส (Fashion) หรือกระสุน (Budget) หรือกระสัน (Passion) แต่ผมเพิ่มอีตัวคือกระสับกระส่าย (Policy) ถูกบังคับให้ทำ และอาจารย์ไพบูลย์ ก็เติมไปอีกว่า บางที่ไม่กระสับกระส่ายอย่างเดียว แต่กระเสือกกระสน ด้วย เจ้าคำว่ากระสัน นี่หมายถึงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะทำเพราะเห็นประโยชน์   อาจารย์หมอวิจารณ์ เสนอว่าน่าจะใช้คำว่า กุศล เพราะกระสัน มันดูหวาดเสียวไปหน่อย

                สำหรับเรื่องการขอสำเนาสไลด์บรรยายนี่ วิทยากรบางท่านจะไม่ให้เลย เพราะถือว่าได้ให้เป็นHand out ไปแล้ว ส่วนของผมใครขอจะให้ตลอด ซึ่งเหตุผลของหลายท่านก็น่าฟังครับ ก็ในเมื่อพิมพ์เป็นHand out ให้แล้ว จะเอาไฟล์ไปทำไมอีก และก็พบว่ามีหลายคนเอาไปแล้ว นำไปใช้ต่อโดยไม่อ้างอิงเจ้าของ หรือดัดแปลงจนเสียรูปทรง หรือเค้าโครงเดิมไป ก็ทำให้เจ้าของเดิมเขาเสียความรู้สึก สำหรับของผม เอาไปใช้ก็ไม่ว่ากันครับ แม้บางอันกว่าจะคิดได้ใช้เวลาตั้งนานก็ตาม   ขอเพียงหากเอาไปเผยแพร่ก็อ้างถึงกันบ้างก็พอครับ
หมายเลขบันทึก: 10155เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท