ปีใหม่กับไขมันทรานส์


เบเกอรี่ดีที่อร่อย แต่อุดมไปด้วยไขมันทรานส์ ซึ่งมีผลเพิ่มระดับคอเลสเทอรอลในเลือด และมีน้ำตาลทำให้ผู้ที่ชื่นชอบอ้วนง่ายและหากเป็นเบาหวานด้วยแล้วมีสรรพคุณเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ได้ดีนัก

ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่เทศกาลแห่งความสุขกันแล้วนะคะ หลายๆคนคงจะเริ่มนึกถึงของขวัญสำหรับอวยพรญาติสนิทมิตรสหาย รวมถึงคนที่เรารัก หนึ่งในของขวัญยอดฮิตคงไม่พ้นขนมเค้ก คุ้กกี้ พาย ซึ่งบางร้านเดี๋ยวนี้จัดเป็นกระเช้าใบโต กินเป็นอาทิตย์ก็ยังไม่หมด 

เบเกอรี่ดีที่อร่อย แต่อุดมไปด้วยไขมันทรานส์ ซึ่งมีผลเพิ่มระดับคอเลสเทอรอลในเลือด และมีน้ำตาลทำให้ผู้ที่ชื่นชอบอ้วนง่ายและหากเป็นเบาหวานด้วยแล้วมีสรรพคุณเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ได้ดีนัก

ปกติแล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่เราชาวทีมงานแพทย์ นักกำหนดอาหารและพยาบาลจะต้องเตรียมใจไว้เลยว่าหลังเทศกาลไปแล้วคนไข้เราต้องมีไขมันและน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างแน่นอน แม้ว่าจะให้ข้อมูลกันมากเป็นพิเศษในช่วงนี้

แต่เราก็ไม่ท้อค่ะ   ปีที่แล้วรวมถึงปีนี้ด้วยเราจึงจัดกิจกรรมมุมความรู้เรื่องอาหารโดยเน้นเรื่องของไขมันทรานส์  ซึ่งเทพธารินทร์จัดกันที่บริเวณหน้าห้องอาหารค่ะ เวลาเดินผ่านไปมาก็ได้แวะมาดู เบื่อฟังเราพูดแล้วก็เดินศึกษาเองจากมุมความรู้เรื่องอาหารที่เราจัดเสริม บางทีอาจได้ผลกว่า น้องๆที่ห้องอาหารช่วยกันเช็คเรตติ้งบอกว่าวันหนึ่งๆมีแขกมาเยี่ยมชมมุมของเราไม่น้อย   

เราคิดว่ามีประโยชน์เพราะจะได้ร่วมมือกันทั้งญาติและคนไข้เพราะส่วนใหญ่จะมาทานอาหารพร้อมๆกัน ดูพร้อมๆกัน  ดังนั้นหากจะซื้อเค้กมาฉลองก็คงจะปรึกษากันให้มีปริมาณแต่พอเพียงไม่มากเกินไป เพราะจะได้เริ่มปีใหม่ด้วยสุขภาพที่ดีกันทั้งครอบครัว  วันนี้มีรูปมุมความรู้ที่พวกเราทำในช่วงปีใหม่มาฝากให้ดูด้วยค่ะ

จุรัย์พร จันทรภักดี

นักกำหนดอาหาร

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10137เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท