เคล็ดไม่ลับทำKMในหน่วยงานราชการ


ควรหยิบเอาตัวงานที่ทำนั่นแหละมาเชิญชวนคนให้มาพัฒนางานที่ทำร่วมกัน เริ่มจากเรื่องง่ายๆ ก่อน

          ผมได้มีโอกาสเยี่ยมชมบันทึกจากบล็อกต่างๆ ของหลายๆ ท่าน ซึ่งได้รับความรู้และเทคนิคต่างๆ มากมาย ก็พยายามอ่านในส่วนที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องหรือใกล้ตัวเรา หรือว่าเป็นเรื่องที่เราสนใจและคิดว่าเป็นประโยชน์มากที่สุดก่อน ก็ลองนึกย้อนดูแล้วสิ่งที่เรากำลังปฏิบัติอยู่นี้ แม้จะเป็นการเริ่มต้น แต่ก็ได้เห็นข้อควรทำสำหรับการนำการจัดการความรู้เข้ามาสู่หน่วยงานที่เราทำงานอยู่ หากว่านักจัดการความรู้มือใหม่ สนใจจะนำไปปรับใช้ก็เชิญเลยนะครับ

          ผลจากการเริ่มต้นทำKMของเรา ได้มีข้อสรุปจากประสบการณ์ของทีมงานที่ได้ปฏิบัติและเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับพวกเรามือใหม่ๆ ด้วยกัน มา ลปรร. ว่าถ้าจะทำKM เริ่มอย่างไรดี..ดังนี้ครับ

  • เริ่มต้นที่ความเข้าใจ  ว่าเราจะทำKMไปเพื่ออะไร เป้าหมายที่จะนำKMมาสนับสนุนการทำงานของเราเพื่ออะไร...ตรงนี้ต้องชัด (ไม่ใช่เอาKMมาเป็นเป้าหมายนะครับ)
  • หาทีมทำงาน   ใครบ้างที่สนใจเรื่องเหล่านี้ ถ้าทำอยู่แล้วยิ่งดี ทีมงานไม่จำเป็นต้องใช้คำสั่งแต่งตั้งเหมือนการทำงานปกติก็ได้  ใครก็ได้ขอให้ใจรัก
  • ทีมงานต้องสื่อสารกันตลอดเวลา    คิด-ทำ-เทียบ  คือวางแผน ลงมือทำ และประเมินอยู่ตลอดเวลา (วางกุศโลบายตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป)
  • เชื่อมกับของดีที่มีอยู่แล้ว ศึกษาจากข้างนอกเพียงแต่ดูวิธีคิด ไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบ แล้วย้อนมองสิ่งที่มีอยู่ภายใน  จะปรับเปลี่ยน พัฒนาหรือต่อยอดอย่างไรให้เหมาะสม
  • สร้างเครือข่ายและขยายผล อันนี้ต้องแล้วแต่บริบทของหน่วยงาน ซึ่งแตกต่างไม่เหมือนกัน แต่ต้องใจเย็นๆ ทำเท่าที่ทำได้ก่อน รุกได้รุก หรือไม่ก็ตั้งรับหรือปรับปรุง หากรุกไม่ได้ก็ถอยตั้งหลักหรือเริ่มต้นใหม่ ก็ไม่เป็นไร เรียนรู้เอาจากการปฏิบัตินี่แหละ
  • หาทางลัดสู่การพัฒนา ก็คงต้องบริบทของใครของมันละครับ
  • วางกระบวนการทำงานอย่างมีระบบ  ทีมจะต้องทำอะไรบ้าง  เรื่องไหนที่จะทำก่อน-หลัง เรื่องที่หนึ่งเสร็จแล้ว เรื่องที่สองจะทำอะไรและอย่างไร อย่างต่อเนื่อง
  • ถ้าเป็นหน่วยงานอย่างพวกผม (ราชการ) ควรหยิบเอาตัวงานที่ทำนั่นแหละมาเชิญชวนคนให้มาพัฒนางานที่ทำร่วมกัน เริ่มจากเรื่องง่ายๆ ก่อน (แต่เราใช้KMเป็นกลไกหรือเครื่องมือ)
  • ที่สำคัญอีกอย่าง ที่ควรปฏิบัติต่อทีมทำงานอย่างสม่ำเสมอ ก็คือ การขยันให้กำลังใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  คิดเชิงบวกและทำงานอย่างสร้างสรรค์ หนีกรอบแนวคิดคู่ตรงข้ามให้ได้ แล้วเราจะสนุกกับการทำKMครับ

          นี่เป็นประสบการณ์ของทีมทำงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร (มือใหม่) เป็นส่วนที่เราได้คิดและได้ทำไปแล้ว และบางส่วนก็คงต้องทำอย่างต่อเนื่องต่อไป (หากมีประเด็นใหม่ๆ จะนำมาเขียน ลปรร. เพิ่มเติมครับ)

          หากทีมมือใหม่หรือท่านใดที่มีประสบการณ์ จะชี้แนะก็ยินดีรับคำชี้แนะนะครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

 

 

หมายเลขบันทึก: 10120เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นี่คือเรื่องราวจาก "ผู้ทำจริง" ที่น่าชื่นชมมากครับ   ผมสนับสนุนทุกข้v   เป็นข้อสรุปที่กระชับ และชัดเจนมากครับ   ขอเรียนว่าผมติดตามบันทึกของคุณวีรยุทธโดยตลอดครับ

วิจารณ์ พานิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท