ป. ปลานั้นสำคัญ


ปลานับเป็นเนื้อสัตวชนิดหนึ่งที่ให้สารอาหารโปรตีนเช่นกัน ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาไตวายเรื้อรังก็ควรจำกัดปริมาณเนื้อปลาด้วย

 ลูกสาว ผู้ดูแลคุณแม่วัยประมาณ 70 ปีท่านหนึ่งซึ่งเป็นเบาหวานและโรคไตวายเรื้อรังซึ่งยังไม่ถึงขั้นล้างไต   ได้เล่าให้ฟังว่า " ให้คุณแม่กินข้าวมื้อละ ~ 1 ทัพพี และเน้นกับข้าวที่เป็นผักกับปลา โดยแต่ละมื้อมักจะเป็นผัดผัก 1 จานใหญ่ และปลานึ่ง/ทอด  ขนาดเท่ากับปลาทูตัวเล็ก 2-3 ตัว เห็นมีคนบอกว่ากินปลาแล้วดี ก็เลยให้กินตามที่จัดและคุณแม่ก็ชอบกินด้วย   แล้วทำไมค่าการทำงานไตถึงขึ้นได้ "

การกินปลานั้นดีจริงเนื่องจากปลาเป็นเนื้อสัตวไขมันต่ำถึงต่ำมาก ร่วมกับมีไขมันอิ่มตัวและ           โคเลสเตอรอลน้อยเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ที่เรากินกัน แต่อย่างไรก็ตามปลานับเป็นเนื้อสัตวชนิดหนึ่งที่ให้สารอาหารโปรตีนเช่นกัน ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาไตวายเรื้อรังก็ควรจำกัดปริมาณเนื้อปลาด้วย

การจำกัดโปรตีนสำหรับผู้ป่วยที่มีไตวายเรื้อรังนั้น นอกจากจะจำกัดปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังต้องจำกัดปริมาณโปรตีนที่ได้จากอาหารอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นข้าวแป้ง เมล็ดถั่ว ธัญพืช ผัก ผลไม้ก็ยังมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบค่ะ

ปฏิมา พรพจมาน/นักกำหนดอาหาร

หมายเลขบันทึก: 10101เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท