กินอย่างฉลาด


กินเป็นเวลา ให้หลากหลาย กินเป็นเวลา ให้หลากหลาย สด ตามฤดูกาล ครบ 5หมู่ 3 มื้อ

 ใครใครก็อยากมีสุขภาพดี หลายคนก็มักไปหาอาหารเพื่อสุขภาพมากิน       บางคนก็ยึดแนวทางอาหารชีวจิต บางก็กินอาหารประเภทมังสวิรัติ อาหารธรรมชาติบำบัด  อาหารเจบ้าง   หรือบางคนที่มีปัญหาอ้วน บางคนก็ใช้วิธีงดอาหารบ้าง หรือลดอาหารประเภทแป้งหรือมันลง แต่ก็ทำให้ตัวเองลดน้ำหนักไม่ได้ หรือมีสุขภาพดีไม่ได้ วันนี้ดิฉันมีหลักการกินง่าย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานที่สำคัญที่จะทำให้เรามีสุขภาพดีมาฝากกันค่ะ

กฏการกินอย่างฉลาด

1.  มีความสม่ำเสมอในการกิน คือ ต้องกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า และกินอาหารให้เป็นเวลาไม่ว่าจะเป็นมื้อหลักหรือมื้อว่าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติ อินซูลินและฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานได้ดี   

2.  กินให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน เพราะไม่มีอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งที่ให้สารอาหารครบตามความต้องการของร่างกาย 

3.  เลือกกินอาหารสด ตามถดูกาล ปลอดสารพิษ  และอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป เช่นไม่ผ่านการขัดสี     เลี่ยงอาหารหมักดองหรือเนื้อสัตว์แปรรูป อาหารกระป๋องเพราะให้คุณค่าทางโภชนการน้อยกว่าอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป

กฎเหล่านี้เป็นพื้นฐานแนวทางการกินอาหารแต่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่นำไปสู่สุขภาพดี    คุณเป็นคนหนึ่งที่ปฏิบัติตามกฎนี้อย่างสม่ำเสมอหรือยัง

กฎการกินอย่างฉลาด

กินเป็นเวลา          ให้หลากหลาย

สด ตามฤดูกาล     ครบ 5หมู่ 3 มื้อ

ปฏิมา พรพจมาน/นักกำหนดอาหาร

หมายเลขบันทึก: 10089เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2005 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดอย่างไรบ้างครับกับการควบคุมอาหารแบบ Atkins

คุณปฏิมามีวิธีการอย่างไรในการช่วยให้ผู้เป็นเบาหวานกินอย่างฉลาด เขียนมาเล่าเพื่อแลกเปลี่ยนกับสมาชิกนะคะ
การลดน้ำหนัก Atkins Diet เป็นสูตรอาหารที่คาร์โบไฮเดรตต่ำ แต่มีโปรตีน ไขมันสูง การกินแบบนี้ทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วในระยะเวลาอันสั้น แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะกินอาหารสูตรลดน้ำหนักด้วยวิธีใด ผลระยะยาวของการลดน้ำหนักไม่ค่อยมีความแตกต่างกันค่ะ สำหรับการลดน้ำหนักวิธี Atkins Diet นั้นมีข้อควรระวัง เนื่องจากการ กินอาหารที่มีโปรตีน และไขมันสูง แต่มีใยอาหารต่ำนั้นอาจส่งผลให้เกิด -โรคหัวใจเพราะโปรตีนจากเนื้ิอสัตว์จะมีกรดไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง -ความดันโลหิตสูงได้เพราะอาหารที่มีใยอาหารสูง พวกผัก ผลไม้ ธัญพืช ซึ่งให้ใยอหาร วิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยลดความดันได้ เช่น แมกนีเซียม โปแตสเซียม -การทำงานของไตเพราะการกินอาหารที่มีโปรตีนมากจะทำให้เกิดการตกตะกอนของกรดยูริกและแคลเซียมออกซาเลตย่อมทำให้ไตทำงาน หนักมากขึ้นและอาจทำให้เกิดนิ่วในไตได้ ไม่ว่าจะลดน้ำหนักวิธีใดควรอยู่ในความดูแลของแพทย์และ นักกำหนดอาหารเพื่อลดน้ำหนักได้อย่างถูกวิธีและไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท