beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ประโยชน์ที่ได้จากบล็อกลิงค์/เว็บลิงค์ ใน Gotoknow


ต่อมาผมก็ ลิงค์เว็บ ที่เกี่ยวข้องกับโทรทัศน์ เพื่อว่าจะได้ติดตามข่าวสารได้

    ตอนที่ผมเริ่มเขียนบันทึกลงบล็อกใหม่ๆ ไม่เข้าใจว่า "บล็อกลิงค์/เว็บลิงค์" ในหน้าหลักของบล็อก เขามีไว้ทำไมกัน และเขาเอามาใส่ตรงนี้ได้อย่างไรกัน พอเราได้ "Learning by Doing" เราก็เก่งเอง (เรียกว่าประสบการณ์ก็ได้)

    ลองดูจากตัวอย่างบล็อก beemanNUKM ของผม ดังรูป

     
   

    บรรยายภาพ

      แรกๆ ผมไม่ทราบว่าจะใส่อะไรดี ก็ลิงค์บล็อกของท่านอาจารย์จันทวรรณ กับ ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ กับของท่านอาจารย์มาลินี แล้วก็บล็อกที่ผมเป็นคนเขียนและสร้างก่อน เผื่อว่าอยากอ่านจะได้ติดตามได้ทันที นี่คือประโยชน์ของบล็อกลิงค์ครับ

     ต่อมาผมก็ ลิงค์เว็บ ที่เกี่ยวข้องกับโทรทัศน์ เพื่อว่าจะได้ติดตามข่าวสารได้ เช่น ผมชอบดูรายการ "สะเก็ดข่าว" ทางช่อง 7 สี ก็สามารถ Click เข้าไปดู VDO clip ได้ (ติดตามย้อนหลัง) หรือ ผมอยากดูรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ผมก็เข้าไปดู VDO clip ได้ที่ Modernnine เหมือนกัน นี่คือประโยชน์ที่ผมได้รับจาก เว็บลิงค์ ครับ..

   

     บางคนอาจจะแย้งว่า มันก็เหมือน "Favorites" ใน Internet Explorer นั่นแหละ แต่อย่างลืมว่าที่เราใส่ไว้ใน "Favorites" นั้น พอเราไป "Format" หรือ ลง Windows ในเครื่องของเราใหม่ มันก็จะหายไป แต่ถ้าเราเอามาใส่ไว้ในบล็อกของเรามันก็ยังอยู่ เพราะว่าไม่ได้เก็บไว้ใน memory ของเครื่องเรา และขณะที่เรานั่งพิมพ์บันทึกเราก็อาจจะฟังเพลงเพราะๆ หรือ ฟังเสียงจาก VDO clip ได้ด้วย และบางครั้งเรายังได้หัวข้อมาเขียนบันทึกของเราอีกด้วยครับ นี่แหละครับประโยชน์ที่เราไม่ได้คาดคิด

    อย่างในสะเก็ดข่าว วันที่ 16 ธันวาคม (ซึ่งผมไม่ได้ดูโทรทัศน์) ผมก็ได้ทราบว่า ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาสร้างสนาม (สนามจุฬ=จุ๊บ) ที่ปูด้วยหญ้าเทียมเป็นสนามหญ้าเทียมแห่งแรกของประเทศไทย ซึงจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ธันวาคม นี้

   สะเก็ดข่าววันที่ 17 ได้ทราบว่า การแสดงโปงลางดนตรีพื้นบ้านอีสาน มี version ภาษาอังกฤษด้วย

   สะเก็ดข่าววันที่ 18 ได้ทราบว่า คุณวินัย พันธุรักษ์ เจ้าของเพลง "สิ้นกลิ่นดิน" เป็น "นายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย" คนปัจจุบัน

   สุดท้ายคือบล็อกของเราเป็นบล็อกสาธารณะ เมื่อมีคนเข้าไปอ่านก็สามารถคลิ๊ก ไปดูสะเก็ดข่าวจาก บล็อกของเราได้เลย แต่ใน Favorites ทำไม่ได้นะครับ.......จบ

   หมายเหตุ ถึงอาจารย์จันทวรรณ สิ่งที่เห็นในภาพต่อไปนี้ ที่เป็นสีแดงจะเปลี่ยนกลับให้เป็นสีดำ ทำอย่างไรครับ

 สรุปว่า แก้ไขได้เองแล้วครับ......

หมายเลขบันทึก: 10087เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2005 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมเลยคะสำหรับ storytelling เรื่องการใช้เว็บลิงค์ของอาจารย์ :)

ส่วนสีแดงนั่นเป็น Error ของ TinyMCE ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้เขียนบันทึกคะ ทีมงานได้ทดลองเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นบางแล้ว แต่ยังเหมือนกันคะ คือจัดการ HTML ได้ไม่ครบถ้วนเช่นเดียวกันคะ พูดไปแล้ว ก็เป็นเรื่องของการ Transition ของเว็บในปัจจุบันคะ ที่กำลังเปลี่ยนจากการอ่าน เป็น การอ่านและการเขียนคะ (http://gotoknow.org/archive/2005/12/08/19/16/17/e9194)

ขอบคุณคะ

จันทวรรณ

 

   ผมเพิ่งทราบว่า การเขียนแบบนี้เป็น storylelling ได้ และ story ต้องเขียนติดกับ telling เป็น storylelling ไม่ใช่ story telling

   ผมแก้ไข Error โดย copy อักษรสีดำจาก text ด้านบน แล้วมา Paste ที่บรรทัดล่างสุด แล้วแก้ไขตัวอักษรระหว่างตัวอักษร แล้วก็ลบส่วนที่ไม่ต้องการออก แค่นี้ก็แก้ไขปัญหาได้แล้ว

   ต้องขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณมากครับ ที่คอยเอาใจใส่ตอบปัญหาให้ผมและหลายๆ ท่าน..ขอบคุณครับ

Storytelling หรือ Story telling ก็ได้นะคะ แต่ส่วนใหญ่มักจะเขียนอย่างแรกมากกว่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท