วันศุกร์อันแสนคุ้มค่า


โดยมอบให้แก่นักเรียนที่มีความประพฤติดี ฐานะยากจน โดยไม่สนใจว่าจะเรียนดีหรือไม่และไม่ผูกพันกับทุนอื่นๆ

                วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมตื่นนอน 6 โมงเช้า ทำกายบริหารแล้วอาบน้ำแต่งตัวไปทำงาน โดยไปตรวจผู้ป่วยในตึกผู้ป่วยชาย ซึ่งมีคนไข้ประมาณ 25 คน กว่าจะเสร็จก็ 8 โมงครึ่ง รีบลงมากินข้าวเพื่อจะต้องไปร่วมกิจกรรมของเกษตรอำเภอที่จัดมอบเงินภัยแล้ง(ของปี 47) ให้เกษตรกรกว่า 800 คน วันนี้ที่บ้านตากจะมีเงินสะพัดประมาณ 2 ล้านบาท โดยขึ้นเงินกับ ธกส.

                ผมไปถึงที่จัดงานที่โรงเรียนอนุบาลรอดบำรุง ประมาณ 9 โมงเช้า แต่จะมีพิธีเปิดโดยนายอำเภอบ้านตาก เวลา 9.30 น. ขณะรอและชาวบ้านมากันมากแล้วทางเลขานุการ สส.ตาก เขต 1 ได้มาปราศรัยประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นมีเวลาเหลือประมาณ 15 นาที ผมก็เลยถือโอกาสให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องไข้หวัดนกไปด้วยเลยเพราะการที่มีเกษตรกรกว่า 800 คน มาฟัง ก็เรียกว่าได้ให้สุขศึกษาไปถึง 800 ครัวเรือนแล้ว

                ประมาณ 9 โมงครึ่ง ทานนายอำเภอได้มาในงานเพื่อเป็นประธาน มีการกล่าวรายงานโดยเกษตรจังหวัด แล้วก็มอบใบสำคัญรับเงินให้แก่ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร 12 คน โดยมอบทีเดียวด้วยการเชิญผู้มีเกียรติร่วมมอบด้วย ผมก็เลยได้เป็นผู้มีเกียรติร่วมมอบกับเขาด้วย

                หลังจากมอบเสร็จ ทางโรงพยาบาลบ้านตาก ได้จัดให้มีการมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน 3 โรงเรียน จำนวน 20 ทุนๆละ 500 บาท โดยมอบให้แก่นักเรียนที่มีความประพฤติดี ฐานะยากจน โดยไม่สนใจว่าจะเรียนดีหรือไม่และไม่ผูกพันกับทุนอื่นๆ ให้ทางโรงเรียนเป็นผู้คัดเลือกเอง ผมเชิญท่านนายอำเภอมอบ 10 ทุน และผมมอบให้เองอีก 10 ทุน หลังจากเสร็จแล้ว ท่านนายอำเภอก็ได้ให้โอวาทและชี้แจงเรื่องต่างๆห้กับทางกลุ่มเกษตรกร ประมาณ 10 โมงเศษๆก็เสร็จพิธี

                ผมกลับมาที่โรงพยาบาลเพราะนัดเย็บแผลคนไข้ในหอผู้ป่วยเนื่องจากเป็นแผลติดเชื้อเรื้อรัง ทำแผลมาเป็นเดือนแล้ว จนแผลแดงดี ไม่มีติดเชื้อและมีเนื้องอกขึ้นมาพอสมควรแล้วเสร็จเกือบ 5 โมงเช้า พอดีที่OPD คนไข้เกือบหมดแล้วเพราะแพทย์ตรวจกัน 3 คน ตั้งแต่เช้า ผมก็เลยนั่งเซนต์งานในห้องจนเที่ยงจึงลงไปรับประทานอาหารที่บ้าน

                ประมาณเที่ยงครึ่งก็ไปร่วมประชุมการจัดทำแผนเงินบำรุงของเขต ซึ่งท่านสาธารณสุขนิเทศเขต 2 ได้มาเป็นประธาน มีหัวหน้ากลุ่มงานบริหารไปร่วมด้วย ได้มีการชี้แจงสร้างความเข้าใจในการจัดทำแผนเงินบำรุงตามระบบบัญชีเงินสดเพื่อดูว่าปี 2549 นี้จะรับเท่าไร จะจ่ายเท่าไร ประชุมยังไม่ทันเสร็จ ก็ต้องขออนุญาตออกก่อนเพื่อไปรอรับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ที่เสด็จมาทอดพระเนตกิจกรรมTo be number 1 ของจังหวัดตากที่โรงเรียนผดุงปัญญา เสร็จพิธีประมาณ 3 ทุ่มจึงได้กลับบ้าน ทานอาหารเย็น เขียนบันทึกแล้วก็พักผ่อน

                เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่ามาก ทำได้หลายๆอย่างๆ
คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 10059เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2005 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท