วิธีล่ารางวัลสุดคะนึง


เขียนอย่างมีคุณภาพ และบ่อย

วิธีล่ารางวัลสุดคะนึง
    1. เขียนแบบเล่าเรื่อง
  2. เอาเรื่องจริงมาเล่า
  3. เล่าผลงานที่ตน/ทีมงานภาคภูมิใจ
  4. เล่าที่มาที่ไปของผลงานนั้นว่าเกิดจากอะไร เช่นการปิ๊งไอเดีย  ความเชื่อบางอย่าง  การฟันฝ่าความยากลำบากหรือล้มเหลว   การรวมตัวกันเป็นทีมข้ามสายงาน ฯลฯ
  5. เล่าให้เห็นว่าเรื่องนั้นช่วยให้หน่วยงานของตนบรรลุวิสัยทัศน์อย่างไร
  6. เล่าให้เห็นว่าตน/ทีม ได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนั้น
           นี่เป็นความเห็นนะครับ   ไม่ใช่กติกาตัดสิน   กติกาจะกำหนดโดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลแต่ละชุด
วิจารณ์ พานิช
๙ กค. ๔๘
บนเครื่องบินไปนครศรีธรรมราช

หมายเลขบันทึก: 1005เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2005 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สำหรับข้อมูลแนะนำ "รางวัลสุดคะนึง" อ่านได้จาก บันทึกนี้ คะ

ดีใจจังเลย..ที่ได้รับการยกให้เป็นตัวอย่างดีเด่น   ของรางวัลไม่สุดคะนึง     และเป็นหน่วยงานที่อ. วิจารณ์สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ทำให้ทุกท่านมีสิทธิเข้าร่วมชิงตำแหน่งสุดคะนึง.. (หน่วยงานหนึ่งของจังหวัดชุมพร  ที่เขียนส่งการบ้านใน Blog.. ) ตอนแรกที่เริ่มรู้จัก KM ตื่นเต้น  เพราะเฝ้าชื่นชม  ท่านอ.หมอวิจารณ์  ตลอดมา..ตืดตามผลงานของท่านและชื่นชม.. อิจฉาคนที่มีโอกาสได้เป็นลูกศิษย์ลูกหา  แต่ตอนนี้คนทั่วประเทศก็ได้รู้จักเหน่วยงานของเรา.. เพราะอาจารย์ช่วยรับรองคุณภาพ (0 คะแนน) ก็เป็นสิ่งที่ดี พวกเราจะได้ไม่เกร็ง หรือกลัว..เพราะถ้าผิดพลาดประการใด.ก็ยังมีอาจารย์ใหญ่ใจดีคอยให้คำแนะนำ... ขออวยพรให้ทุกท่านมีสิทธิลุ้นรางวัลสุดคะนึง...  เคยไปลงทะเบียนเข้าฟังการบรรยาย KM ของ อ.วิจารณ์และอ.ประพนธ์  ที่อำเภอหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ความรู้มาก  และรู้สึกตื่นเต้นที่มีโอกาสได้ฟังคนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของภาคใต้..ที่เขาพัฒนาองค์กรของเขาเป็นองค์กรชั้นแนวหน้า.......................พอรู้ว่าอาจารย์มาที่ชุมพร ก็ไปขอความอนุเคราะห์เป็นกรณีพิเศษ  จากจังหวัดชุมพร  ว่าขอเข้าฟังความรู้จากอ.วิจารณ์ เพราะหน่ายงานกระทงหลงทางของเรายังไม่ได้เข้าร่วมโครงการในขณะนั้น..(ประชุมที่ คาบาน่า รีสอร์ท)  พอได้หนัง สือจาก จังหวัดให้เข้าเรียนรู้เรื่อง KM  หน่วยงานละ 2คน  ก็ยิ่งตื่นเต้น.. เนื่องจากที่หน่วยงานมีเครื่องคอมฯ จำกัด และเราเองก็มีข้อจำกัดใช้เครื่องไม่ค่อยคล่อง อ. ไอศูรย์ เป็นพยานได้ดี เพราะเคยไปเรียนกับท่านที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน.. เลยกู้เงินสหกรณ์ครู ซื้อเครื่องเองเพื่อปรับตัวเองและงานในองค์กร..  ทุกคนในองค์กรก็เช่นกัน ตื่นเต้นกับการเรียนรู้ ที่จะเอาเครื่องมือใหม่มาใช้...พัฒนาองค์กร เพราะจากการทำ Swot ครั้งล่าสุด เราก็เจอจุดอ่อนหลายตัว.. ครองแชมป์แย่ที่สุดระดับประเทศ อยู่พอดี.. ดังนั้น.การได้คะแนนไม่สุดคะนึงครั้งนี้ จึง

งานใหม่ ๆ มาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ขององค์กร เขียนมาเล่าแต่ไม่ขอล่ารางวัลสุดคะนึง .. ภูมิใจกับคำชี้แนะของอ.ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท