0-7428-9999 หรือ 074-289-999 อะไรจำง่ายกว่ากันคะ?


วันนี้ดิฉันจำเป็นต้องควานหาเบอร์โทรศัพท์เพื่อตรวจสอบสภาพน้ำท่วมและสภาพอากาศ ก็เกิดข้อสงสัยเรื่องการแบ่งเลขหมายโทรศัพท์เพื่อช่วยในการจำ หรือเรียกว่าการ Chunking Information คะ เช่น 0-7428-9999 ซึ่งเป็นการแบ่งแบบใหม่ แต่สมัยก่อนเขาจะแบ่ง 074-289-999 (ที่อเมริกายังคงแบ่งแบบคล้าย 3-3-3 นี่หละคะ แต่เป็น 3-3-4)

ดิฉันเองไม่เห็นประโยชน์ของการแบ่งศูนย์ออกมาตัวเดียวเพราะไม่ช่วยให้จำตัวเลขสี่ตัวหลังทั้งสองชุดได้ ถ้าลองแบ่งให้เป็น 07-428-9999 น่ายังจำง่ายกว่า เพราะกทม. มีรหัสคือ 02 เราจะได้สร้าง relation ของ information ได้

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะเปลี่ยนการแบ่งตัวเลขเป็นในลักษณะ 0-7428-9999 ไปแล้ว คนทั่วไปก็ยังคงเรียกถามความเคยชินที่ฝึกกันมาทั่วทั้งชีวิต ประมาณว่าฝังลึกใน Long-term memory ว่า 074-289-999

แล้วอย่างนี้การแบ่งรูปแบบใหม่จะไปช่วย Process information ในสมองคนได้อย่างไร ในเมื่อ Visual memory ที่พยายามจะบันทึกรูปแบบใหม่นั้นจำยาก และแถมยังถูก Interfere ด้วย Verbal Information อีก

คนที่เปลี่ยนแปลงระบบการแบ่งเบอร์โทรศัพท์ของบ้านเรา (ซึ่งดิฉันก็ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนไปทำไม  ได้ลอง Pilot test ดูก่อนหรือยัง) ควรอ่านบทความอมตะนิรันดร์กาลด้าน Cognitive Science ของ Miller เรื่อง The Magical Number Seven, Plus or Minus Two: Some Limits on Our Capacity for Processing Information ท่าจะดีนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #memory
หมายเลขบันทึก: 10042เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2005 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
เห็นด้วยค่ะ แบบเก่าจำง่ายกว่าเยอะเลย

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว เขียนอธิบายเรื่อง โครงสร้างของความจำ กับ Information chunking ไว้ดีทีเดียวคะ

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

ผมคิดว่าการลิงค์อย่าง Article ของ Miller นี้สอดคล้องกับแนวคิดของ gotoknow.org มากเลยครับ อาจารย์น่าจะลิงค์ไว้มากๆ

อีกเรื่องหนึ่งคือคำ chunk,chunkig, ผมใช้ทับศัพท์มาตลอด แต่ตอนนี้อยากจะใช้คำภาษาไทยขึ้นมา  และจะใช้คำว่า หน่วยรวม กับคำ chunk, และใช้คำว่า  การรวมหน่วย กับคำ chunking, เหตุผลก็คือ  การ chunking ต้องใช้ ability และต้องมีเจ้าของ ability ในการ chunkig ด้วย  และผลจาก chunking ออกมาเป็น chunk คือ หน่วย หรือหน่วยรวม  อาจารย์เห็นด้วยไหมครับ 

เห็นด้วยคะอาจารย์ที่จะให้ความหมาย chunk ว่า หน่วยรวม และ chunking คือ การรวมหน่วย คะ ส่วนใหญ่ดิฉันก็เรียกทับศัพท์เช่นกันคะและพยายามหาคำไทยมาอธิบายประกอบ ยังมีอีกหลายคำคะอาจารย์ ไว้หากดิฉันนึกออกแล้วจะเขียนมาขอ comment จากอาจารย์คะ :)

เขาแบ่งแบบใหม่ ไม่ใช่เพื่อให้คนทั่วไปจำครับ

แต่เพื่อความสะดวกในการจัดการของผู้ดูแล

เป็นการมองโลกจากคนละฐานราก

อาจารย์มองในมุมของการตลาด คนคิดมองในมุมมองวิศวกรรม

ต่างถูกในมุมมองของตนเอง และต่างผิดในมุมมองของอีกฝ่าย

 

นั่นซิคะ ประชาชนก็เลยแย่ตามระเบียบ :(

ผมเห็นด้วยกับทั้งสองท่านครับ  แต่ ในแง่ของผู้ดูแล ถ้าเป็นการดูแลเรื่องตลาด ก็น่าจะคำนึงถึงจิตวิทยาการตลาดด้วย  จึงน่าจะวิจัยการตลาดดูว่า  อย่างไหนดีกว่ากัน

ผมก็งงอยู่เหมือนกันว่าทำไมถึงเปลี่ยน ? คนต่างจังหวัดชินกับระบบ 3-3-3 มานานแล้ว โดยแรก ๆ โทรในพื้นที่ก็เว้น 3 แรกได้  เมื่อมาเพิ่มเป็นต้องใช้ทั้งหมด ทำไมต้องเปลี่ยนระบบแบ่งด้วย  คนคิดเปลี่ยนคงเป็นคน กทม. ที่เคยใช้ 2-3-4 เลยกลัวว่า เปลี่ยนเป็น 3-3-3 จะเป็นการที่ คน กทม. ต้องเปลี่ยนมาใช้ตามคน ตจว. เลยเปลี่ยนเป็น 1-4-4 จะได้เปลี่ยนให้งงเหมือน ๆ กัน ทั้ง กทม. และ ตจว. มั้ง ขอ ระบบ 3-3-3 ของ คน ตจว. กลับมาคืนเถอะนะครับ

ผมขอแสดงความคิดอีกครั้งครับ ; 074-289-999, กับ 0-7428-9999, ชุดแรกมี 3 Chunk, Chunk ละ 3 ตัว, ชุดหลังมี 3 Chunk เหมือนกัน  แต่ Chunk แรกมี 1 ตัว, Chunk ที่ 2,3, มีอย่างละ 4 คัว  ซึ่งมีขนาดของ Chunk ใหญ่กว่าชุดแรก, Chunk ที่มีขนาดใหญ่จะจำได้ยากกว่า Chunk ที่มีขนาดเล็ก  ดังนั้น ชุดหลังจึงจำได้ยากกว่า  นอกจากนั้นยังเกิดการรบกวนกันเองในชุด เพราะมีขนาด 4 ตัวบ้าง 1 ตัวบ้าง ยิ่งเพิ่มความยากเข้าไปอีก เมื่อยุ่งยาก  ก็จะเกิดอารมณ์ทางลบ คือเจตคติที่ไม่ดี  เกลียด

Sample ข้างบนนี้มี 5,มีนัยว่าไม่ชอบอยู่ 4, หรือ 80%,มีนัยสำคัญทางสถิติ, น่าจะขยายขนาดของ Sample วิจัยดูนะครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท