เล่าให้ฟังว่า "คาดหวังอะไรบ้างก่อนไปร่วมงาน KM Forum 2”


ต้องการสร้างความเข้าใจในกระบวนการจัดการความรู้ เพิ่มความมั่นใจในการนำมาใช้ และได้เรียนลัดว่าจะนำมาใช้อย่างไร ต้องระวังอะไรบ้าง

     งานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา ต้องบอกความจริงว่า ครั้งที่ 1 ที่ได้เคยจัดมานั้น ผมไม่เคยได้ยินหรือได้รับรู้มาก่อน ฉะนั้นครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผมทั้งที่ได้รับรู้ และที่ได้ไปร่วมประชุม ความคาดหวังเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มมีการนำข่าวเล็ก ๆ ขึ้นไว้ที่หน้าแรกของ Blog GotoKnow.org แล้วผมก็ตามไปดูรายละเอียดของข่าวที่ http://www.kmi.or.th/ (สคส.) ตอนนั้นเกิดคำถามว่า “ทำอย่างไรถึงจะได้ไปร่วมงานนี้” เพื่อคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดการความรู้ที่นับวันสะสม (ข้อสงสัย) มากขึ้น ๆ ทั้ง ๆ ที่เริ่มเห็นประโยชน์ คล้าย ๆ เป็นสิ่งที่เราทำอยู่ แต่ไม่แน่ใจ และ “งงอยู่” เรียกว่ายิ่งไปค้นเอาเอกสารมาอ่านก็ยิ่งสงสัย มีหลายอย่างที่ขัดแย้งในตนเอง เช่น เมื่อตอบตัวเองว่า “ที่เราทำอยู่เป็นการจัดการความรู้” แต่ก็พบในเอกสารว่า “การจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียว” เป็นต้น ในขณะที่ผมได้พยายามลองดูทางต้นสังกัด ก็หาเหตุผลที่จะให้ตรงกับหน้าที่รับผิดชอบอยู่ไม่ได้ อันนี้เป็นเพราะผมเองยังไม่เข้าใจดีพอมากกว่า เมื่อเกือบพ้นกำหนดเวลาสมัคร ผมก็เริ่มตัดใจว่าค่อย ๆ อ่านเอาจาก Blog แทน

     และแล้วระบบ Blog ใน GotoKnow.org ซึ่งถือว่าที่นี่เป็นแม่สื่อ แม่ชักนำผมไปสู่ “การจัดการความรู้” แบบไม่ค่อยเข้าใจอะไรมากนัก แต่เป็นเพราะผมคงเป็นนักบันทึก หรือ Blogger เรื่องนี้ถึงไม่บันทึกใน Blog ผมก็มีวิธีการบันทึกอยู่ก่อนแล้ว คือ Notepad, สมุดบันทึก และเครื่องบันทึกเสียง (เมื่อก่อนใช้เทปบันทึกเสียง แล้วเปลี่ยนมาเป็น เครื่องบันทึก MP3) ซึ่งปัญหาคือ ค้นหายากมาก บางครั้งลืมไปว่าเคยได้บันทึกไว้ด้วยซ้ำ จึงมองหาวิธีการแก้ปัญหานี้อยู่ แล้วก็สืบค้นใน Google มาเจอ GotoKnow.org เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2548 GotoKnow.org จึงเป็นแม่สื่อ แม่ชัก ให้ผมรู้จัก สคส. และได้รับเชิญให้มาร่วมประชุมงานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 2 ในฐานะแขก ประเภท Blogger เอาเป็นว่ามาถึงตอนนี้ผมได้มาแน่ ๆ แล้ว ผู้บริหารก็อนุญาตแล้วครับ ความหวังเริ่มถูกวาดขึ้นให้เป็นรูปเป็นร่าง ทำตัวให้พร้อมที่จะมาร่วมงาน อ่านเอกสารที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช แนะนำไว้ที่ Blog ของอาจารย์ ติดตามอ่านเรื่องราวของบูธต่าง ๆ ที่จะไปจัดที่งาน และอ่านเอกสารเพื่อหัดตั้งคำถามเกี่ยวกับ “การจัดการความรู้” แล้วมุ่งจะไปหาคำตอบจากนักปฏิบัติที่มาร่วมงาน โดยเน้นไปที่บูธต่าง ๆ ดังนี้

          1. “การจัดการความรู้” ว่าคืออะไรกันแน่
          2. อย่างไรถึงเขาถึงเรียกว่า “เป็นการจัดการความรู้ ที่เน้นความรู้จากการปฏิบัติ” และอย่างไรที่ไม่ใช่ ตัดสินด้วยอะไร
          3. ตอนแรก ๆ ที่เพื่อน ๆ (จากบูธต่าง ๆ) นำ “การจัดการความรู้” มาใช้นั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทั้งด้านบวกและด้านลบ ผมควรจะได้ระมัดระวังเรื่องอะไรถ้านำมาใช้บ้าง (ถามความเห็นจากประสบการณ์เขา)
          4. หากจะนำแนวทาง “การจัดการความรู้” มาใช้ในจังหวัดพัทลุง โดยเฉพาะในงานที่ผมรับผิดชอบอยู่คือ “การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน” จะต้องเริ่มต้นอย่างไร ใช้กลยุทธ์ หรือเทคนิคอะไรดี ที่ไม่ทำให้ทีมงานรู้ว่าเรากำลังเปลี่ยนแปลงทั้ง ๆ ที่จริงไม่ได้เปลี่ยนในสาระสำคัญเลย

     จากคำถามที่ผมมุ่งไปหาคำตอบในการไปร่วมงานครั้งนี้ บ่งบอกความคาดหวังของผมว่าผมต้องการสร้างความเข้าใจในกระบวนการจัดการความรู้ เพิ่มความมั่นใจในการนำมาใช้ และได้เรียนลัดว่าจะนำมาใช้อย่างไร ต้องระวังอะไรบ้าง ด้วยเพราะเชื่อไปก่อนแล้วว่า “การจัดการความรู้ เป็นการให้เกียรติทีมงาน ให้เกียรติชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการวิจัย” ได้จริงครับ

     ในตอนต่อไปจะได้เล่าต่อว่า [ได้อะไรมาบ้าง] [อะไรที่ยังไม่ได้ตามความคาดหวัง] [ตกลงจะเริ่มนำมาใช้อย่างไร] และ [ปีหน้า KM Forum 3 น่าจะออกมาในลักษณะใด] แต่อย่าลืมนะครับ 1 เสียงใน 1,000 คนที่ไปร่วมงาน ลองเขียนมาเล่ากันบ้างก็น่าจะดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 10002เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2005 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดิฉันอยู่ประจำอยู่ที่บูธบล็อกซึ่งจะมีคนมาสอบถามโดยตลอด ดิฉันก็เลยไม่ได้ไปเก็บเกี่ยวความรู้จากในห้องใดๆ เลยคะ น่าเสียดายมากคะ แต่ก็ดีใจที่มีคนให้ความสนใจบล็อกมากทีเดียว

เหมือนกันครับ ไม่ได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวความรู้ในห้องต่างๆ แต่ก็ดีใจที่มีคนสนใจระบบที่พัฒนาขึ้นมานี้เป็นจำนวนมากครับ

และได้มีโอกาสคุยกับคุณชายขอบนิดเดียวเองครับ ว่าจะหาคุณชายขอบคุยกันต่อก็ไม่ได้มีโอกาส ตกวันที่สองผมก็ต้องรีบกลับอีกเพราะกลัวเจอปัญหารถติดของวันหยุดยาว ผมว่าปีหน้า สคส. น่าจะจัดงานสักสามวันนะ ;-)

     ในส่วนที่ผมได้พบกับอาจารย์ทั้งสอง (อ.ดร.ธวัชชัย  ปิยะวัฒน์ อ.ดร.จันทวรรณ  น้อยวัน) รวมถึงท่านอื่น ๆ เป็นสิ่งที่ "เกินคาด" สำหรับผมครับ ขอบคุณที่ให้โอกาสในการสนทนาและ ลปรร.ด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท