การทำงานคือการปฏิบัติธรรม


การปฏิบัติธรรมในการทำงาน ก็เพื่อความถูกต้องให้อยู่รอด คือทำงานเพื่อรักษาความเป็นมนุษย์ให้คงอยู่และเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป ไม่ใช่ทำงานไปเพื่อหาเงินไปสนองกิเลส หรือความอยากที่นำไปสู่ความเสื่อม

ในชีวิตของปุถุชนคนเดินดินอย่างเรานั้น มักใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใน 2 สถานที่ด้วยกัน นั่นคือ ที่บ้าน และที่ทำงาน ...ขณะที่เราอยู่บ้าน เราจะมีความเป็นส่วนตัวบ้างพอสมควร สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ตามความต้องการของตนเองอย่างสะดวก สบาย  และดีกว่าที่ทำงาน ซึ่งจำเป็นต้องมีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ผู้ติดต่อประสานงาน ฯลฯ  นอกจากนี้แล้วยังต้องมีกิจกรรมอื่นๆ อีกทั้งในด้านความคิด การพูด การกระทำ ร่วมกับเขาเหล่านั้น ซึ่งเขาอาจจะเป็นคนดี คนไม่ดี คนที่น่ารัก และคนที่น่ารังเกียจต่างๆ นาๆ กัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั้น ...ทำให้ชีวิตสงบได้ยาก

        จะเห็นได้ว่าการทำงานอยู่ที่ทำงานมีความยุ่งยากมากกว่าการอยู่ที่บ้านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพสังคมปัจจุบัน (นี่ไม่นับต้องระวังลูกระเบิด...ฮา) โดยที่มีสภาพเศรษฐกิจที่รัดตัว การปฏิบัติตัวในที่ทำงานจุงเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น ...ท่านพุทธทาสจึงได้แนะนำเรื่อง การทำงาน คือ "การปฏิบัติธรรม" มาเป็นหลักในการดำรงชีวิตและการทำงานของเราให้มีความสุขไว้ ดังนี้

         การปฏิบัติธรรมในการทำงาน ก็เพื่อความถูกต้องให้อยู่รอด คือทำงานเพื่อรักษาความเป็นมนุษย์ให้คงอยู่และเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป ไม่ใช่ทำงานไปเพื่อหาเงินไปสนองกิเลส หรือความอยากที่นำไปสู่ความเสื่อม เมื่อได้คิดดี คิดถูก เช่นนี้แล้วการทำงานก็จะมีความสุข มีความพอใจในการทำงานทุกประเภท ตามแต่โอกาสและความสามารถของตน คิดเสียว่า การทำงานทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือเป็นคนล้างท่อ ต่างก็เปรียบได้เหมือนกับการปฏิบัติธรรม คือการทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น

        ในการดำรงชีวิตให้เกิดประโยชน์สูงสุดในโลกนั้น ต้องมีการพัฒนาและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งในเรื่องทาง วิทยาการความรู้ต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก หรือการเปลี่ยนแปลงทางสังคม พฤติกรรมของผู้คนในสังคมอันเป็นอนิจจัง ดังนั้นการนำหลักธรรมะเป็นที่ยึดเหนี่ยวหรือหลักในการทำงานหรือการดำรงชีวิตแล้วคิดว่า คงได้รับความสงบสุขไม่น้อยเลย

หมายเลขบันทึก: 73008เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 05:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อนุโมทนาค่ะ

ชอบประโยคนี้่ของท่านพุทธทาสที่คุณยกมาค่ะ

"คือทำงานเพื่อรักษาความเป็นมนุษย์ให้คงอยู่และเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป"

สวัสดีค่ะ,

ณัชร 

 "ทำงานเพื่อรักษาความเป็นมนุษย์ให้คงอยู่และ

เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป"  ประทับใจ ประโยคนี้คะ

"ลูกต้องถือเสมือนว่างานที่เกิดขึ้นแก่ลูก คือความไว้วางใจที่โลกและสังคมได้ให้โอกาสแก่ลูกที่จะเรียนรู้"

"งานคือวิถีทางแห่งการเรียนรู้ และมันเป็นประสบการณ์อันดื่มด่ำและน่าภาคภูมิใจของชีวิตอย่างดียิ่ง"

                                ...หลวงปู่พุทธะอิสะ...

 

ติดไว้ที่โต๊ะทำงานตัวเอง...อ่านแล้วภูมิใจ..อิ่มใจที่มีงานทำ  และที่ได้ทำงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยการทำงานในหน่วยงานราชการ (ถึงแม้ว่าจะเป็นส่วนเล็กๆ ของประเทศ)

  • ดีใจ และ ชื่นชม ที่มอง การทำงานคือการปฏิบัติธรรม
  • ธรรมะ คือ ธรรมชาติ
  • เข้าใจ ธรรมชาติ คือ เข้าใจธรรมะ
  • จะเชียร์กันเองมากไปหรือเปล่า.....นะนี่ ?
  • เมื่อไปวันร่องขุ่น จ.เชียงราย วันที่ 10 มค ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสอ่านหนังสือชือ "ไม่ธรรมดา" เป็นการสอนที่ไม่มีโรงเรียนที่ไหนเปิดสอน เป็นการถ่ายทอดชีวิตของท่านอาจารย์เฉลิมชัย ที่ใช้ฐานของธรรมะเป็นกรอบครับ อ่านแล้วสนุกไม่น่าเบื่อ...(เพิ่งอ่านได้ครึ่งเล่มครับ)
  • อ่านจบแล้วจะมา AAR ต่อครับ
  • ดีใจที่มีคนคิดคล้ายๆกัน และไม่ใช่คนอื่นไกลที่ไหน
  • เคยเขียนบันทึกนี้ไว้เมื่อปีที่แล้ว "ทำบุญด้วยการทำงาน" พี่วิชิตยังไม่ได้เข้าไปแวะเวียนเลยค่ะ
"การทำงานเพื่อรักษาความเป็นมนุษย์ให้คงอยู่และเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท