วรรณคดี : ไตรภูมิพระร่วง (ฉบับสรุป)


ประวัติความเป็นมา 

-          ไตรภูมิกภาหรือไตรภูมิพระร่วงเป็นวรรณกรรมสุโขทัย เป็นพระราชนิพนธ์ของพระมหาธรรมราชาลิไท แต่งขึ้นในปี พ.ศ. ๑๘๘๘ ในขณะที่ทรงดำรงตำแหน่งเป็นพระมหาอุปราช

-          เป็นวรรณคดีในพุทธศาสนาเรื่องแรกที่แต่งขึ้นในประเทศไทย มีลักษณะเป็นวิทยานิพนธ์

-          เขียนโดยการค้นคว้ารวบรวมคัมภีร์ในพระพุทธศาสนากว่า ๓๐ เล่ม

-          ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๔๕๗ โดยสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

จุดประสงค์ในการแต่ง 

-          เพื่อเผยแพร่อภิธรรม

-          เพื่อเป็นบทเรียนอภิธรรมแก่มารกาของพระยาลิไท

-          เพื่อเผยแพร่พุทธศาสนาแก่ประชาชน

ความสำคัญของเนื้อเรื่อง 

-          เป็นการสั่งสอนผู้ที่จะทำบุญจะได้ขึ้นสวรรค์และผู้ที่ทำบาปจะตกนรก โดยให้ภาพนรกที่น่ากลัวหวาดเสียว คนจะได้แกรงกลัวต่อบาปไม่อยากตกนรก วาดภาพสวรรค์ให้เป็นแดนสุขารมณ์ คนจะได้ทำบุญเพื่อไปสู่สวรรค์

-          ให้ภาพการกำเนิดของสรรพสัตว์ มนุษย์ ยักษ์ อสูร เทวดา สัตว์นรก เปรต

-          จูงใจให้คนทำความดีเว้นความชั่ว รู้กฎความจริงของสรรพสิ่งและกฎชีวิต (ไตรลักษณ์) ตระหนักถึงการดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท ล่วงพ้นวัฏสงสาร เพื่อเข้าถึงนิพานอันเป็นแก่นสารและจุดมุ่งหมายสูงสุดของชีวิต

-          แบ่งภพภูมิต่าง ๆ เป็น อรูปภูมิ ๔ รูปภูมิ ๑๖ กามภูมิ ๑๑

-          กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้สัตว์ไปเกิดในนรกไว้ ๓ ประการคือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง

-          กล่าวถึงทิพยสมบัติ พระนิพพานและการจะได้ไปพบพระศรีอารย์ในอนาคต

คุณค่าต่อสังคมสุโขทัยและประเทศไทยในยุคต่อมา 

-          คุณค่าในแง่ศาสนา เป็นหนังสือที่ใช้เป็นเครื่องมือในการความคุมพฤติกรรมมนุษย์ ให้ประชาชนประกอบคุณงานความดี โดยใช้วิธีเปรียบเทียบเรื่องนรก สวรรค์และให้รู้จักพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง

-          คุณค่าในทางปรัชญา ให้คุณธรรมของผู้ปกครอง โทษต่าง ๆ ของผู้ไร้ศีลธรรม ส่งเสริมจริยธรรม กล่าวถึงภูมิจักรวาล ตายไปแล้วจะไปอยู่ที่ใด ปัจจุบันความคิดเรื่องทำความดีไปสวรรค์ ทำความชั่วไปนรกได้ฝังรากลึกเข้าไปในจิตใต้สำนึกของคนไทยทุกคน

-          คุณค่าทางศิลปกรรม เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินนำเรื่องราวไปเขียนเป็นภาพจิตกรรมฝาผนังพระอุโบสถ วิหาร ด้านหลังองค์ประประทานตามวัดสำคัญต่าง ๆ เช่นอุโบสถวัดสุทัศน์เทพวราราม

-          คุณค่าในวรรณกรรม โดดเด่นในศิลปะการประพันธ์ ให้อิทธิพลต่อวรรณคดีในสมัยต่อมาเช่น ลิลิตโองการแช่งน้ำ บุณโณวาทคำฉันท์ ขุนช้างขุนแผน นิราศนรินทร์ วรรณกรรมเหล่านี้ได้รับแนวคิดจากไตรภูมิพระร่วงเช่น เรื่องนรก สวรรค์ อเวจี เปรต อสูรกาย ครุฑ นาค ป่าหิมพานต์ ภูเขาสัตตบริภัณฑ์ อีกทั้งยังสร้างความเพลินเพลินเริงรมณ์แก่ผู้อ่าน เพราะให้ภาพเกี่ยวกับภพภูมิต่าง ๆ ชัดเจน

-          คุณค่าทางวิชาการ ให้ความรู้เชิงวิชาการเรื่องเพศ อธิบายการกำเนิดแบบวิทยาศาสตร์

-          คุณค่าต่อรากฐานอุดมการณ์การเมืองไทย  ในด้านการปกครอง การสร้างเสริมพระราชอำนาจของกษัตริย์ เน้นความเป็นผู้นำที่เป็น “ธรรมราชา” มากกว่า “กษัตริย์นักรบ” ซึ่งกษัตริย์ยึดถือแนวทางนี้มาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน

 

                ไตรภูมิร่วงเป็นวรรณกรรมที่โดดเด่นที่สุดเรื่องหนึ่งของสุโขทัย และยังส่งอิทธิพลในแง่ความคิด การดำรงชีวิต ศิลปะ ฯลฯ ต่อคนไทยทุกยุคทุกสมัย หัวใจของเรื่องก็คือ การละชั่ว ทำดี และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นคำสอนที่สำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา

 

วาทิน ศานติ์ สันติ : เรียบเรียง

คำสำคัญ (Tags): #ไตรภูมิพระร่วง
หมายเลขบันทึก: 422620เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สรุปประเด็นสำคัญได้ดี
  • ขอบพระคุณค่ะ

   มาเยี่ยมชมขออนุโมทนาในการเผยแพร่ความรู้เป็นวิทยาทาน ควรจะเสริมอีกนิดนึงนะ เหตุที่ได้ชื่อว่าไตรภูมิพระร่วง  และก็ในส่วนของภูมิต่างๆ ก็น่าจะแยกย่อยให้ดูสักนิด อย่างกามภูมิ มี ๑๑ มีอะไรบ้าง กามภูมิ คือ ภูมิเช่นไร จะได้เห็นภาพชัดเจน  ที่จริงภูมินี้มีอยู่ ๔  ภูมิ  ภูมิที่ ๔ คือโลกุตรภูมิ(นิพพาน เพราะในเรื่องกล่าวถึงนินพพานด้วย) ส่วนภพนั้น มี ๓ ภพ กามภพ รูปภพ อรูปภพ ถ้าอธิบายความแตกต่างระหว่างภพกับภูมิไว้ด้วยนิดนึงก็ดี แต่ก็ดังที่บอกนั่นแหละว่า "ฉบับสรุป"

กราบขอบพระคุณพระอาจารย์มา ณ ที่นี้ครับ

อย่างที่ท่านอาจารย์แนะนำนั้น ผมคงไม่อาจเขียนได้ดีนัก และที่สำคัญ ในหน้าเวปไซด์ทั่วไป ได้มีการเขียนบรรยายเรื่อง ภพ ภูมิ ของไตรภูมิไว้อย่างดาษเดื่อนแล้ว ผมจึงขออนุญาติไม่บรยยายครับ

แต่ไตรภูมินี้ ยังไม่มีใครเขียนเชิงวิเคราะห์ ผมจึงเขียนขึ้นมา

กราบขอบพระพคุณมา ณ ที่นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท