กิจกรรมแจกต้นไม้ไปปลูก ช่วยลดโลกร้อนและสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง


อยากมีความสุขตลอดชีวิต ให้ปลูกต้นไม้

   เป้าหมายชีวิตหลังเกษียณของผมประการหนึ่งก็คือ  การปลูกต้นไม้   2 ปีที่ผ่านมา ถ้ามีเวลาว่างวันใดผมก็จะไปขลุกอยู่ที่บ้านสวนที่อำเภอไทรน้อย นนทบุรี ทั้งวัน  มีความสุขกับการปลูกและดูแลต้นไม้หลายชนิด ทั้งไม้ผล ไม้ดอก  ไม้ประดับ  พอได้ผลผลิตก็นำไปแจกเพื่อนบ้าน ญาติมิตร  และนำไปบริโภค
    ปีนี้ผมคิดกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการปลูกต้นไม้ขึ้นมาอีก 1 กิจกรรม คือ กิจกรรมแจกต้นไม้ไปปลูกเพื่อช่วยลดโลกร้อนและสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง  โดยผ่องถ่ายต้นไม้หลายๆชนิดที่ผมเพาะชำไว้ที่บ้านสวนไทรน้อย  นำมาทำซุ้มแจกให้ชาวบ้านที่ผ่านไปมาริมถนนติดกับบ้านพักแถวตัวเมืองนนทบุรี  
     
  กิจกรรมนี้ถือเป็นการบำเพ็ญทานเพื่อการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่งของผม  ที่นอกเหนือจากการให้ทานในเรื่องอื่นๆ   ผมก็คิดว่าการให้ทานต้นไม้  น่าจะเหมาะกับยุคสมัยในสภาวะปัจจุบัน  ที่มีปัญหาทั้งในเรื่องโลกร้อน และปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ
     ผมเริ่มต้นโดยทำซุ้ม 3 ชั้นที่มั่นคง แข็งแรง มุงหลังคาด้วยสแลน    เขียนป้ายตัวโตๆ ติดไว้ 2 แผ่น คือ
     แผ่นที่ 1  "อยากมีความสุข 3 ชั่วโมง ให้ดื่มเหล้า
                    อยากมีความสุข 3 วัน ให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่
                    อยากมีความสุข 3 เดือน ให้แต่งงานใหม่
                    อยากมีความสุขตลอดชีวิต ให้ปลูกต้นไม้"
    แผ่นที่ 2   "เชิญรับต้นไม้ไปปลูก...ฟรี...
                    *ช่วยลดโลกร้อน
                    *สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง"
   

         
      นอกนั้นก็เป็นป้ายชื่อต้นไม้ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันไป เช่น พริกเหลือง  พริกขี้หนู  แก้วมังกร  ฮว่านง็อก  แปะตำปึง  ตำลึง  มะเขือเทศ  มะเขือ  มะละกอ  กะเพรา โหระพา ยี่หร่า  มะรุม ท้าวเวสสุวรรณ  บัวดิน  ตะไคร้  สะระแหน่  ผักปัง  ชะพลู  เบิร์ดออฟพาราไดซ์  คล้าน้ำ  เดหลี พุทธรักษา  มะกอก  ผักชี  ผักกาด  คื่นช่าย เหลืองปริดิยาธร  ราชพฤกษ์ เอื้องไหมนา  อโกลมีนา ฯลฯ
    พอทำซุ้มเสร็จ ก็ไปขนต้นไม้ที่เพาะชำไว้ที่ไทรน้อย มาจัดวางจนเต็มชั้น   ผู้คนที่ผ่านไปมาจะหยุดดู  อ่านข้อความ  ด้วยความสนใจ  บางคนก็เลือกหยิบต้นไม้ที่ตนเองต้องการไปปลูก 
   
        คืนแรกที่เริ่มกิจกรรมนี้  ผมนั่งที่ริมหน้าต่าง  มองออกไปที่ซุ้มต้นไม้  มีแสงไฟข้างถนนส่องสว่างให้เห็นผู้คนเดินมาหยุดดู  และเลือกหยิบต้นไม้ไป  คนละต้น สองต้น เห็นแล้วมีความสุขเหลือเกิน
    เลยคิดอะไรต่อเนื่องไปอีกว่า หลังจากนี้จะเพาะพันธุ์ต้นไม้ให้มากขึ้น และหลายชนิดขึ้น  โดยสำรวจความต้องการของผู้ที่สนใจในต้นไม้แต่ละชนิดด้วย  และอาจมีการติดตามถามไถ่ถึงผลการนำต้นไม้ไปปลูก  แล้วให้ความรู้ หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่ปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น  รวมทั้งจะสมัครเข้ารับการอบรมหลักสูตรการขยายพันธุ์พืชที่ กทม.จัด รวมทั้งหลักสูตรอื่นๆด้วย
    พอเริ่มปลุกจิตสำนึกให้คนรักต้นไม้ได้มากขึ้นแล้ว  ผมก็พยายามจูงใจให้คนรู้จักการเป็นผู้ให้ รู้จักแบ่งปัน เสียสละ ให้แก่ผู้อื่นบ้าง  ไม่ใช่เพียงแต่รอรับแจกอย่างเดียว เพื่อเป็นการลด ละ กิเลสต่างๆให้เบาบางลง โดยทำป้ายเชิญชวนให้ผู้ที่มีต้นไม้ กระถางต้นไม้  ดิน และต้องการบริจาคร่วมกับเรา ก็สามารถนำต้นไม้มาวางบริจาคในซุ้มนี้ได้ด้วย โดยให้ถือว่าซุ้มนี้เป็นของทุกคน   
      ผ่านไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ ตอนนี้มีต้นไม้แจกหมุนเวียนกันไปหลายชนิดแล้ว เริ่มมีชาวบ้านข้างเคียงนำต้นไม้  กระถาง  ดิน  มาร่วมบริจาคสบทบมิได้ขาด เพิ่มสีสันของกิจกรรมให้มีชีวิตชีวามากขึ้น
        
     ใครอยากจะลองทำดูบ้างก็เชิญเลยนะครับ มีความสุขจริงๆนะจะบอกให้...


หมายเลขบันทึก: 424949เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบมากๆ เลยครับ ขอให้ทำบุญต่อไปนะครับ 

ขอบคุณครับ...มาทำบุญด้วยกันไหม?

ดีจัง อยู่กับต้นไม้ ไม่ขาดอากาศนะคะอาจารย์

เอกลักษณ์ สุวรรณ์

มาถึงวันนี้ ท่านะเนศคงมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ นะครับ ถ้าผมอยู่ใกล้บ้านอาจารย์จะเอาต้นไม่ไปช่วยเยอะๆ เลยครับท่าน...

ขอบคุณ ผอ.เอกลักษณ์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท