ต้มเปรตปลาไหลแบบKM. (14)


สาธิตวิธีต้มเปรตปลาไหลแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น ว่าเขามีเคล็ดลับอะไรให้หนุ่มอุบลได้ศึกษาไว้ ซึ่งปลาไหลนี่จะมีวิธีการที่แตกต่างจากปลาอย่างอื่น คือควรต้มปลาในน้ำเย็น

 

ไม่มีความรู้ดีเลิศประเสริฐศรีเรื่องใดสมบูรณ์จนไม่ต้องแก้ไขอะไรอีก อะไรที่ว่าดีพอไปสักระยะหนึ่งมนุษย์จะรู้สึกซ้ำซากจำเจ หาทางพลิกแพลงให้แปลกใหม่และดีขึ้นกว่าของเดิมอยู่เสมอ วันนี้ขออนุญาตเล่าเรื่องอาหารลือชื่อของอีสาน เพราะสืบเนื่องจากก๊วนเฮฮาศาสตร์ทางหาดใหญ่ ส่งภาพอาหารชุดเด็ดทางใต้มายั่วพยาธิจนไหวหวั่น จึงถือโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาหารในวันนี้ ครั้นจะเสนออาหารพื้นถิ่นอีสานธรรมดาๆก็ดูจะงั้นๆ จึงยกเอาต้มเปรตปลาไหลมาสาธยาย ชาวบ้านเขาตั้งชื่ออาหารชุดนี้ว่าต้มเปรตปลาไหล สุภาพสตรีบางท่านแค่ได้ยินชื่อก็สะดุ้งโหยง 

 

ที่จริงประเทศที่อยู่ย่านเอเซียด้วยกัน รับประทานปลาไหลกันทั้งนั้น ข้าวอบปลาไหลญี่ปุ่นยังระบาดมาถึงบ้านเรา ช่วยให้ปลาไหลได้รับความนิยมไม่น้อย เมื่อ4-5ปีที่แล้วผมไปเที่ยวชายแดนเขมร เห็นมีสินค้าจำพวกที่หาได้ในท้องถิ่นพวกผักหวาน ผักป่า เครื่องหวาย หอย ปู ปลา กบ เขียด สัตว์ป่า และแมลงต่างๆแล้ว  สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาก็คือปลาไหล ไม่รู้ไปจับมาได้ยังไงจำนวนมากมายมหาศาล วันๆหนึ่งเป็นคันรถ10ล้อ มีให้เลือกทุกขนาด  

ในอีสานชาวบ้านจะไปดักปลาไหลด้วยเครื่องมือที่เรียกว่าลัน เป็นกระบอกไม้ไผ่ยาวขาด4-5ปล้อง เขาจะเอาหอยมาทุบใส่ลงในที่ใส่เหยื่อล่อ ด้านล่างมีช่องให้ปลาไหลเข้าเขาจะทำงาสวมไว้ เป็นช่องกลที่เข้าได้ออกไม่ได้ นักล่าจะสังเกตถิ่นที่อยู่แล้วไปวางเฉียงๆให้ปลายกระบอกพ้นน้ำ ปลาไหลได้กลิ่นเหยื่อก็เข้าลัน รุ่งเช้าเจ้าของจะมากู้ บางกระบอกอาจจะได้3-4ตัว ข้อดีของการดักปลาวิธีนี้ทำให้ปลาไม่บาดเจ็บ เอาไปขังไว้จำหน่ายได้หลายวัน 

มีผู้สันทัดกรณีเล่าว่าให้เอาพริกขี้หนูตำผสมลงไปในเหยื่อ พอปลาไหลมากินมันเผ็ดก็จะส่งเสียงร้อง เพื่อนๆก็จะตามมาเป็นพรวน เท็จจริงยกให้ผู้เล่านะครับ หรือใครจะเอาไปทำการวิจัย นอกจากใส่ลันแล้ว ยังจับโดยวิธีปักเบ็ด หรือเอาผ้าตาข่ายช้อนใต้กอผักตบชวา จะได้ทั้งปลา กบเขียด หอย และปลาไหล ในฤดูนี้ชาวบ้านจะนิยมใช้หลาว เป็นเหล็กแหลมๆมีเงี่ยงที่ปลาย เดินแทงตามริมห้วยหนองที่น้ำงวดเป็นโคลน มองไม่เห็นหรอกว่าปลาไหลอยู่ตรงไหน แทงไปเรื่อยๆ เจอเข้าจะสะเทือนที่มือ ด้วยความชำนาญก็จะรู้ได้ จับมาใส่ตะข้องได้สบายแฮ 

ผมเคยทดลองเลี้ยงปลาไหลในบ่อซีเมนต์ ก่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด2เมตรx5เมตร เอาหนังโคผืนหนึ่งมาปูไว้ด้านล่างสุด เอาดินโคลนในหนองมาใส่ไว้สูงสัก1ศอก ทำให้มีส่วนสูงๆต่ำๆลาดเองเลียนแบบฝั่งหนอง เอาผักตบชวามาคลุมด้านต่ำที่มีน้ำสูงประมาณ 1คืบ ไปคัดซื้อปลาไหนขนาดเดียวกันมา1ครุถังเทลงไป ชั่วไม่นานทุกอย่างก็เงียบสงบอยู่ใต้โคลน ผมเลี้ยงแบบตามเขาว่าไม่ได้ศึกษาอะไร คุยกันไปคุยกันมาเรื่องอาชีพที่เหมาะกับคนขี้เกียจ

ไม่ยุ่งยากเรื่องหัวอาหาร ประหยัดน้ำ ลงทุนน้อย ไม่ต้องไปดูแลบ่อยๆ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะตนเองขี้เกียจอยู่แล้ว จึงลงมือเลี้ยงอย่างที่เล่า เลี้ยงไป2-3เดือนผมไปโกยโคลนดู เห็นลูกปลาไหลตัวเล็กออกมา และบางส่วนก็ยังเป็นไข่สีเหลืองเล็กๆอยู่ในโคลน เออปลาไหลออกลูกเป็นไข่เสียก่อน ปัญหาก็คือว่า..มันจะไม่กินลูกมันหรือ เราควรจะคัดแยกแม่มันออกมารึเปล่า จะจับออกมาวิธีไหน เกิดคำถามให้ต้องไปหาคำตอบมากมาย แสดงว่าเรื่องอะไรก็ตาม จะทำอะไรก็ตาม มันมีสิ่งที่เรียกว่าความรู้ซ่อนอยู่เป็นขั้นเป็นตอน ประเภทที่ไม่ศึกษาล่วงหน้าแบบผมก็ยุ่งสิครับ ตัวปริศนาวิ่งวนอยู่รอบศีรษะ และแล้วสวรรค์ก็ประทานคำตอบ

คืนนั้นฝนตกเหมือนฟ้ารั่ว พระพิรุณเปิดก๊อกเทกระหน่ำตั้งแต่หัวค่ำ ช่วงย่ำรุ่งยังตกจักๆๆแรงบ้างค่อยบ้างตามอารมณ์เทวดา แต่น้ำก็เจิ่งนองไปทั้งสวน เสียงกบเขียดร้องระงม ผมเดินไปสำรวจบริเวณบ้าน เห็นปลาหมอกระโดดมาดิ้นกระแด่วๆ2-3ตัว ก็ไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะปลาหมอกับฟ้าร้องฝนตกเป็นของคู่กัน จึงจับโยนกลับไปที่เดิม ขืนปล่อยไว้ก็จะตายเสียก่อนเพราะแหล่งน้ำอย่างใกล้สุดประมาณ2 กิโล คงยากที่จะเถือกไถไปถึง แต่ถ้าเป็นท้องนาปลาพวกนี้ไปหาน้ำได้สบายมาก  

ผมเดินสำรวจย่ำดินแฉะไปเรื่อยๆ มีมะพร้าวแก่หล่นลงมากองทั้งทะลาย ต้นไม้ใบไม้เขียวขจี ปราศจากฝุ่นละออง น้ำฝนทำความสะอาดให้ทั้งผืนป่า ถ้าคิดแบบนักเศรษฐศาสตร์ก็คงจะประมาณได้ว่าเป็นเงินกี่ร้อยล้าน ที่เป็นค่าจ้างฝนทำหน้าที่นี้ น่าคิดนะครับเราได้รับบริการฟรีจากสวรรค์อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ต้นไม้คลายออกซิเย่นแล้วดูดคาร์บอนไดอ็อกไซด์เข้าไป ถ้าครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์โยงเข้าสู่ความจริงในธรรมชาติ เด็กๆก็จะรักต้นไม้มากขึ้น อธิบายประกอบให้เห็นคุณค่าและมูลค่า ของแสงแดด น้ำฝน แมลง แม้แต่ไส้เดือน จุลินทรีย์ หรือเชื้อราต่างๆ ออกแบบทดลองได้ทั้งนั้น 

อ้าว! อะไรกันนี้ ระยะห่างจากบ่อปลาไหลประมาณ100เมตร เริ่มเห็นปลาไหลทีละตัวสองตัวซุกหัวอยู่ในพงหญ้า เจอที่โน่นที่นี่หนาตาขึ้น ตอนนี้ผมค่อนข้างแน่ใจแล้วว่า จะจับพ่อแม่ปลาไหลแยกออกจากลูกอ่อนได้อย่างไร แต่คงไม่ใช่วิธีนี้ โธ่ๆๆ ..ไปถึงบ่อที่เลี้ยง ปรากฏว่ามีน้ำท่วมจากพื้นบ่อประมาณ1 เมตร ยังเหลือส่วนต่างระยะห่างจากน้ำไปขอบบ่อด้านบนอีก1เมตร นั่นก็หมายความว่าปลาไหลเป็นนักกระโดดแบบดีดตัวได้สูงประมาณ1เมตร ไม่งั้นมันจะออกไปเต็มป่ารึครับ ตั้งแต่นั้นมาผมก็เลิกทำอาชีพที่เหมาะกับคนขี้เกียจนี้ เพราะว่ามันไม่จริงสักกะหน่อย 

ห่างหายไปจากปลาไหลไปนาน เพราะคุณคนสวยทั้งหลายไม่มีใครกินปลาไหล ไม่ว่าจะเกลียดตัวกินน้ำแกงหรืออะไรเขาส่ายหน้าไม่ๆๆทั้งนั้น ผมก็เลยอดกินปลาไหลมาหลายปีแล้วละครับ ทั้งๆที่ชอบผัดเผ็ดปลาไหลใส่กระชายฝอยกับพริกไทยสดเยอะๆ หรือแกงเผ็ดปลาไหล ปิ้ง อบ ปลาไหล ย่างเหลืองๆหอมฉุยฉีกจิ้มๆๆอร่อยอย่าบอกใคร 

ช่วงนี้มีหนุ่มอุบลและลูกศิษย์มาอยู่ฝึกงานภาคฤดูร้อน วันไหนว่างเขาก็จะหาเวลาไปตลาดปลา ซื้อปลาตัวช่อนมาต้มยำชวนผมชิม บางวันก็มีปลาไหลตัวโตๆย่างขดมาในจานพร้อมน้ำจิ้ม มีต้มเปรตปลาไหลตักเต็มชามใหญ่มาชวนแบบอุทัยชวนชิมผมก็ชิมด้วย2-3ครั้ง ก็เห็นว่าพ่อครัวหัวป่าส์ยังขาดกระบวนการKM.ธรรมชาติ ช่วงบ่ายผมชวนหนูออยไปตลาด ซื้อปลาไหล ปลาทู หอยแครง ไข่มดแดง กะสาธิตวิธีต้มเปรตปลาไหลแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น ว่าเขามีเคล็ดลับอะไรให้หนุ่มอุบลได้ศึกษาไว้ ซึ่งปลาไหลนี่จะมีวิธีการที่แตกต่างจากปลาอย่างอื่น คือควรต้มปลาในน้ำเย็น 

ปลาชนิดอื่นเขาจะตั้งหม้อให้น้ำเดือดแล้วค่อยเอาเนื้อปลาใส่ลงไป แต่ปลาไหลไม่ใช้วิธีนั้น เขาจะทุบศีรษะก่อน ทำความสะอาดให้ดี ไม่ต้องหั่นใส่ลงไปทั้งตัว เติมน้ำพอควร ใส่ปลาใส่เกลือเล็กน้อย ใส่ตะไคร้ ข่า กับมะขามเปียกลงไป แล้วยกหม้อตั้งบนเตาไฟ ให้น้ำเดือดสัก5นาที เอาเครื่องปรุงใส่ลงไป หัวหอม กระเทียม รากผักชี ใบมะกรูด พริกสด มะเขือเทศสุก ที่สำคัญใบยี่หร่าใช้มากหน่อยประมาณ10ต้นมาหั่นหยาบๆ เครื่องปรุงเหล่านี้ใส่ช่วงยกลงจากเตาแล้วปิดฝาหม้อทันที เพื่อให้กลิ่นเครื่องปรุงส่งกลิ่นหอมกระจาย ก่อนขึ้นโต๊ะมะรุมมะตุ้มชิม ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว พริกป่น บุบพริกขี้หนูสวนลงไป ชิมรสได้ที่แล้วก็โจ้กัน เมื่อคืนนี้นะครับ ต้มไก่ ที่มาประชันตกโต๊ะ หามีใครสนใจไม่ ทุกคนอยากลื่นเป็นปลาไหลกันทั้งนั้น .. 

หมายเลขบันทึก: 83870เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 05:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)
  • ลุกมาทำงานตอนตี 3 อ่านบันทึกนี้ท้องก็ร้องพอดี หิวแต่เช้าเลยครับ
  • ที่บ้านมีไร่อยู่ใกล้คลองใช้ตัดต้นมะละกอที่ไม่ใช้ทำเป็นช่องๆทิ้งลงในน้ำแช่ไว้ 3-5 วัน จะมีปลาไหลอยู่ในต้นมะละกอครับ
  • พบว่าวิธีนี้ดักปลาไหลได้มากกว่า ลัน ครับ
  • ยังไม่เคยกินต้มเปรตครับ
  • ปกติแค่ผัดเผ็ดก็อร่อยแล้วครับพ่อ

กราบสวัสดีท่านครูที่เคารพ และพี่ๆสมาชิกทุกคนนะครับ

P

ปลาไหลเข้าท่อมะละกอ เป็นความรู้ใหม่ ที่อาจจะ..

  1. พื้นที่นั้นมีปลาไหลเยอะ ท่อให้ไปนอนเล่นมีน้อย
  2. ปลาไหลชอบกลิ่นต้นมะละกอ
  3. ปลาไหลกินเนื้อต้นมะละกอ
  4. ปลาไหล ชอบไหลเข้ารู
  5. ถ้า ดร.ขจิตชอบ ดร.แสวงชอบ รายการอาหารเย็นวันที่ 16 มี
  • ปลาไหลผัดเผ็ด
  • ปลาไหลอบเกลือ
  • ปลาไหลต้มเปรต ต้อนรับเปร..อื้ยส์!!ไม่ใช่ อิอิ..
  • สวัสดีครับ
  • ผมพลาดอาหารอร่อยอีกแล้วครับ
  • สำหรับผมสุดๆ คือ คั่วเผ็ดปลาไหล แต่ที่ผมทำคือ ลอกหนังออกแล้วก็หั่นชิ้นบางๆ กินได้ทั้งกระดูกครับ ใส่เครื่องให้เผ็ดถึงเครื่อง อย่าบอกใครเลยครับ อิๆๆ
  • ทางใต้ก็ใช้วิธีการจมลันครับ แต่สิ่งที่จะใส่เป็นปูที่เอามาฉีกแล้วตั้งค้างไว้ให้เริ่มมีกลิ่นครับ ไปจมตามสระน้ำที่เป็นเพิ่งหญ้ารกครับ
  • หากไปหาตามข้างๆ คันนากลางคืนก็ได้ครับ ใช้ฉมวกแทงเฉียงข้างๆ คอจะทำให้ไม่พลาดไม่งั้นปลาไหลจะบิดตัวขาดหรือหลุดไป แล้วไปตายที่อื่น ต้องแทงให้เข้าตำแหน่งที่ไปไหนไม่รอดครับ ผมชอบปลาไหลกล้วยในนาครับ ตัวสีเหลืองคล้ายๆ กล้วย ทางอีสานไม่แน่ใจในท้องนามีสีเหลืองด้วยไหมครับ
  • กรณีที่เจอปลาไหลหลบเข้ารู ให้ใช้ก้อนแกสอะเซติลีน ใส่เข้าไป ปลาไหลจะวิ่งออกมา เพราะน้ำกันถ่านหินอะเซติลีน จะทำปฏิกิริยากัน
  • กรณีน้ำแห้ง ผมจะขุดรอบแล้วล้อมรอบ ก็จะได้ปลาไหลมาเต็มครับ ขุดลงไปจนถึงดินชั้นแข็งที่หัวปลาไหลไม่สามารถจะชนดินลงไปได้แล้วครับ แล้วค่อยๆ ขุดเข้าหาจุดศูนย์กลางไปเรื่อยๆ หากปลาไหลจะวิ่งออกไปก็ไปอยู่ในวงที่ขุดรอบไว้แล้วจับเอาได้ง่ายๆ ครับ
  • สำหรับบ้านผม ใช้ต้นมะละกอ เพื่อเรียกหอยโข่งครับ มันจะขึ้นมากินเต็มครับ แล้วจับเอาง่ายๆ ครับ
  • อ่านแล้วโหดใช่ไหมครับ ประสบการณ์ยามเด็ก บาปมามากแล้วครับ ตอนนี้ขอใช้หนี้ครับ
  • แต่ว่าก็ยังอยากคั่วเผ็ดปลาไหลครับผม
  • ขอบคุณครับ  เมนูต่อไป อะไรดีครับ

ไม่ลองไม่รู้ครับ นี่คือสุดยอดของอาหารปลาที่ยากนักที่จะหากินได้ง่ายๆ

โดยเฉพาะพ่อครัวระดับปรามาจารย์ ได้ลงมือปรุงอาหารเองละก้อ....แซ้บอย่าบอกใครเลยทีเดียว

ต้มเปรตปลาไหลในน้ำเย็น...ทำไมไม่ต้มน้ำเดือดเหมือนปลาทั่วๆ ไป ก็แปลกดีแฮ...ผมก็พึ่งทราบเหมือนกันครับว่าการต้มแบบนี้ทำให้เนื้อปลาไหลมีความนุ่ม น่ารับประทาน และสำหรับการใส่เครื่องเทศเยอะๆ นั้นจะทำให้มีความหอมชวนรับประทาน และดับกลิ่นคาวปลาได้ดีทีเดียว

นี่แหละครับสุดยอดของภูมิปัญญา ที่เราน่าศึกษาใว้ โดยเฉพาะภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ดีๆ และกำลังสูญหายไปกับโลกของเทคโนโลยีอย่างไม่มีวันกลับ

ขอบคุณครับ

 

ไปๆมาๆ สงสัยว่าจะต้องจัดงาน

"วันมหากรรมปลาไหลสักวัน"

  • ถ้าไม่นำร่องก็จะไม่ทราบชุดความรู้ดีๆ
  • คนที่ศึกษาเรื่องภูมิปัญญาไทยอย่าดีแต่ออกไปสัมภาษณ์แบบไม่ทำการบ้านไป
  • ควรมีอุบายหรือวิธีดึงความรู้ในตัวคนออกมาด้วย ไม่อย่างนั้นเราก็จะได้ความรู้แค่หางอึ่ง

เอาเป็นว่า สภาสร้างป่า จะมีเรื่องความหลากหลายด้านการดำรงชีพแบบไทยๆในมิติกระเพาะแบบพอเพียง อร่อย สุขภาพดี เพราะกินสมุนไพรเป็นหม้อๆผ่านสูตรอาหารเปิปพิศดารนี่แหละ

อ.เม้งครับ ผมจะเขียนสับกันระหว่างยูคากับรายการอาหารเด็ด เพื่อสะท้อนภาพว่า

"ในการหาความรู้ทำไมต้องเครียดด้วย"

  • เรียนรู้แบบสนุก และอร่อยได้ไหม
  • ครูบาอาจารย์ออกแบบการเรียนอย่างนี้ได้ไหม
  • ลองเปลี่ยนวิธีดู
  • ในช่วงต้มเปรตปลาไหล สมาชิกทั้งที่กินและไม่กินมาช่วยกันทำอย่างสนุก คุยกันเพลินจนปลาไหลตกหม้อ..
  • แม่คุณเอ๊ย..กระโดดกันแทบไม่ทัน!!
เย็นนี้ลองลาบเป็ดสูตรครูบาดีไหมครับ มีเคล็ดลับจะบอกๆๆ โปรดติดตามด้วยความอิ่มหนำสำราญ..
  • รอกินลาบเป็ด เอ้ย ไม่ใช่ครับพ่อ
  • รออ่านเรื่องลาบเป็ด
  • น้ำลายไหลเลย
  • เพื่อนๆพี่-น้องที่ทำงาน  มักบอกว่า  หนิงกินหมดทุกอย่าง  อะไรก็อร่อยไปหมดแหละ...
  • จริงๆไม่ใช่หรอกค่ะ  หนิงจะกินแค่ของพื้นๆ แบบตลาดๆอ่ะค่ะ  ของป่า ของหายากหนิงจะไม่กินค่ะ  ( ส่วนมากอะไรที่ไม่เคยกินตั้งแต่เด็กๆก็จะไม่กิน )
  • หนึ่งในนั้น ก็คือปลาไหล  นี่แหละค่ะ พ่อครูขา...
  • แม้แต่แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง  วันนั้นที่บ้านพ่อครูบา  เป็นครั้งแรกของหนิงเลยนะคะพ่อ  ^__*
  • ไข่ปลาคาร์เวีย ก็ไม่กินนะคะ  ไม่ต้องเอามาฝากค่ะ  555  ถ้าไข่- ตาปลาทูทอด นี่ชอบมากค่ะ  ที่บ้านแย่งกันมาตั้งแต่เด็กๆเลย  ปลาทูทอดที่บ้านจะพุงแตกและตาบอดก่อนค่ะ

      

P

      ตาวัว นี่บางคนก็บอกว่าอร่อยมาก

  • ไม่เข้าใจว่าอร่อยยังไง
  • เรื่องหัดกินอะไรนี่ จะเขียนในคืนนี้
  • ติดตามอ่านก็แล้วกัน
  • เรื่องชอบไม่ชอบอะไร ห้ามกันไม่ได้
  • จัดให้เลือกชิมได้ตามอัธยาศัย
  • ออกแบบไว้แล้ว จะจัดเป็นโต๊ะยาวๆ
  • หัวโต๊ะ  จะเป็นกลุ่มมังสะวิรัติ
  • กลางโต๊ะ จะเป็นอาหารเด็ดของแต่ละภาค
  • ปลายโต๊ะ..เป็นกลุ่มเปิปพิศดาร
  • เอาอย่างนี้ดีไหมหนิง..

 

  • เยี่ยมเลยค่ะพ่อครูขา..สำหรับหนิงไม่มีปัญหานะคะ...หนิงกินง่ายจะตาย  กินได้เยอะแยะ  555
  •  ที่เข้ามาเล่าให้ฟังนี่   แค่อยากจะบอกว่า  นี่ไง ใครๆชอบเหมาว่า หนิงกินหมดไปทุกอย่าง  นี่ไงๆ   ตัวอย่างที่หนิงไม่กินอ่ะเนอะ
  • เมื่อก่อนเป็นเหมือนอาจารย์หนิงค่ะ คืออะไรที่ตอนเป็นเด็กไม่กินก็จะไม่เลือกกิน
  • ตอนนี้พอแก่ตัวลงมันจะเป็นอีกแบบคือ กินน้อยลง ชิมของที่ไม่เคยกิน แต่ไม่ถึงกับแสวงหา หรือติดรส
  • มื้ออาหารก็เปลี่ยนคำนิยามจากที่กินข้าวมีกับ ก็อาจจะเป็นอะไรก็ได้เช่นอาจจะเป็นข้าวโพดสักฝัก ถั่วต้มสักถุงแทน ..
  • นิสัยการกินเปลี่ยน(อาจจะไม่ดีก็ได้ค่ะ กรุณาอย่าถือเป็นอ้างอิงKM.....ฮา) ...
  • ถ้าเจอต้มเปรตปลาไหลก็อาจจะชิมซดน้ำ หรือชิมเนื้อสักคำสองคำ...(อิอิ) ถ้
  • าเจอโต๊ะอาหารที่ตั้งทั้งมังสวิรัติ ทั้งไม่มัง..จะชิมอย่างละคำ
  • นี่ไง...ที่ใครๆว่ากินยากถามว่าเป็นพวกอะไร มังไม่มัง ไม่ค่อยไปตอบเขาเพราะว่า หลายใจบ่อยๆ ...5 5 5
P

การชิม ถือเป็นบันไดขั้นแรกของ การเปิดหน้าสารบัญการเรียนรู้

  • ไม่เกี่ยวกับ เคเอ็ม เคแอ้มอะไรหรอกครับ
  • ลองชิมดู ถ้าชอบก็ชิมอีก ชิมบ่อยๆก็จะชอบ
  • พอชอบก็จะติดใจ
  • พอติดใจก็จะเป็นความเคยชิน
  • 10 เท่าของความเคยชินก็จะเป็นนิสัย
  • ผมดีใจนะที่ อ หนิง ไม่ชอบทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่งั้นเป็นพะโล้ ส่งไปประกวดธิดาช้าง ให้พวกเราเชียร์ในฐานะผู้ส่งเข้าประกวด ++!!!

ขอบคุณ ที่อาจารย์แปลเอกสารให้

เพราะหวังลึกๆว่า อาจารย์อาจจะเป็นคนหนึ่งมั๊งที่จะทำบุญเรื่องนี้ พอใช่ ก็ไม่รู้จะไปไชโยกับใคร เดี๋ยวเขาจะหาว่าบ้า นี่ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ผมชอบเดิมพันกับตัวเอง พอฟังที่เอาจารย์เล่าเรื่องชิมก็เข้าใจได้ ว่าอะไรที่ไม่เกินควร ก็ทดลองดู ทดลองชิม ทดลองแปล เป็นผู้เรียนตัวฉกาจ พร้อมสนุกกับการเรียน การทดลอง อาจารย์จึงเซ็งอะไรไม่นาน ..

  •  อาจารย์จันทรรัตน์ขา  แสดงว่าหนิงยังไม่แก่หรอคะ  ^__*  ก็เริ่มมีบ้างนะคะ บางทีที่เบื่ออาหาร   แต่ก็เบื่ออย่างนี้  ไปกินอย่างนู้น  อ่ะค่ะ เลย  กลมเอ๊ากลมเอา..
  • 555  blog นี้ เป็น เคแอ้ม..ไปซะแล้ว.. 
  • รอสาวๆ แม่ศรีเรือนที่มีเสน่ห์ปลายจวัก  เข้ามาต่อยอดค่ะ  อาจจะมีสูตรเด็ดจากมณฑลทักษิณ  อิอิ

  เรียน อาจารย์ lioness

ผมอยากจะฝากความรักและคิดถึง ไปให้ถึงอาจารย์เร็วๆ เพราะเกรงว่าจะตกหล่นเรี่ยราดระหว่างทาง

ค้นดูในหน้าประวัติ แจ้งไว้ว่า..

 โรงเรียนดอนทองวิทยา

สทพ.พิษณุโลก เขต 1

จังหวัดพิษณุโลก 65000

ส่งตามนี้ถึงด่วนจี๋เลยใช่ไหมครับ

รึช่วยจ่าหน้าซองที่อยู่ใหม่ เอาที่แน่ๆเร็วๆ

ประเภทที่ไปรษณีย์ไปยิ่นให้ถึงกลางหัวใจ!! : ว๊าว!!

นะมีไหม ที่อยู่ที่ว่านี้ ไม่ทราบว่าชอบ สพท.อะไรนักหนา เอาที่อยู่ตรงๆเลยนะครับ วัยแก่ใจร้อน วุ๊ย!!

  • กราบขอบพระคุณท่านครูครับ
  • เห็นด้วยครับ ว่าการสอนไม่จำเป็นต้องเครียด เนื้อหาสลับกันได้ อยู่ที่เทคนิคการสอน ความเข้าใจที่แท้จริงเป็นสำคัญ
  • และหากได้ร่วมปฏิบัติด้วยก็จะทำให้บทเรียนไม่ไร้ที่มาครับ
  • ทำแต่ไม่มีที่มา เค้าว่าไร้ราก
    รู้แต่ไม่ทำ เค้าว่าไร้ผล (เหมือนว่าตัวผมเองยังไงไม่รู้ครับ อิๆ) อาววววว....ยิ้มครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่ทำให้เกิดความอบอุ่นในสังคมนี้ครับ

มายืนยันว่าอาจารย์หนิงยังไม่แก่ค่ะ

เรื่องความแก่กับนิสัยการกิน ไม่น่าจะเกี่ยวกันแต่ก็เกี่ยวอยู่บ้างนะคะ ...สังเกตดูคนแก่มักชอบพูดเรื่องกิน...อ้าว...เป็นงั้น

ครูบาที่เคารพ

ขอบพระคุณกับคำชมค่ะ เป็นครั้งแรกเลยค่ะ ที่ได้รับคำชมว่าเป็นนักเรียนตัวฉกาจ...อิอิ ปลื้ม....ประสบการณ์ค่ะครูบา ประสบการณ์จากที่กำลังเรียน (ขออนุญาตไม่เล่ารายละเอียดค่ะ) ทำให้ตั้งใจว่า เมื่อสามารถทำให้กับผู้ที่ต้องการได้ก็จะพยายามทำ เราใช้เวลาไปกับการดูทีวีเรื่องบันเทิงไร้สาระได้ ทำไมเวลาที่จะทำให้กับคนอื่นเล็กๆน้อยๆถึงจะทำไม่ได้ไงคะ .....อีกอย่างก็คิดว่า การที่ครูบาเอ่ยปากขอร้องใครก็ได้ ก็คือโอกาส ที่ครูบาเปิดช่องให้เรียน ..เลยคว้ามาลองค่ะ (ตามประสาคนชอบสนุกค่ะ)

พ่อครูฯ ขา

        เข้ามาสารภาพว่า เมนูปลาไหลเนี่ยหนะ  ไม่เคยทำคะ  และไม่กล้าทำด้วย  แค่นึกแล้ว ขนลุกเลยคะพ่อครูฯ

       แต่ถ้าให้ทาน  พวกผัดเผ็ดปลาไหลทานได้ค่ะ  แต่ปลาไหลต้มเปรต ไม่เคยทานค่ะ

        เมนูปลาไหลนี้ หนูขอ ทำหน้าที่เป็นผู้ชิม นะคะพ่อครูฯ 

        ส่วนเรือ่งการตั้งโต๊ะอาหารที่พ่อครูฯ ว่านั่น เห็นด้วยเลยค่ะ  กลัวแต่ว่า โต๊ะจะยาว ตั้งแต่หน้าบ้าน ยัน ท้ายบ้าน เลยค่ะ

 

พ่อครูขา

  • มีคนแอบไปบอกว่า.......
  • พี่ อย่า เผลอเข้าอ่าน เรื่อง ต้มเปรตปลาไหล ของพ่อครูฯ เชียวนะ

              ขนาดแป๊ด อ่าน ยังขนลุก

  • แต่ตัวเองแอบมาเอาคะแนนไปซะแล้ว 
  • ดีนะที่ไม่เชื่อ
  • อุอุอุ
  • ต้มเปรตปลาไหล ก็ยอมอ่ะ  ไหน ๆ ก็จะเป็นลูกพ่อครูแล้ว
  • ......ล้อเล่น........
  • ไม่กินอ่ะ  ฉงฉาน
  • เอาเป็นว่าทำตามคำโบราณก็แล้วกัน
  • เกลียดปลาไหลแต่กินน้ำแกง
  • ฮา.......

จ๊าก

            พี่อึ่งฯ บอกแล้วว่าอย่าอ่าน อย่าอ่าน ไม่เชื่อ

ฮือ ๆ ๆ มาแย่งน้ำแกงหนูกินซะแล้ว

         

  • ทำไมต้องเรียก "ต้มเปรต"  เป็นชื่ออาหารที่น่า "กลัวมาก"
  • อีสานมีอาหารโลดโผนให้ลิ้มลองเยอะครับ เคยเล่าให้ชาวใต้ฟัง  ต้องร้อง "ยี้"  เป็นแถว
  • แต่ถ้าได้ลองแล้ว  รับรองุคุณจะติดใจ
P

นความขม อาจจะมียาชั้นเยี่ยม

ในความน่ากล้ว อาจจะมีความสวยซ่อนอยู่

ดังนั้นใน"ยี้" อาจจะมีของดีก็ได้ ถ้าวางยี้ไว้แล้วย่องไปดู "ยี้" อาจจะเป็น ยิ้ม แย้ม ยอด เยี่ยม ก็ได้

ไม่ลองใยจะรู้

เขียนขึ้นมาเพื่อวัดใจ ว่ามีใครบ้างที่ยอมฝ่าฝันความแหยงๆๆ เข้ามาย่องดู

ไม่ได้ชิมสักกะหน่อย จะขยาดไปใย

P

 อาจารย์ครับ

ผมส่งค่าแปล ไปให้อาจารย์

ที่คณะพยาบาลศาสตร์  ม.เชียงใหม่

ส่ง ทางEMS.ครับ

  • อยากรู้จักต้มเปรตให้มากขึ้น เลยลองไปหาดู 
  • เจอบทความ เปิบนรกแตก 
  • สมาชิกก๊วนครูบา  คนไหน สนใจลองเข้าไปอ่านนะครับ
  • ผมดีใจนะที่ อ หนิง ไม่ชอบทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่งั้นเป็นพะโล้ ส่งไปประกวดธิดาช้าง ให้พวกเราเชียร์ในฐานะผู้ส่งเข้าประกวด ++!!!
  • ผมว่าได้รางวัลแน่เลยครับพ่อ
  • ขอบคุณครับ
  • คุณพ่อขา...เพิ่งจะตื่นนอนหลังจากขับรถกลับจาำำกไปออกพื้นที่แถวๆน่าจะไม่ไกล
  • ที่ทำงานอาจารย์ lioness เท่าไหร่
  • ปลาไหล เป็นอาหารที่หว้ากลัวจริงๆค่ะ เห็นตั้งแต่เด็กแล้ว  คือหว้าจะเห็นพวกงู ปลาไหล ไม่ได้เลยค่ะ แม้แ่ต่ในทีวี หว้าไม่ชอบพวกสัตว์เลื้อยคลาน
  • แต่พวกหนูนา หรือแมลง พวกดักแด้ อะไรประมาณเนีี้้้ยทานไ้ด้นะคะ    รีบบอกเมนูล่วงหน้า...รอทานฝีมือคุณพ่อค่ะ
  • แวะมาทักทายกันลืม  เดี๋ยวพรุ่งนี้มีประชุมแถวๆบ้าน  จะได้เจออาจารย์ lioness ด้วยหล่ะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ  ช่วงนี้เด็กอนามัยค่ะ  แต่หว้ายังไม่นอนหรอกนะคะ เพียงแต่ต้องทำงานอื่น...ไม่ได้อยู่ร่วมชมรมนกฮูกเลย
  • แหม...ช้ากว่าพี่ขจิตไปเสี้ยววินาที
  • หว้าขอติดคุณพ่อไว้ 1 เรื่องนะคะ  ไม่ลืมหรอก อาจจะให้วันที่เจอกัน  เรื่องนี้ต้องใช้เวลาค่ะ
  • หว้ากลัวบันทึกนี้ของคุณพ่อจริงๆนะเนี่ย
  • พ่อครูขา  หนิงก็ว่า...อาจารย์ ดร.ขจิตจ๋า...คงต้อง เหมง  แหงๆเลยเนี่ย...เพราะใจร้ายกับ กุน- สตรี อาวุโสกว่าอยู่บ๊อยยยย...บ่อย
  • พี่หนิงไม่ถึงกับกลัวสัตว์เลื้อยคลานหรอกค่ะ  อ.ลูกหว้า   แค่ไม่ชอบค่ะ  โดยเฉพาะพวกลื่นๆไหลๆอ่ะ
เอ๊ะๆ  สังเกตว่า  ลูกสาวพ่อครูบา  ไม่ค่อยชอบ เมนู blog นี้เนอะ  อิอิ  ดีใจมีเพื่อน ^__
  • ขอบพระคุณครับที่ให้ผมนั่งหัวโต๊ะ เพราะเป็นพวกมังสวิรัติ
  • แต่เสียดายที่ไม่ได้มานั่ง เพราะต้องไปส่งลูกสาวครับ แต่บอกน้องหนิงแล้วว่าตัวไม่ได้มาแต่อาหารจากดงหลวงมาครับ

ได้ความรู้เรื่องปลาไหล น่าสนใจดีครับ ไม่เคยคิดว่าจะเลี้ยง ได้ เพาะได้

ผมยังจำรสชาติปลาไหลผัดเผ็ดได้ครับ

นี่ถ้าได้ไปที่ มหาชีวาลัย คงได้ทานกับแกล้ม เอ้ย กับข้าวฝีมือ อ.แสวง และ อ.อุทัย น่าจะใช่นะครับ

....

"ลื่นเหมือนปลาไหล" เอ...ประโยคนี้  เชิงบวกก็ได้ เชิงลบก็ได้ หรือเปล่าครับ

ไว้จะมารายงานตัวอีกรอบนะครับ

วันนี้ต้องไปสแกนต้นไม้ เข้าคอมพิวเตอร์ครับ ยังไม่เสร็จเลยครับผม มาลุยคืนนี้อีกรอบครับ

แล้วจะส่งมาให้ชมกันนะครับ

ขอบคุณทุกๆ คนมากๆ นะครับผม

และขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนด้วยนะครับผม

ด้วยมิตรภาพที่ดีจากต่างแดนครับ

เม้ง

  • อยากกิน

  • ปลาไหลผัดเผ็ด

  • ปลาไหลต้มเปรต ครับ

เย็นวันที่ 16 ก็พรุ่งนี้แล้วสินะ

จะเปิดภัตตาคารอาหารอีสานสะท้านโลก

คงจะรับประทานกันเงียบๆ ไม่เอามาเล่าให้คอแข็งกันอย่างเที่ยวที่แล้ว เอาเรื่องอาหารชั้นสูงดีกว่า เช่น ไข่มดแดง ยำยอดไม้ หรือดอกลั่นทมชุบแป้งทอด อะไรทำนองนั้น ว่าแต่ อ.ขจิต  มาถึงก่อนบ่ายไหมละ จะจับเป็นนายแบบโฆษณา ว่าร้านนี้ทำอาหารเร็ว เสริฟเร็ว เก็บเงินเร็ว ปานกามนิตหนุ่ม

อาหารอิสานที่ชอบกินเป็นเมนูติดดินค่ะ คือ แกงหน่อไม้ที่เขาใส่ยอดผัก ฟักทอง น้ำดำๆ ไม่รู้ว่าเรียกอะไรทำอย่างไง ครูบาสงเคราะห์เล่าให้ฟังด้วยค่ะ

ที่อาจารย์ชอบ น่าจะเป็นแกงอ่อมหน่อไม้ 

ถ้าเทียบทางเหนือก็คงจะเป็นแกงแค

แกงหน่อไม้ ใส่ยอดผัก ใส่น้ำใบย่านาง ใบพืชชนิดนี้จะให้น้ำสีเขียวคล้ำ ชูรส และน่าจะมีคุณสมบัติทำให้พิษในพืชอาหารเกิดความสมดุล นับเป็นภูมิปัญญาอีสานที่น่าทึ่ง

บางสูตรจะใส่ยอดชะอม ผมปลูกชะอมเยอะ ปลูกเป็นแนวรั้วบริเวณ 10 ไร่ กินไม่หวาดไม่ไหว ฝนตกมาทีแตกยอดอ่อนพรึบ

แต่อะไรที่มีมากๆก็เฉยๆอีกนะคนเรา ชุบไก่ทอด ใส่แกงพื้นบ้าน ผัดเผ็ดชะอม แกงส้ม ลวกจิ้มน้ำพริก วันไปวนมา บังเอิญว่ามีผักให้เลือกเยอะ ก็หมุนเวียนกันไป บางทีก็เอาสะดวกเข้าว่า เดินไปชนยอดอะไรก็เด็ดๆมาลงหม้อลงกะทะ  เสร็จไปเป็นมื้อๆ

ช่วงร้อนๆอย่างนี้ น่าจะเป็นน้ำพริก แกงอ่อม ยำต่างๆ ลดพวกอาหารเนื้อๆลง ไปเพิ่มในส่วนผัก ผักทานแล้วจะไม่อึดอัดร้อนรุ่มกลุ้มจ๋าย..

P

ไม่เอาอาหารชาวเขามาแลกเปลี่ยนบ้าง เข้าใจว่าเขาจะทำกินง่ายๆ จึงสนใจประเด็น กินง่าย อยู่ง่าย

กินง่ายเป็นฉันใดครับ

มิกินปลาไหล ตามคติไม่กินพวกเดียวกัน

ท่านครูบาคะ... 

ส่งถึง.. สุมาลี มั่นคง

โรงเรียนดอนทองวิทยา ตำบลดอนทอง

อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 65000

ถึงแน่นอน ...ขออภัยค่ะ เมื่อวานไม่ได้เข้าบลอกเลย

  • สวัสดีครับ พี่ lioness
  • เป็นอย่างไรบ้างคับ ไม่เจอนานเลยครับผม
  • เป็นไงบ้างครับ พบชาว blogger เห็น อ.หว้า บอกไว้ในบทความผมครับ
  • ขอบคุณมากนะคับ โชคดีนะคับ

สวัสดีค่ะ คุณเม้ง

  • ใช่ค่ะ  พี่แอบนินทาคุณเม้ง ให้ลูกหว้าฟังว่า ถ้าคนไทยไปเรียนต่อเมืองนอกเมืองนา เพื่อกลับมาพัฒนาประเทศชาติแบบคุณเม้งเยอะๆ ก็ดีเน๊อะ
  • วันนี้ พี่กับลูกหว้าและราณี คุยกันตั้งแต่เที่ยงยันเย็น สนุกมากกก...ยังนึกขำๆกันเลยว่า พวกเราดูไม่เหมือนคนที่เพิ่งเจอกันครั้งแรกเลย
  • ก่อนแยกจากกัน ทุกคนพูดเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่มีวันนี้ ...มีความสุขมากที่ได้เจอกันค่ะ
  • อ้อ พักหลังที่พี่หายหน้าไป เพราะงานยุ่งน่ะคะ ช่วงใกล้ปิดเทอม แต่ต่อไปคงมีเวลาเข้าบล็อกมากขึ้น
ครูบาขา...ไม่ชอบทานปลาไหลค่ะ...เมนูนี้ขอเคาะค่ะ
  • สวัสดีครับ พี่ lioness
  • โหแอบนินทาด้วยครับ พลาดครับ ที่ผมไม่จามครับวันนี้
  • ต้องคอยดูต่อไปครับ อย่าเพิ่งชมครับ อย่าเพิ่งเชื่อครับ
  • ผมแค่เห็นภาพก็รู้สึกดีใจมากแล้วครับแล้วครับ
  • อย่างน้อยผมก็เห็นว่าทุกๆ ท่าน ไม่ธรรมดาเลยครับ
  • ดีใจที่มีวันนี้จริงๆ ครับ
  • สำหรับเมนูปลาไหล หากผมไปเยี่ยมครั้งหน้า ผมจะทำเมนูผัดเผ็ดปลาไหลให้ท่านครับ มีใครอยากทานบ้างครับ อิๆ (นั่นแน่ เบี่ยงเบนเมนูซะเลย)
  • แบบว่าทำหลายๆ เมนูครับ
มายกมืออยากทานผัดเผ็ดปลาไหล ฝีมือคุณเม้ง ค่ะ
  • นั่นแน่ มีพวกแล้ว อิๆ
  • มีสองแบบให้เลือกคือ แบบมีหนังกับไม่มีหนัง ครับ ที่ผมชอบทำคือแบบไม่มีหนัง (กำจัดเมือกลื่นๆ ทิ้งครับ)
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท