ท่ายกของที่ไม่ทำลายหลัง


ท่ายกของที่ถูกต้องจะช่วยป้องกันการปวดหลังได้

ท่ายกของที่ถูกต้องจะช่วยป้องกันการปวดหลังได้ แต่ถ้าท่านยกของไม่ถูกอาจเป็นการทำลายสุขภาพหลังของท่าทีละเล็กละน้อย จนในที่สุดท่านอาจมีปัญหาปวดหลังได้โดยไม่รู้ตัว

ท่ายกของที่ไม่ถูกต้อง                    ท่ายกของที่ถูกต้อง    

ท่ายกของที่ไม่ถูกวิธี (ภาพซ้ายมือ) ที่คนส่วนใหญ่ทำคือ ก้มหลังลงไปยกของขณะที่ขาเหยียดตรง ทำให้เกิดแรงตึงตัวที่หลังได้มากกว่าท่ายกของที่ถูกวิธี (ภาพขวามือ)ซึ่งเป็นการย่อขา รักษาหลังให้ตรง และพยายามเข้าไปใกล้วัตถุที่จะยกให้มากที่สุดจะช่วยทำให้ลดแรงที่กระทำต่อหลังได้มาก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการปวดหลังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 138291เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ปวดบั้นเอวเกี่ยวข้องกับการยกของรึเปล่าคะ

เกียวกันอย่างแน่นอนค่ะ ถ้าทำบ่อย ๆ และทำในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ก็ออกกกำลังกายช่วยโดยการแอ่นหลัง ดังในภาพ นะคะ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/138296 (ภาพที่นอนคว่ำแล้วแอ่นหลัง จะทำในท่ายืนก็ได้ค่ะ เช่น ถ้านั่งนานๆ หรือก้มยกของนานก็ยืนแอ่นหลังซัก 5-10 หนก็จะช่วยได้ค่ะ

ขอบุณที่เข้ามาเยี่ยมใน blog นะคะ

ปนดา

หนูอายุ 24 ปี ตอนนี้มีอาการชาที่เท้าทั้งสองข้างได้ไปพบคุฯหมอแล้ว

คุณหมอบอกว่าเป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อมและมีอาการปวดร้าวที่เอว

เวลานั่งทำงานนานๆหนูอยากทราบว่าต้องผ่าตัดไหมค่ะถ้าอยากหายไว

ต้องผ่าตัดไหมค่ะ

เรียนคุณพรรษรัตน์

เข้าไปอ่านที่ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/138296

เรื่องหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน และ อ่าน 2-3 post สุดท้ายของหน้านั้นด้วย เพราะมีแนะนำเพิ่มเติมในกรณีของคุณขัวญ ปัญหาของคุณยังพอมีหวังที่จะหายค่ะ แต่คุณต้องมีวินัยในการบริหารหลัง และปฏิบัติตัวตามที่แนะนำอย่างเคร่งคัด จึงจะได้ผลค่ะ

ปนดา

คือดิฉันเพิ่งไปหาหมอๆบอกว่าเป็นหมอนรองกระดูกปลิ้นทับเส้นประสาท ขาข้างขวาชาทั้งขาปวดมาก เหมือนใครเอาค้อนมาทุบ กินยาตอนนี้ดีขึ้นแต่ชาที่นิ้วเท้าคือนิ้วนาง และนิ้วก้อยข้างขวา ดิฉันอายุ37ปี ชื่อแอน

หนูอยากปรึกษาเรื่องอาการป่วยของคุณแม่คะ คือตอนนี้แม่อายุ 48 ปี มีอาการปวดเอว ปวดหลัง มาหลายปีแล้ว ไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หมอก็ให้กินยามาเรื่อยๆ และเมื่อเดือนที่ผ่านมามีอาการหนักถึงขนาดว่าเวลานอนจะรู้สึกเจ็บมากไม่ว่าจะนอนท่าไหน และเมื่อเดินจะรู้สึกปวดที่หน้าขาด้านซ้าย เมื่อวันที่ 11 พย 57 ที่ผ่านมาไป X-ray ที่ รพ. พบว่ากระดูก L5 แตกรึอะไรนี้ล่ะคะ เพราะจากภาพ X-ray จะเห็นลักษณะของกระดูกชิ้นนี้ไม่เป็นรูปผีเสื้อที่ชัดเจนเหมือนกระดูกL1-4 (พูดตามที่หมอ เค้าสอนนักศึกษาแพทย์คะ) หนูอยากทราบว่าจะมีวิธีรักษาได้ไหมคะ หรือถ้าผ่าตัดจะหายหรือมีอาการดีขึ้นไหมคะ และมีข้อควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง
ขอพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

อยากถามเกี่ยวกับการยืดกระดูก ขอเบอร์ติดต่อได้มั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท