ครูเพื่อศิษย์...เพื่อผู้ปกครองและชุมชน


การจัดการเรียนรู้  เมื่อตอนที่ยังเป็นครูใหม่ๆ  คิดแต่จะสอนในหนังสือเรียน  อาจจะเป็นเพราะ  รู้มาน้อย  และในสมัยนั้นยังไม่ออกนอกกรอบเท่าไร  พร้อมทั้งการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ยังไม่แพร่หลาย  คงยึดติดกับตำราเรียนเสียเป็นส่วนใหญ่

*****

ครูอ้อย เป็น ครูคนหนึ่งที่แปลก  ไม่ค่อยทำอะไรตามคนอื่น  แต่มีความเป็นตัวของตัวเอง  บนพื้นฐานของความจริงและโปร่งใสเสมอ  ตลอดจน  ยึดมั่นกับ  ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับ นักเรียน  เพราะ  ความเป็นครู  ที่เห็นคุณค่าของตนเองในเมื่อได้เห็น ความสำเร็จของนักเรียน

*****

แต่เนื่องจาก ครูอ้อยเป็น ครูระดับประถมศึกษา  ความสำเร็จที่มองเห็น เพียง ได้ไปเรียนต่อ  มีความสามารถเฉพาะทาง ที่เป็น ความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง สนับสนุน

*****

ครูอ้อยกล่าวเช่นนี้  เพราะ การศึกษาในระดับนี้  เกิดขึ้นได้ แบบชัดเจนเพราะ  แรงผลักดันจากผู้ปกครอง และชุมชน.....จริงๆๆนะ  เช่น  ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเรียนพิเศษ ในวันหยุด  หรือผู้ใหญ่ใจดี  ให้ทุน อาหารกลางวัน  ให้ทุนกิจกรรมทัศนศึกษา  เพราะ  เห็นกิจกรรมทางโรงเรียนที่จัดขึ้น ดีมาก  กับลูกหลานของเขา  เขาจึงให้.....เพื่อความรู้ ความสุข ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน กันจริงจัง

*****

ที่โรงเรียนที่ครูอ้อยสอน  เรามีกิจกรรมที่ระดมทุนที่จัดได้ดีก็คือ......ผ้าป่าการศึกษา  โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากท่านผู้ปกครองและชุมชนที่เห็นได้ชัดเจน  ที่ได้รับเงินผ้าปาการศึกษา  ไม่เคยต่ำกว่า.....หนึ่งล้านบาท

*****

เมื่อเป็นเช่นนั้น  เป็นระยะ สิบปี  จึงเห็นได้ชัดเจนเลยว่า  ครูของเรา  โรงเรียนแห่งนี้ จัดการศึกษา  ให้บุตรหลานของเขาได้ดี  สมควรจะช่วยเหลือกัน ระดมหาทุนในการจัดการศึกษา และค่าใช้จ่ายต่างๆ

*****

เป็น น้ำ กับ แหน ที่เอื้อต่อกัน

*****

ดังนั้น  หากเราคิดจะทำอะไร  ต้องคำนึงถึง  นักเรียน  ผู้ปกครองด้วย  ก็จะเป็น อะไรที่เอื้อต่อกัน

*****

เมื่อโรงเรียนย่างเข้าสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล  ที่ต้องจัดการตามรูปแบบโรงเรียนมาตรฐานสากล  รองบประมาณ  คงช้า  หรือ  ไม่ได้  ฝ่ายบริหารของโรงเรียน  ทุกท่าน บริหารจัดการ  ให้เป็นไปตามนโยบาย ที่คิดร่วมกัน  จัดการร่วมกัน เป็นระยะ  มีการประชุมท่านผู้ปกครองให้เข้าใจกัน  ร่วมมือ ร่วมใจกัน

*****

ดังนั้น  ครูอ้อยเป็นครูน้อยในโรงเรียน  สิ่งที่จะทำได้ ก็คือ  ตั้งใจสอน  จัดหา  เท่าที่ปัญญาจะมีอยู่  เพื่อนักเรียนของครูอ้อย ที่เปรียบเสมือนบุตรหลานของตน  โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน 

*****

การที่ครูอ้อย  คิดทำอะไรต่ออะไรมากมาย  ไม่ว่า จะเป็นหนังสือเล่มเล็ก  หนังสืออ่านนอกเวลา  ตำราคำศัพท์ เพิ่มเติม  กิจกรรมเรียนรู้จากการค้นคว้า ในเว็บไซต์  การทำรูปเล่มรายงาน  ทุกเรื่องที่ทำนั้นใความหมาย  ปลูกฝังให้นักเรียน  ซึ่งเป็นบุตรหลานของท่านได้เติบโต  มีทั้งความรู้  มีกระบวนการทำงาน มีคุณลักษณะของความเป็นคนดี อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข.....SKILLFUL

*****

คำว่า.....ประโยชน์ตน  ประโยชน์ท่าน  ประโยชน์ส่วนรวม  มันก้องอยู่ในความคิดครูอ้อยตลอดเวลา   จะบอกว่า  ทำอะไรไม่หวังประโยชน์.....เป็นไปไม่ได้  แต่มาวิเคราะห์ดู แล้ว ก็ต้องดูที่เจตนา

*****

อาชีพครู  หรือ  ครูอาชีพ  สุดแล้วแต่ใครจะคิด  ไปห้าม ไปชี้แนะให้คนมาคิดตามคล้อยตามเป็นไปไม่ได้อีก  เพราะอาจ....จริตไม่ตรงกัน  ดังนั้นจะทำอะไร   ให้สำคัญที่.....เจตนาและประโยชน์ที่ได้ เป็นส่วนรวม

*****

ผู้ปกครอง  เขาเห็น เพราะ เวลาผ่านไป  เขาพบว่า.....โรงเรียน  ครูในโรงเรียนมีความจริงใจ จริงจังกับการทำงานมากเพียงใด  เขาจึงทุ่มเท  ถึงแม้ว่า  จะเป็นการศึกษาเพียงระดับประถมศึกษาเท่านั้น

*****

เราจึงภูมิใจในตัวของเราว่า......เราทำได้เพียงนิดเดียวแต่....ล้ำลึก  ที่จะส่งต่อผลิตผลของเราออกไปสู่  เวที ใหญ่ขึ้นอย่างเต็มรู้ เต็มดี  เต็มสามารถ 

*****

การศึกษาในระดับต่อไป ก็จัดใส่ ในแจกันให้สวยงามต่อไป  เพราะ ดอกไม้ที่เป็นผลผลิตในมือท่านนั้น....สวยงาม แข็งแรง  มีประโยชน์  มานานแล้ว

หมายเลขบันทึก: 458868เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผู้ปกครอง  ย่อมต้องการให้บุตรหลานของตน เด่น ดี และเป็นที่หนึ่งในกลุ่ม

ทำอย่างไรจะให้ ผู้ปกครอง คิดถึงส่วนรวม  ใครก็ได้ ในโรงเรียน  ให้เป็น ที่หนึ่ง ในสังคม  จนโรงเรียนเป็นที่ยอมรับ 

เป็นน้ำกับแหนที่เอื้อต่อกัน  ชอบจังเลย

เพราะครูกับผู้ปกครองหากความเข้าใจไม่ตรงกันก็ยากที่จะพัฒนาในทุกด้านนะคะ

เอาใจช่วยเสมอค่ะ..

สวัสดีค่ะ ครูกีร์ เพื่อนรัก

Ico48

ครูอ้อยพบ ผู้ปกครองมาหลายรุ่น  หลายปี ครูอ้อยไม่เคยมีเรื่องราวอะไรกับ ผู้ปกครองเลย  อาจจะเป็นเพราะ ครูอ้อยสอนมากเสียจนไม่มีเวลาไปตอแย กับท่าน  ครูอ้อยมักจะใช้เวลา ในการทำแบบฝึกหัด  หรือหนังสืออ่านนอกเวลาให้นักเรียน  ซึ่งเป็น บุตรหลานของเหล่าท่าน  ดังนั้น อาจจะเป็นปราการปกป้องภัยให้ครูอ้อยเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท