ครูเพื่อศิษย์...และเพื่อน้องพี่


ไม่ได้เขียนบันทึกมาหลายวัน  จริงๆแล้ว  ไม่ได้ลืมสัญญา ที่ให้ไว้กับ เวทีครูเพื่อศิษย์ นะคะ  ครูอ้อย กำลังดำเนินการอยู่  เพียงแต่.....ไม่ได้ นำมาเล่า  มาเขียนให้ได้รู้.....เท่านั้น

*****

ระยะเวลาหลังจากที่มาเวทีครูเพื่อศิษย์  ครูอ้อยกลับไปโรงเรียน  ครูอ้อยได้ดำเนินการตามแผนการเล็กๆ 2 รูปแบบคือ.....1.เพื่อนักเรียน  2.เพื่อน้องและพี่

*****

ครูอ้อยเริ่มจากตัวเอง  ที่เป็นครูเพื่อนักเรียน...ยังไม่พอ  ยังเป็นครูเพื่อ พี่และน้อง ที่เป็นทีมเดียวกัน ในกลุ่มที่จะทำงานเป็นระบบกลุ่ม

*****

*****

งานของครูอ้อย มีตั้งแต่  การสอน  ที่ครบรูปแบบ  K  A  P  หมายถึง  ให้รู้  ให้มีความสามารถ และ ให้มีกระบวนการ.....ครูอ้อย กล้าพูด และทำได้  เพราะ  ครูอ้อย ทำมาหลายปี  เริ่มมาหลายปี  และกำลังทำอยู่......ยังไม่สิ้นสุด

*****

*****

เอกสารของครูอ้อย มันมาจากการกระทำ  และนำมาอธิบายให้เป็นรูปธรรม  เพื่อนักเรียน เพื่อพี่ และเพื่อน้อง

*****

*****

งานบางอย่าง ทำคนเดียวก็ได้  แต่งานหลายอย่าง ต้องร่วมมือ รวมใจ  ร่วมพลัง กันดำเนินการ  ประชุม และ ปฏิบัติการไปพร้อมๆกัน  จะได้ไม่หลงทาง ปรับความเข้าใจให้ตรงกัน ด้วยความรู้ และ ตรงตามเป้าหมาย  เพื่อหวังผลที่มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

*****

*****

พี่บางท่าน น้องบางคน  ......ไม่เข้าใจ  และพยายาม เล็ดลอด  คำพูดกระทบมาถึง ครูอ้อยว่า.....ไม่รู้ทำอะไรอยู่  งานที่ทำอยู่นี้ ก็มากพอแล้ว  ยังสรรหางานอะไรนักหนา.....มาให้ทำ

*****

*****

คลื่นวาจา  มาจากมนุษย์  สุดประเสริฐ  ยิ่งทำให้ครูอ้อย มีมานะ  พยายาม  ที่จะ  นำพา  กลุ่มของเรา ก้าวเดิน หรือวิ่งต่อไป.....ครูอ้อย เปลี่ยนรูปแบบจากการประชุม  ที่เริ่มไปกระทบ ครูหัวหน้าเวรฯ แล้ว ที่ครูมาประชุม จนไม่ได้ไปทำเวร

*****

*****

ครูอ้อยเปลี่ยนรูปแบบด้วยวิธีการ.....ประชิดติดตัว  โดยใช้ทฤษฎีความแตกต่าง  นี้ล่ะ เป็นตัวช่วยและเชื่อมโยง ให้เกิดความสำเร็จ.....ครูอ้อย เปลี่ยนที่ตัวเองก่อน  ก่อนที่จะเปลี่ยนพี่และน้อง   การที่จะให้คนอื่น มาทำตามเรา....ยากยิ่งนัก  แต่เปลี่ยนที่ตัวเราเอง.....ง่ายนิดเดียว.....

ครูอ้อย  พิมพ์เอกสาร  เป็นตัวนำ ให้น้องและพี่ ดำเนินการปฎิบัติ  เช่น.....เรื่องเล่า  เขาไม่เล่า  ครูอ้อยเล่าเอง  เล่าแล้ว  ให้เขียนสรุปย่อมาให้  ก็มีคนส่งมาคนเดียว  ครูอ้อย ก็ไปถ่ายเอกสาร ให้ครบจำนวนคน  และ พิมพ์รูปแบบ ให้เขาเขียนมาให้ ครูอ้อย ตามหัวข้อ.....และนำไปประชิด(ทวง).....มาจนได้

*****

*****

อะไร ก็มาหยุดยั้ง ครูอ้อยไม่ได้  ในเมื่อ  เจตนาของครูอ้อย ผ่านการวิเคราะห์มาแล้วว่า....ทำไปเพื่อ  ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ยั่งยืน

 

หมายเลขบันทึก: 457394เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สร้างตัวอย่างที่ดี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจนะคะ :)

สวัสดีค่ะ  พี่ใหญ่ 

Ico48

ค่ะ  ครูอ้อย ก็ยังตั้งใจทำอยู่ค่ะ  ถึงแม้จะไม่ได้รับการตอบสนองที่ดี  ที่จะสร้างพลัง

ขอบพระคุณมากค่ะ

เมื่อปี 51 ทำ KM กับเพื่อนครู ในเรื่อง กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่1-6  ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนครูอย่างมากมาย คิดเป็น ร้อยละ 100

แต่มาถึงปี 2554  ปัจจุบันนี้  ตอบได้เต็มปากเลยว่า  ไม่ได้รับความร่วมมือเลย เพราะ วัย  ประสบการณื แต่ ความศรัทธา  ต่างกันมากมาย

  • ทำหน้าที่หัวหน้ากลุ่มสาระได้อย่างเยี่ยมยอดเลยครับ 
  • ขอบคุณประสบการณ์การจัดการดีๆนี้ครับ

ขอบคุณ น้องครูธนิตย์ มากเลย

Ico48

ครูอ้อย กำลังจะหมดกำลังใจแล้ว  เฮือกสุดท้ายจริงๆที่จะพัฒนาในจุดนี้  เพราะ งานมาก  และเป็น งานที่สำคัญมากกว่า

การคิดแทน  เป็นเรื่องที่เหนื่อยมากหากเขาไม่ปฏิบัติ  แต่เป็นผลระยะยาวจริงๆๆ ถ้าเขาจำได้  เขาศรัทธา  เชื่อถือ  เขาจะรู้ว่า  ทำไว้  ไม่เสียหลาย  มีแต่ประโยชน์ยั่งยืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท