ครูเพื่อศิษย์....นำนักเรียนไปต่างประเทศ


ครูอ้อย ไม่ใช่คนเก่ง  แต่ครูอ้อยมีโอกาสมาเยือน และรู้จักใช้โอกาสนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด

*****

เคยกล่าวแล้วว่า  คนเรามีความแตกต่างกันในทุกด้าน  แต่ถ้าเรานำความแตกต่างนั้นมาวิเคราะห์ คิด พูด และทำไปทางสร้างสรรค์ ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

*****

โรงเรียนที่ครูอ้อยสอนนั้น  เป็นโรงเรียนสังกัด สพฐ.ในกรุงเทพมหานคร  ขนาดใหญ่  ค่อนข้างมีความพร้อม  โรงเรียนได้ทำ MOU เพื่อที่จะจัดการโรงเรียนหลักสูตรมาตรฐานสากล  ดังที่ครูอ้อยเคยเขียนใน.....อะไรนะ..ในโรงเรียนมาตรฐานสากล ... CORE VALUE ค่านิยม ...  การคิดประเด็นให้นักเรียนปฏิบัติการในโรงเรียนมาตรฐานสากล ....โรงเรียนมาตรฐานสากล

*****

การนำ ครู และนักเรียน  ไปเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษ  การมีทักษะชีวิต  ในต่างแดน  เป็นเรื่องสำคัญ ที่โรงเรียนมาตรฐานสากล ต้องเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนสู่เวทีเอเซี่ยน

*****

เมื่อ 23-30 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา  ครูและนักเรียนจำนวน 26 คนได้เดินทางข้ามทะเล  ไปใช้ชีวิตต่างแดน ที่ประเทศสิงคโปร์  ฝึกการเป็นผู้นำ และ ผู้ตาม  ฝึกการใช้ภาษา  ทั้ง 4 Skills  และเป็นทูตวัฒนธรรมไทยน้อยๆที่ไปเผยแพร่ ที่ประเทศสิงคโปร์

*****

ในภาพ  พวกเรากลับมาแล้ว เตรียมตัวจะรับเกียรติบัตร  การผ่านการไปเรียนรู้ตามโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนสิงคโปร์

*****

*****

*****

*****

*****

*****

นี่เป็นภาพที่อยู่ในเว็บไซต์ของโรงเรียน  www.prayaprasert.org

*****

นักเรียนชั้นประถมยังเล็กมาก  อาจจะมองว่า ได้ประโยชน์อะไรไม่คุ้มค่า   แต่จากประสบการณ์ที่ได้พานักเรียนไป  พบว่า.....ผลต่าง ที่เกิดขึ้นมากับนักเรียนนั้น  มีมากมาย  ขึ้นอยู่กับ  เรา.....ครูผู้สอน จะเก็บเกี่ยว  จากนักเรียนกลุ่มนี้ได้อย่างไร

*****

การเปลี่ยนแปลง ในมุมมองของเรา ที่สามารถทำได้  ในบริบทที่เรามีกำลัง  พลัง  อาจจะซ่อนเร้น  ในความคิด  ความรู้สึกของนักเรียน ที่ท้าทายให้ครู  ดึง  ออกมาให้ได้  เช่น  ความมั่นใจ  ความกล้าคิด  กล้าแสดงออก  ความสามารถในการเปรียบเทียบ  และภาคภูมิใจในความเป็นไทย

*****

ขอขอบคุณ  ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน  คณะกรรมการสถานศึกษา  ผู้ปกครองนักเรียนที่เห็นความสำคัญของโครงการนี้ จึงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

*****

เรื่องเดิมๆๆที่  ครูอ้อยเล่า..เบื้องหลังความสำเร็จ 

*****

 ครูอ้อยเล่า...City Tour in Singapore 

*****

 ครูอ้อยเล่า....จากสุวรรณภูมิสู่Changiสิงคโปร์ 

*****

 เข้าทางตรงสู่การเดินทางไปสิงคโปร์ของนักเรียนตามโครงการแลกเปลี่ยน 

*****

 นักเรียนแลกเปลี่ยนสิงคโปร์..ที่พระยาประเสริฐ 

*****

 นักเรียนแลกเปลี่ยนสิงคโปร์

*****

หมายเลขบันทึก: 455383เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 06:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีจังค่ะที่น้องๆได้มีโอกาสไปเปิดหูเปิดตา โดยเตรียมการไว้แล้วว่าต้องการอยากเก็บเกี่ยวเรื่องอะไร..การศึกษานอกห้องเรียนเป็นเรื่องน่าสนับสนุนค่ะ  :)

  • ครูอ้อย ไม่ใช่คนเก่ง แต่ครูอ้อยมีโอกาสมาเยือน และรู้จักใช้โอกาสนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกันพี่ครูอ้อยก็กำลังสร้างโอกาสให้กับลูกศิษย์ตัวเองอย่างขมีขมันต่อไปด้วย ชื่นชมๆๆ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

เตรียมความพร้อมสู่เวทีโรงเรียนมาตรฐานสากล

อย่างเป็นรูปธรรมนะคะ พี่ขอติดตามเรียนรู้ไปด้วย

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  พี่ใหญ่ 

Ico48

ขณะนี้  โครงการนี้  กำลังต่อยอดไปถึงการจัดนิทรรศการ ค่ะ  นักเรียนมีภารกิจมาก  ครูก็มีมากเช่นกัน เลย ค่อนข้างจะไปได้อย่างช้าๆๆ  แต่เราก็ต้องทำ ควบคู่กันไปค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากค่ะ ที่เป็นกำลังใจ

สวัสดีค่ะ  น้อง 

Ico48

พี่อ้อย ก็คิดเสมอว่า  ต้องทำอะไรๆ ให้มาก  ให้มีประโยชน์  ไม่เคยได้หยุดเลย  มากบ้าง น้อยบ้าง ในแต่ละวัน  บางงานก็เสร็จ อย่างสวยงาม  บางงานก็ต้องแก้ไขปรับปรุง  ช่วยๆๆกันไปค่ะ

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ต้อย

Ico48

งานที่ทำนี้ ก็ด้วยใจสมัคร  ทั้งที่ ผู้ใหญ่เล็งเห็นความสามารถ และโดยหน้าที่ พร้อมกับใจรัก  แต่ไม่แน่  อีกไม่นาน  อาจจะมีครูที่เก่งกว่า ครู้อย มาทำหน้าที่แทน  ก็อาจเป็นได้  ครูอ้อย จะดีใจ และมีความสุขที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท