สมสุขสุขใจ: งดเหล้าเข้าพรรษา


ดื่มสุราทำให้เิงินหมด เพราะขาดสติ แล้วเอาเงินไปให้น้องตาโตหมด แล้วยังได้หนองในแท้แถมมา

  เช้านี้ในตลาด... ที่ร้านกาแฟอาโกเจ้าเดิม ที่โต็ะไม้กลมบริเวณหน้าร้านกาแฟ สมสุขพยายามชวนสุขใจไปวัดเก่าแก่ที่อยู่ใกล้ๆ ตลาด คือตลาดที่มีแม่ค้าขายกล้วยทอดและมีร้านกาแฟอาโก... ที่เป็นจุดนัดพบประจำของสองเกลอ วัดที่สมสุขชวนไปนี้อยู่ใกล้ตลาดมาก คือเพียงแค่ข้ามถนน เพราะฉะนั้นทุกเช้าจะเห็นพระสงฆ์มาบิณฑบาทบริเวณตลาดบ่อยๆ 

 สมสุขชวนสุขใจครั้งนี้เพื่อไปทำบุญในช่วงเข้าพรรษา เพราะสุขใจก็เหมือนหลายๆ คน ที่คิดว่าตนเองนับถือศาสนานั้นศาสนานี้ แต่ก็นับถือแบบอุ่นใจคือพอจะใช้บอกใครๆ ได้ว่าตนศาสนานั้นศาสนานี้ หรือ ใช้เขียนกรอกในแบบฟอร์มในบางครั้ง  

 นอกจากจะไม่ค่อยได้ทำบุญ ใส่บาตรแล้ว ในช่วงเข้าพรรษา ตอนเย็นๆ จนถึงค่ำสุขใจยังดื่มสุราและไปร้านคาราโอเกะ พอจะเดาได้ว่า เมื่อสมสุขชวนไปวัดในวันนี้ สุขใจคงทำท่าอิดออด เพราะสมสุขไม่เคยชวนสุขใจไปวัดได้สำเร็จสักครั้ง

 

 สุขใจก็ทำท่าอิดๆ ออดๆ เหมือนเคย ที่เกือบทุกครั้ง เวลาี่สมสุขชวนไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ สุขใจมักจะอ้างว่ายังไม่พร้อมบ้างล่ะ (ยังเพลียไม่หาย เพราะนอนน้อย ยังไม่ค่อยสร่างจากสุรา) ไม่ว่างบ้างล่ะ (ทั้งๆ ที่เกษียณแล้ว ไม่มีงานอะไรทำเป็นประจำ) และที่สำคัญบางครั้งก็บอกว่า ขอทำใจก่อน

 

 โดยเฉพาะครั้งนี้ ที่สุขใจพยายามจะหาเหตุที่จะไม่ไปวัด จึงถามสมสุขว่า "ไปวัดจะได้อะไร" และสุดท้ายก็ถามคำถามเด็ดว่า "งดเหล้า..ได้อะไร" 

 

 วันนี้ผู้อ่านคงจะเดาได้ว่า ทั้งสองคนคงอาจจะไม่ได้ไปวัดหรอก เพราะมัวแต่ถกกันว่า "งดเหล้าช่วงเข้าพรรษา... จะได้อะไร" แต่ก็ไม่แน่นะครับ ลองดูตอนท้ายๆ นะครับว่าชวนไปวัดได้สำเร็จหรือไม่

 

 สมสุขรู้จักสุขใจมานานหลายปี ตามประสาเป็น "ผู้เคยบริหาร" หน่วยราชการซึ่งเคยดูแลลูกน้องหลายสิบคน แต่ก็พบว่าสุขใจนี่แหละเป็นเพื่อนที่บริหารยากที่สุด จึงพยายามนึกประเด็นที่จะอธิบายให้สุขใจได้เข้าใจ ตามหลักการที่ว่าเอาใจเขามาใส่ใจเราหรือเอาใจเราไปใส่ใจเขา  จะช่วยให้สุขใจมีดวงตาเห็นธรรมกับเขาบ้างให้ได้ระดับหนึ่ง เพราะสมสุขได้ยินมาว่าการให้ทานที่เหนือกว่าการให้ทานใดๆ ทั้งปวง ก็คือการให้ธรรมะหรือการสอนธรรมะ ว่าแต่ว่า จะต้องใช้เรื่องอะไรที่ใกล้ตัวของสุขใจหรือเรื่องที่สุขใจสนใจมากพอ  ที่จะเป็นเนื้อหาหรืี่อเป็นสาระได้  สำหรับตอนนี้คงต้องตอบประเด็นที่สุขใจถามมาว่า "งดเหล้าช่วงเข้าพรรษา... จะได้อะไร" กันเสียก่อน

 

 สมสุขสังเกตว่า ทั้งๆ ที่เป็นคนวัยกลางคนแล้ว สุขใจเป็นคนที่สำอาง รักความสวยงาม และมักจะเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งกินทั้งทา มาให้ตนดู ยากินบำรุงผิวเม็ดละเจ็ดแปดบาท บางอย่างราคาเป็นร้อย เช่น ครีมกันแดด ครีมทาทำให้ผิวขาว แต่บางอย่างก็หลายพันบาทโดยเฉพาะครีมทาลบรอย ครีมทาบริเวณใต้ตา แต่สังเกตเหมือนกันว่า สุขใจหน้าจะออกแดงๆ เป็นประจำ เห็นเป็นเส้นเลือดฝอยเล็กๆ บริเวณปลายจมูก

 

 สมสุขตรองแล้ว ก็ตัดสินใจว่า น่าจะพูดประเด็นเกี่ยวกับความสวยงาม หรือ ผลกระทบของสุราต่อผิวหนัง สุขใจถึงจะให้ความสนใจ นึกแล้วก็ควักกระดานชนวนอิเลคทรอนิคขึ้นมา เปิด รอสักครู่ ลากนิ้วมือผ่านบริเวณหน้าจอไปมา ทั้งยืดทั้งขยาย แล้ว... เข้าอินเตอร์เนท พยายามหาข้อมูล โดยใช้ประเด็น "THE EFFECTS OF ALCOHOL ON THE SKIN"

 

 สักครู่... พอสรุปเนื้อหาใจความได้พอเข้าใจแล้ว

 

 สมสุขจึงกล่าวว่า "สุราทำให้หน้าแดง"

 สุขใจแย้งกลับมาแทบจะในทันที "หน้าแดงก็ดีนี่ ไม่เห็นเป็นอะไร ที่เขาว่าหน้าแดงมีเลือดฝาดไง"

 

 สมสุขจึงกล่าวว่า "ที่หน้าแดงนะ ไปดูให้ดีๆ นะ  ที่เห็นแดงๆ เป็นเส้นเลือดฝอยเล็กๆ บริเวณปลายจมูก มีสีแดง"

 สุขใจ "จริงหรือ... ตรงไหน ตรงปลายจมูกเหรอ ก็แดงอย่างนี้อยู่แล้ว ... คงต้องไปหาหมอสุขสักทีว่าเป็นอะไรแน่"

 

 สมสุขไม่ลดละ "ดื่มสุราทำให้มีแผลที่หัว เพราะขาดสติ เดินตกท้องร่อง ท่อระบายน้ำ หรือสะดุดอวัยวะเบื้องล่างของคนใจร้อนบางคน โดนทำร้าย เมาแล้วขับ ขับขี่เฉี่ยวชน"

 สุขใจ "ก็เดินให้ตรงทางสิ เอ้า... เดิน.. ขับ.. ช้าๆหน่อยแบบระมัดระวัง" 

 

 สมสุข ส่ายหน้าเพราะเริ่มระอาที่สุขใจตอบแบบข้างๆ คู "ดื่มสุราทำให้เิงินหมด เพราะขาดสติ นอกจากเป็นค่าสุราแล้ว ดื่มแล้วเอาเงินไปให้น้องตาโตหมด แล้วยังได้หนองในแท้แถมมาด้วย แล้วนี่ไปฟังผลตรวจเลือดมาหรือยัง"

 สุขใจเริ่มเสียงอ่อย "เออ... ที่ผ่านมาก็จริง คราวก่อนดื่มไปคุยไป ฟังเพลงไปร้องไป เพลินๆ ไปหน่อย ก็เลยลืมระมัดระวัง ไปลงเอยกับน้องตาโตแบบไม่ทันระวังตัว ไม่ได้ใช้อุปกรณ์ป้องกัน เพราะตอนนั้นเห็นผิวพรรณก็ดี หน้าตาก็ดี ไม่น่าเลย..." พร้อมกับพูดต่อ "ก็ดื่มให้น้อยหน่อย ผสมมากหน่อย เออ... ดื่มน้อยหน่อยแบบระมัดระวัง  ผลเลือดซิฟิลิสออกมาเป็นลบคือไม่เป็น แต่มีอีกอย่างยังไม่ได้ไปตรวจเลย" 

 

 สมสุข "ดื่มสุราทำให้โรคบางโรคกำเริบ เช่น ถ้าเคยเป็นหนองในหรือหนองในเทียม ในบางคนอาจทำให้มีอาการได้อีก  นอกจากนั้นโรคพิษสุราเรื้อรัง ตับแข็ง ทำให้มีอาการได้มากขึ้น"

 สุขใจ "โอ้โฮ เริ่มหาเหตุผลมาโต้แย้งไม่ได้แล้ว... วันนี้พอแค่นี้ก่อนได้ไหม" 

 

 สมสุข "ได้ แต่ขอแถมอีก... ดื่มสุราทำให้โรคบางโรคกำเริบ ถ้าเป็นสะเก็ดเงินก็ทำให้เห่อได้มากๆ"

 สุขใจ "เอ้า... วันนี้ยอมแพ้ก่อน แต่ก็ยังไม่ไปวัดนะ เพราะกลัวพระได้กลิ่นสุรา เนี่ย เพิ่งดื่มมาเมื่อคืนจนดึกจนเช้ามึด" 

 

 สมสุข "เื่พื่อนก็รู้ว่าดื่มสุราไม่ดีต่อสุขภาพ ทำไมถึงยังดื่มอีก"

 สุขใจ "แหม... พอไปที่ร้านเดิม เจอน้องหน้าแจ่มๆ ตาโตๆ ก็พลอยลืม เอ่อ.. ผลไม่ดีต่อสุขภาพไปเลย ตอนแรกก็ว่าจะจิบนิดๆ แต่ก็เลยเถิดทุกทีนะ"  

 

 สมสุข "ไป... วันนี้เราไปวัดกัน เพื่อนนั่งห่างๆ พระหรือผู้คนก็ได้"

 สุขใจ "เอา... ไปก็ไป แต่วันนี้ขอยืมเงินเพื่อนทำบุญก่อนนะ เมื่อคืนเงินเกลี้ยงกระเป๋าเลย แฮะแฮะ"

 สมสุข "ก็นึกอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องเงินหรือปัจจัยที่จะทำบุญ แค่ไปวัดแล้วกราบพระ สวดมนต์ ก็ได้กุศลแล้ว ไปกัน"

 

 เป็นครั้งแรกที่สมสุขชวนสุขใจไปวัดได้สำเร็จ

 

 แต่ที่ยังค้างคาใจสมสุขอีกมีหลายประเด็นเกี่ยวกับการรณรงค์เรื่องสุรา และประเด็น งดเหล้าเข้าพรรษา ว่าทำไมถึงเจาะจงกันทำแค่ช่วงเข้าพรรษา เหมือนเป็นโอกาสพิเศษ ทำไมไม่ทำแบบ mR2R คือ Make Regular to Routine หรือ ส่งเสริมให้ทำเป็นประจำจนกลายเป็นสิ่งที่ทำประจำแบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องรณรงค์กันอีก

 

 หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 450810เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แหม ก็ถือว่าเป็นผลงานของสมสุข ที่สามารถชวนสุขใจไปวัดได้สำเร็จ

การเริ่มต้นดีก็เท่ากับทำงานนั้นสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้วนะครับ

หมอสุข

คุณหมอค่ะ

อ่านบันทึกนี้สนุกมากเลยค่ะ อ่านไปยิ้มไปในวิธีการจูงใจ

จริงๆแล้วก็เห็นด้วยกับคุณหมอน่ะค่ะว่าควรจะส่งเสริมการงดเหล้าไม่เฉพาะแค่ช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น

ถ้าคิดในอีกแง่นึ่ง อาจเป็นการจูงใจขั้นเริ่มแรกสำหรับคนที่ตั้งใจอยากงดเหล้าจริงๆน่ะค่ะ

เพราะถ้างดได้ 3 เดือน อีก 9 เดือนที่เหลือคงไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

แถวบ้านพี่คิมก็มีคนแบบสุขใจค่ะ

ชอบใจ กระดานชนวนอิเลคทรอนิค  พี่คิมยังไม่มีเลยค่ะ

ขอบพระคุณ

คุณอาร์ม ที่แวะมาอ่านและให้ความเห็นครับ ก๋เห๋นด้วยครับว่า สำหรับบางคนต้องใช้เวลาและค่อยเป็นค่อยไป

พี่คิม ที่แวะมาอ่านเช่นกัน เพราะไม่ได้พบกันนาน แขนน่าจะหายดีแล้วนะครับ 

หมอสุข

อ่านสนุกได้สาระเช่นเคยค่ะอาจารย์หมอสุข

ขอบพระคุณ อาจารย์จันทวรรณ ที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจครับ

หมอสุข

  • สลับกันน่าจะนานกว่านะครับ
  • กินเหล้าช่วงเข้าพรรษา
  • เวลาที่เหลือห้ามกิน น่าจะดีกว่า
  • ชอบตรงนี้มากครับ
  • สมสุขไม่ลดละ "ดื่มสุราทำให้มีแผลที่หัว เพราะขาดสติ เดินตกท้องร่อง ท่อระบายน้ำ หรือสะดุดอวัยวะเบื้องล่างของคนใจร้อนบางคน โดนทำร้าย เมาแล้วขับ ขับขี่เฉี่ยวชน"

ขอบพระคุณอาจารย์ขจิตที่แวะมาอ่านและให้ความเห็น

อ่านไปเรื่อยๆ จะเข้าใจสมสุขและสุขใจมากขึ้นครับ

สุขใจนี่เวลาดื้อแล้ว เอาไม่อยู่เหมือนกัน ทำให้ตนเดือดร้อนได้ไม่เบา

หมอสุข 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท