ของดีแม่หอพระ


ผลงานนักเรียนที่เกิดจากการเรียนรู้ในรายวิชาสาระเพิ่มเติมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจนพัฒนาเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์หนึ่งโรงเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์(OSOP)

 

 

     

 

      ที่ขึ้นหัวเรื่องว่า..ของดีแม่หอพระ..นั้นเพราะว่าเป็นชื่อของตำบลหนึ่งในอำเภอแม่แตง อยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอติดทางโหล่งขอดอำเภอพร้าวและลวงเหนืออำเภอดอยสะเก็ดและชื่อโรงเรียนเป็นมัธยมประจำตำบลที่มีมานานกว่า 30 ปีผ่านมา...

      สมุนไพร...ในครัวเรือนทำได้มากกว่าที่คิด

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ มาเป็นหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้พัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา การเปิดรายวิชางานแปรรูปผลผลิตท้องถิ่น สำหรับนักเรียน มัธยมศึกษาตอนต้น จากที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมานั้น นักเรียน ม. 3 เมื่อจบช่วงชั้นที่ 3 ต้องนำเสนอโครงงานได้ คน ละ 1 โครงงานนักเรียนที่เลือกเรียนสาระเพิ่มเติมรายวิชางานแปรรูปผลผลิตท้องถิ่นจึงคิดค้นผลผลิตที่มีในท้องถิ่นเพื่อนำมาทำอาหารที่คนในท้องถิ่นนิยมและมีรสชาติ ลักษณะที่ดีกว่าเดิม ที่มีอยู่แล้ว  จึงได้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเป็นสินค้า “ หนึ่งโรงเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์ ”  (OSOP) ของโรงเรียนที่โดดเด่นดังที่จะนำเสนอนี้ และผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้นำไปจำหน่ายและออกร้านตามหน่วยงานต่างๆที่จัดขึ้น นักเรียนที่คิดค้นสูตร และลงมือปฏิบัติจนเป็นที่นิยมของท้องถิ่น  ปัจจุบันได้จบหลักสูตรออกไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

ในปีการศึกษานี้ นักเรียนได้สืบค้น เสาะหา ผลผลิตท้องถิ่นที่มีมาก และนำมาแปรรูปได้อย่างหลากหลาย แต่มีผลผลิตที่น่าสนใจมาก รายการเดียวนั่นคือ  “ ข้าวเหนียว ” สามารถนำมาทำอาหารได้หลายชนิด แต่ที่นักเรียนสนใจคือ “ ข้าวแต๋น ” คิดสูตรที่ไม่มีในท้องถิ่น ดีกว่า รสชาติ อร่อย มีคุณค่าทางอาหารที่มีความแปลกใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิมขึ้นมาอีกเพื่อเป็น OSOP  ของโรงเรียนต่อไป  สูตรข้าวแต๋นแบบใหม่ถูกใจวัยโจ๋คงต้องนำเสนอในครั้งต่อไป  ขออุ๊บก่อนเพราะว่ายังไม่เป็นรูปเป็นร่างนะคะ ทดลองทำพิมพ์และหาขนาดของข้าวแต๋น

อยู่ค่ะ..อดใจรอ..

ปีที่ผ่านมาก็ได้นำเสนอในงานเปิดบ้านการงานอาชีพเทคโนโลยี เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในการทำงานตาม  “ กระบวนการเทคโนโลยี ” ซึ่งอยู่ในสาระการเรียนรู้การออกแบบและเทคโนโลยี หลักสูตรใหม่ 51 ให้ความสำคัญกับสาระการเรียนรู้นี้ จึงได้จัดไว้เป็นสาระที่ 2 ในทั้งหมด 4 สาระฯ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 

น้ำพริกข่าสารพัดประสงค์ ทำไมต้องสารพัดประสงค์  เพราะว่า นอกจากเป็นน้ำพริกทานกับข้าวร้อนๆแล้ว ยังนำไปประกอบอาหาร เป็นเครื่องปรุงอาหารสารพัดนึกที่ต้องการใส่ข่า กระเทียม ค่ะ เช่น  ผัดผักโขมหลวง ต้มยำ..น้ำจิ้มเนื้อย่างต่างๆ เพียงแต่ผสมน้ำมะขามเปียก หรือน้ำมะนาว ก็แซ่บ แล่ว อิอิ..  เครื่องปรุง มีข่าป่นแห้ง พริกแห้งป่น กระเทียมเจียว เกลือ ค่ะนำมาผสมกันลักษณะเป็นผงเนื้อละเอียด เก็บได้นาน ใส่กระป๋องปิดฝาเข้าตู้เย็นจะทานเมื่อไหร่นำออกมา..จัดการ..การ  ...การ

คุณค่าทางอาหารและสมุนไพรไทยนั้นมีมากมาย ตามที่ผู้รู้ได้เขียนไว้ตามที่อ่านจากบล็อก นะคะ..

 กล้วยสมุนไพร 5 รส  อิอิ..รสอะไรเอ่ย..เถียงกันใหญ่ว่า  รสมันมีป่าวน้า...แต่นักเรียนยืนยันจะใส่ชื่อนี้ค่ะ  5  รส ก็  5  รส

แปลกแหวกแนวกว่าที่ไหนๆก็ตรงที่ใส่ใบสมุนไพรทอดกรอบลงไปค่ะ  ใส่ตะไคร้ ใบเตย ใบมะกรูด และงาขาว ลงในน้ำเชื่อมค่อนข้างเหนียว กำลังพอดี..นำไปคลุกเคล้ากับกล้วยที่ทอดเสร็จแล้วแบบเป็นเส้นๆ ผึ่งให้แห้ง  นำเก็บในกล่องหรือถุงร้อน..อิอิ..น้ำลายไหลหรือยังค่ะ..

การออกแบบบรรจุภัณฑ์กว่าจะได้ดีแบบนี้ทดลองมามากมาย โลโก้ ฉลากติดกล่องผลิตภัณฑ์... เน้นความเป็นพื้นบ้าน....เชิญชมก่อนค่ะ  พบกันทดลองชิมนะคะ  รับออเด้อร์ ร้อยกล่องขึ้นไปนะคะ..อิอิ..นักเรียนล้มตึงแน่ๆ

หวังว่าท่านผู้อ่านถ้ามีข้าวแต๋นสูตรเด็ดๆ..ก็แนะนำเพิมเติมมาได้ค่ะ  ช่วงนี้นักเรียนกำลังทดลอง..แบบลองใส่นั่นใส่นี่ลงไปค่ะ.. แต่คิดถึงคุณค่าทางโภชนาการไปด้วยค่ะ รูปทรงออกมาแบบไหนต้องมาลุ้นล่ะค่ะ  อดใจไว้ก่อน  อิอิ..

 

 

หมายเลขบันทึก: 365870เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

น้องรินดาจ๋า

  • เด็ก ๆ เค้าทำโครงงานกันเก่ง ๆ นะคะ
  • จะรอมาติดตามข้าวแต๋นรสเด็ดค่ะ
  • ข้ามฝั่งไป ข้ามฝั่งมา   555555+
  • ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมข้ามฝั่ง 

แหมมาเร็วจังพี่ค่ะไปให้ทั่วถึงนะคะเพื่อจะได้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีค่ะ..แบบว่าผลิตภัณฑ์เน้นความเป็นท้องถิ่นค่ะ..นำมาแลกเปลี่ยนค่ะ

ครูตูมจ๋า

 

พึ่งคุยกับลูกเสร็จค่ะ....เลยแว๊บมาหาครูตูม ยังอ่านคร่าวๆ นะ

วันนี้สอนเยอะ ปวดหัวด้วย ส่งความคิดถึงมาก่อน

พรุ่งนี้จะเข้ามาอ่านใหม่นะจ๊ะ  จะกินยานอนแล้ว

ฝันดีนะจ๊ะ

 

 

เรียนคุณครู rinda

   มาชมสมุนไพรด้วยคนค่ะ มีประโยชน์มากๆเลย

สนใจนี่นะ

"น้ำพริกข่าสารพัดประสงค์ "

เอาไว้เวลา ไม่อยากทำกับข้าว

เด็กๆเก่ง คุณครูก็คงยอดเยี่ยมล่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู

อยากชิมฝีมือนักเรียนแล้วหละ

ดีจังค่ะ นักเรียนได้ฝึกทำ แล้วได้ช่วยกันคิดสูตรใหม่ๆ ได้ช่วยกันตั้งชื่อด้วย

เป็นกิจกรรมที่น่าเอาอย่างค่ะ

ที่ทำงานได้พาผู้ป่วยทำกลุ่มอาหารค่ะเดือนละครั้ง บางทีก็คิดเมนูไม่ออก น่าสนใจนะค่ะ

น่าสนใจมากเลยครับ วางแผนการตลาดไว้ดีไหมครับ

กล้วยสมุนไพร 5 รส ยังติดใจอยู่ครับ มีรสอะไรบ้าง ผมว่าส่งมาให้ชิมเลยดีกว่า ฮ๋าๆฮ่าๆๆๆๆ

P
อิงจันทร์  ค่ะพี่เพลงนี้เข้ากับบรรยากาศช่วงนี้จัง..เพราะนะคะ
P
ครูใจดี ครูจุ๋มพักผ่อนมากๆนะคะ ดีค่ะวันนี้พักให้เต็มที่ค่ะ สุขใจในวันหยุดนะคะ..
P
คุณยาย ใช่เลยค่ะเรามาเน้นพืชผักสวนครัวหาง่าย นำมาเพิ่มมูลค่าเพิ่ม มีประโยชน์ด้วยค่ะ
P
ครู ป.1  พี่ค่ะจะทำให้ออกมาแบบนี้ต้องทุ่มเทเสียสละเวลาวันหยุดมาทำค่ะ ในเวลาปกติก็ได้แต่สืบค้น และวางแผนนะคะ
P
ถาวร  ค่ะถ้าได้ลงมือทำอาหารก็อยากจะไม่ให้มีงานอื่นๆมาวุ่นวายค่ะ ทำอาหารแล้วเพลินดีค่ะ..สบายดีนะค่ะมีความสุขในวันหยุดนะคะ
P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา ฮ่าๆๆ น้องมาดทำหัวเราะ..อยากได้ใบมะกรูดวันนั้นจังเลยค่ะ..นำมาหั่นฝอยคงง่ายดี..รสเผ็ดเปรี้ยวจากน้ำพริกเผารสต้มยำ  รสเค็ม จากเกลือ รสหวานจากน้ำตาลปี๊บ แล้วมันๆๆจาก ความมันกรอบจากทอดกล้วยนะคะ..เพิ่มเติมให้ด้วยนะ..มาแลกเปลี่ยนนะคะ
      การตลาดง่ายมากๆบัญชีครัวเรือนนะคะ..อิอิ.. แบ่งไปวางร้านในหมู่บ้าน ..จะได้ชิมแน่ๆค่ะ..เร็วๆๆนี้แร่ะ..

มาแวะชมสินค้ายอดเยี่ยมกระเทียมดอง...ข้าวแตนสูตรใหม่ถูกใจวัยโจ๋...

แล้ววัยไม่โจ๋ล่ะ   เขาห้ามรึเปล่า???hahahahaha

น้องรินดาเจ้า....ปี้กีร์อยากหันแล้วก่อยากจิมตี้น้องว่ามาตึงหม๋ด  เผื่อจะได้ติชมบ่าอั้นถ้ามันบ่าผ่าน  อย.  จะหาว่าบ่าบอกเน้อ...อิ  อิ    

มีความสุขกับวันหยุดนะจ้ะ   

เก่งทั้งคุณครูและนักเรียน ดีจังค่ะ นักเรียนมีประสบการณืจริง จบออกมาก็ทำเป็นอาชีพเสริมรายได้ได้เลยนะคะ น้ำพริกข่าเป็นน้ำพริกประจำบ้านเลยค่ะพี่ดาชอบมาก สมุนไพรในน้ำพริกดีทั้งนั้นมีประโยชน์แตกต่างกันไป อาหารอื่นๆก็น่าทานทั้งนั้นข้าวแตนก็ขอบค่ะแต่ตอนนี้ต้องเบรก เพราะเป็นอาหารทอด พี่ดาลงข้อมูลมะกรูดเพิ่ม ข้อ 11 ลองให้นักเรียนแปรรูปได้นะคะมีสูตรพร้อมเลยค่ะ

                        

                 

                     

 

P
krugui Chutima แป๋งต๊อง...ว่างๆ..เน้อเจ้าปี้ครู..รับรองได้      จิมแน่ๆ..เพราะทั่น อย. จะมาเองเนาะ..อิอิ..แล้วจะฮับเป็นนายหน้าก่อนิ..ปี้เคยกิ๋นข้าวแต๋นตี้วงพอคำแล้วหน้ามันเต็มไปด้วยสมุนไพร ธัญพืช ชีวจิต ประมาณนี้แหละเจ้า  ...ถ้าสำเร็จจะออกงานแน่ๆเจ้า ..
P
กานดา น้ำมันมะพร้าว ขอบพระคุณค่ะพี่ดา จะเน้นทางสมุนไพรพื้นบ้านเรา แล้วให้เด็กได้พัฒนาไปเรื่อยๆ 2 รายการนี้ได้เผยแพร่ผ่านมาหลายปีค่ะ  แต่กำลังจะทำ ข้าวแต๋นค่ะ เพราะเด็กหาวัสดุง่าย ยังคงมีปัญหากับฝนฟ้านะคะ..ทำตู้อบลงทุนสูงมากๆค่ะ  .. ค่ะแล้วจะไปเก็บเกี่ยวมะกรูดนำไปให้เด็กได้เรียนรู้ค่ะ  ชอบ
  • แวะมาเยี่ยมบันทึกแล้วก็น้ำลายไหล
  • น่าทานและขอชื่นชมจริงๆ
  • เป็นกำลังใจให้คนทำด้วยนะคะสวยกันทุกคนค่ะ
  • เก็บมาฝากค่ะ (หมากหลอดคนไทเลย)

ผมเปิดอ่านเพราะชื่อจริงๆ นะครับ "แม่หอพระ"คืออะไร หมายถึงอะไร จึงรีบเปิดอ่าน ได้สาระดี ได้ความรู้คู่ภูมิปัญญาไทย ได้ช่วยให้พึ่งตนเองได้ ขอบคุณ ๆ ๆ แทนประเทศไทย

P
pikul  ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชมแบบว่านำมาให้เด็กๆได้ชื่นใจที่เป็นโรงเรียนดีใกล้บ้าน แล้วผลงานจากการเล่าเรียนมาก็มีเหมือนกันค่ะ.. น้ำลายชิ้มๆๆ..มะหลอดทางเหนือก็มีมากค่ะ เปรี้ยวจริงๆ..สีสวยเต่งตึง..ถ้าไม่เข้มจัดไม่หวานนะคะ..จิ้มกับเกลือหรือคลุกในน้ำปลาหวาน  ใช่ป่ะ..อิอิ..เช็ดๆๆ..ไหลๆๆๆ...ฮ่าๆๆ...อ้อ ปัจจุบันนี้แทบจะไม่เห็นต้นเพราะพื้นที่การปลูกต้องใช้กว้างมากเป็นเครือเถาว์เกาะขึ้นต้นไม้อื่น พุ่มสูงใหญ่นะคะ..
P
นาย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย) ขอบคุณท่านจริงๆที่มาให้กำลังใจครูชนบท..คิดค้นไปกับศักยภาพของคนในท้องถิ่นนะคะ..อยากให้รักษ์ท้องถิ่นเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น..แล้วมาต่อยอดก็ทำให้ประเทศชาติยังคงความเป็นไทยได้นะคะ..

เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ เด็กๆได้เรียนรู้จากของจริง พัฒนาอย่างรอบด้านเลยนะครับ จาก ของดีแม่พระ

มาชม มาเชียร์ และ มาเป็นกำลังใจให้ครับ

เดี๋ยวนี้โรงเรียนไม่ใช่สอนแต่หนังสือ

แต่สอนวิถีชีวิต

การหาเลี้ยงชีวิตด้วยนะ  ดีจริงๆ

นอกจากผลิตภัณฑ์ที่อร่อย สะอาด ถูกสุขลักษณะแล้ว  บรรจุภัณฑ์เป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เป็นจุดสนใจ ดึงดูดให้ผู้บริโภคติดสินใจซื้อสินค้าด้วย

และบรรจุภัณฑ์ของ แม่หอพระก็ออกแบบมีได้สวยเก๋ ทีเดียว เจ๋งจ้า!..

อยากกินน้ำพริกข่า... กินเป็น เมื่อตอนเป็นสะไภ้ลำปางหนา...

ที่นี่หากินยากนะ   ถ้าไปเชียงใหม่จะไปอุดหนุนนะจ๊ะ

แต่ขอบอก กล้วยทั้งหลาย... ต่อให้อร่อยแค่ไหน ก็กินไม่ได้  ครูตูมช่วยทีซิ อยากกินเป็นอ่ะ...

(ปล. วันนี้นอนทั้งวันเลย.. ค่อยยังชั่วแล้ว ไปจ่ายเงินลงทะเบียนที่แบงค์ กัยสส่งน้องนนท์ที่สนามบาส  แล้วก็มาหาครูตูมเป็นคนแรก....คิดถึง ๆๆๆ...)

 

 

เด็กก็เก่ง ครูก็งาม ยิ่งนุ่งยิ่ง งามแต๊ ๆ

แม้นได้ไปแอ่ว..จะไปอุดหนุน น้ำพริกข่า

ขอให้อยู่ดี มีสุขทุกเมื่อ เด้อ

P
small man ขอบคุณมากค่ะท่านรองฯ คงจะได้ลองชิมนะคะให้กำลังใจแบบนี้สู้ตายค่ะ
P
มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) ปี้เขี้ยวคงจะกิ๋นเป๋นเนาะกับจิ้นนึ่งลำแต้ๆเจ้า ..ทำเมื่อใดแห๋มจะฮื้อจิมก่อนเปิ้นเน้อ
P
ครูใจดี  สาวคนงามถีบจักรยานมาแต่ไกลนึกว่าใคร..ฮ่าๆๆ..แจ่มจริงค่ะครูจุ๋ม หายสบายดีแล้วจะมาลงมือทำโตยกั๋นหนา  น้ำพริกข่า ..ทำไมกล้วยกินไม่เป็น  งง  แสลงอะหยั่งกะ..ครู
P
เลิศฤทธิ์ ศรีหงส์ ขอบคุณมากค่ะอาจารย์พยายามที่จะอู้กำเมืองลงท้ายก็เป๋น เด้อหล้า..ไปตางปู้นน่ะก๊ะ..อิอิ..แล้วมาแอ่วแห๋มเน้อเจ้า

* ครูตูม  ท่านเลิศฤทธิ์นะ ลูกหลานคนลับแลเน้อเจ้า... (พอจะก้อมแก้มอู้ได้บ้าง....ฮิ ฮิ )  แต่เจ้านายหนีไปเรียน ม.ปลาย ที่กทม. บ่ ยอมปิ๊กบ้าน แต่ตอนนี้โหยหา เพราะสำนึกรักษ์บ้านเกิด   ฮา...  แอบนินทาเจ้านาย  แฮ่ะๆ... เดี๋ยว เธอก็งอนครูจุ๋มอีกแหละ  ฮิ ฮิ...

* ไม่ได้แสลงอะไรเล้ย... มันกินบ่ได้เอง.... แต่ลองกัน เคยลองแล้ง  อาเจียนทุกที..เฮ่อ...เซ็งๆๆๆ

 

อยากกินกล้วย  อยากกินข้าวเหนียว (กวน)

ของโปรดเลยค่ะ  ..อิอิ..ทุเรียนไปไหนแล้วล่ะค่ะ..5555++

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมน่ะค่ะ หมู่นี้งานเข้าค่ะ ไม่ค่อยได้เข้ามาหาความรู้ในเวปเลยค่ะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

กินมากแล้วต้องออกกำลังกายหน่อยค่ะ..เดี๋ยวพุงออก  (ไปมากกว่านี้)..

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยม ดีใจกับเด็กๆที่ได้เรียนรู้มากขึ้น เพื่อการพึงพิง พึงพาตนเองในอนาคต ครับ

ถ้าพี่ได้ไปแม่แตงอีกครั้งจะลิ้มลองความอร่อยของน้ำพริกข่าค่ะ

ยังไม่เคยทานเลย ส่วนข้าวแต๋นชอบค่ะ ซื้อทานบ่อย

ขอบคุณโครงงานดีเพื่อชีวิตที่ดีของเด็กๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

P
ครูใจดี เอ้าแล้วกันอาจารย์ก็ต้องอู้เก่งสินะ  อิอิ หน้าไม่รับเย็บนะเนี่ย แล้วจะนอนยังหรือจะรอบอลคู่มันๆรอบดึกค่ะ  อย่าลองเลยสิ่งไหนที่ทำให้เราเอียน อิอิ
P
รศ. เพชรากร หาญพานิชย์  ใช่ค่ะท่านเพื่อการพึงพาในวันข้างหน้าที่คิดจะทำมาค้าขายค่ะ
P
New.ครูบันเทิง  น้องบันเทิงรับได้ทุกรายการ แถมยังเอาโยโย้มาด้วยก็ไม่กลัวอ้วนล่ะนะคะ
P
krutoiting พี่ครูต้องติ่งค่ะ น้ำพริกข่าเหมาะสำหรับเป็นอาหารยามขาดแคลนได้ค่ะ นำไปใส่อาหารที่ต้องการกลิ่นข่าได้ค่ะ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย

รักษาสุขภาพเน้อ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษรานำภาพลีลานักฟุตบอล และ ลีลากรรมการมาฝาก ใครจะแน่กว่าใคร....ท่านผู้ชม

              

 

                                แอบแวะมาหา

น่าจะทำน้ำพริกข่าต๋อนเห็ดถอบออก ....ท่าจะอร่อยเนาะ...พี่อัม

P
มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) ขอบคุณค่ะปี้ กิ๋นเห็ดถอบจ้างก่อปี้ อิอิ
P
บุษรา   ถามจริงน้องบุษรา ชอบดูบอลป่ะ นอนดึกนะคะ
P
krugui Chutima  พี่ครูกีร์เจ้า สบายดีมีแต่เห็ดถอบกับแมงมันเจ้า กิ๋นได้ก่อเจ้า ทางโรงเรียนมีเยอะจัง กินเผื่อเน้อ..อิอิ
30
ไม่แสดงตน [IP: 180.180.178.226] พี่อัมเจ้ามาแบบนี้ ไม่หนุกนะค่ะ รีบไปสมัครสมาชิกนะคะ อิอิ  กำลังรอห้องปฏิบัติการใหม่นะคะ แล้ว แม่มันจะลุยเลยค่ะ..ไม่ทันก๋านนะแบบนี้ เห็ดจะหมดอยู่แล้ว ยังไม่ได้ลงมือทำ  ฮ่าๆๆ ปี้เจ้าผ่อแมงเบ้งกิ๋นใบไม้ไปก่อนเน้อเจ้า ขอบคุณจ้าดนักเน้อมาแอ่วหากั๋น

ลูกอมมะกรูดเสร็จยังครับ อยากลองชิมมากเลยครับ

มันจะเหมือนอบลูกมะกรูดทั้งลูกไหมครับ

น้องรินดาเจ้า...

กิ๋นได้แต่เห็ดถอบ   แต่แมงมันถ้าจะขอบายก่อนเน้อ

ปี๋ไหนได้กิ๋นเตื้อก่เลยขะไจ๋กิ๋น( เห็ดถอบ )  กำเดียวมันจะแก่ไป...เหนียว....อิ  อิ   เหมือนคนเลยเนาะhahahahaha

ดูบอลก่อนเน้อเจ้า

อ้าว เพิ่งทราบว่าพี่รินเป็นสาวแม่แตง เวียงเจียงใหม่กะเจ๊า น้ำพริกข่า คงรำนะคะ ไม่เคยชิม แถวบ้านจะมีน้ำพริกตะไคร้ อร่อยเหาะค่ะ ว้าว แล้วกล้วยสมุนไพรทอดอีก ๕ รส เอ รสอะไรหนอ ... ที่แน่ๆ ถ้าได้ชิมนี่ต้อง เติมสีสัน เป็นรสชาติชีวิต แน่เลยใช่ไหมเจ๊า ๕ ๕

สวัสดีค่ะครูตูม

 

มาหย่อนความคิดถึงไว้ให้เจ้าของบ้าน จะเข้านอนหรือยังจ๊ะ เจ้าของบ้านนี้รักษาสุขภาพมากๆ  เดี๋ยวๆ  ลุกมาคุยกันก่อนดิ..เร็วๆๆๆ ฮิ ฮิ

ขอเกาะกระแสบอลโลกหน่อยนะ... ส่งสาวน้อยมานั่งเชียร์บอลเป็นเพื่อนครูตูมตอนดึกๆ จ้า..   

         

 

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมผลิตภัณฑ์แม่หอพระค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ  วันก่อนน้องหนานเกียรติพูดถึงน้ำพริกข่าค่ะ

ข้าวแต๋น..  ของโปรดค่ะ  เชียร์ๆๆๆๆๆๆให้ได้สูตรเด็ดเร็วนะคะ  สู้ๆค่ะ ..^____^..

คู่นี้ปูเฉยๆ ค่ะไอ(ไม่)วอรี่ ค่ะกะโปรตุเกส ยังกินไข่ เลยค่ะพี่ ชอบเชียร์ทีมรองเหมือนกันค่ะ แคเมอรูน นี่สิอยู่ในใจ อิ อิ

เพลงสมัยใหม่ไม่ค่อยมีค่ะพี่ งั้นเอาเพลงนี้ ให้นอนหลับฝันดีนะคะ

P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา คุณสามารถค่ะจะกินของอร่อยต้องใจเย็นๆห้องปฏิบัติการอาหารพี่ถูกรื้อ กำลังปรับปรุง แล้วจะนำมาเสนอนะคะ
P
krugui Chutima  จริงค่ะพี่ครูกีร์มันกี่วันเห็ดนี้มันจะแกดำ เคี้ยวยากนะคะ..เปรียบเปรยแบบนี้ก็ฮาตรึมเลยเจ้า..
P
poo  แล้วมาแอ่วหาก่อเจ้าจะล่องแพแม่ตะมานหรือนอนเรือนแพเขื่อนแม่งัด ถ้าแน่ก็มาเน้อ..
P
ครูใจดี  อิอิ..แล้วจะเป็นคู่นอนดึกด้วยกันป่ะ  อยู่เฝ้าไมโลด้วยคนนะ..เดี๋ยวก็หายแล้ว สัตว์มีความอดทนสูงกว่าเราไง  ใช่ป่ะ
P
ครูคิม  พี่ครูคิมค่ะน้องรินดาไปชอบภาพพี่เต้นผิดจังหวะเพลง มาค่ะ อิอิ..ชอบๆๆๆ
P
ครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…  แล้วสูตรข้าวแต๋นนี้สำเร็จเมื่อไหร่เป็นได้ลองชิมนะคะ..รอได้นะใจเย็นๆ..

ฮ่าๆๆ..น้องปูให้พี่ฟังขนาดนี้เชียว..รีบเข้าไปฟัง โห้ย..นึกว่าเพลง อ้ายหนอนผีเสื้อ หุหุ..เอาละสิ เจอขวัญใจหมอผีดิบซะแล่ว จะให้ช่วยเชียร์ไหมล่ะ..จะได้เห็นเต้นส่ายสะโพกที่มุมกันอีกล่ะ..เอากลอนจาก ขิม อ้อม มาฝาก ไปแร่ะ..

สายลมอะไรนะ ที่พาฉันมา

ฉันจึงคืนมา คืนกลับมาในวันเหงา

หวนมาที่ตรงนี้ ที่มีเรื่องราว

และวันเก่าๆ มีแต่เรา ไม่เคยห่าง

ขออินแทรนด์ ตามกระแสฟุตบอลโลกฟีเวอร์หน่อยนะจ๊ะครูตูม  (แอบยืมภาพของน้องบุษรามาน่ะ... จุ๊  จุ๊ อย่าเอ็ดไปนะจ๊ะ)

 
                   
 
 
โอ๊ย!... ดูแล้วหัวใจจะวาย  ลุ๊นเหลือเกิน ส่งสาวน้อยมานั่งเชียร์อยู่ข้างสนามดีเป็นเพื่อนกว่านะจ๊ะ  ไม่อยู่แล่ว... น้องนนท์หนีไปเปิดแอร์สบายอยู่คนเดียว  เรื่องอะไรจะเสียเปรียบ ฮ่าๆๆๆ .... ขึ้นไปข้างบนดีกว่า...
มาบอกราตรีสวัสดิ์ครูตูมก่อนคืนนี้ไม่ดูแล้ว   คงไม่เหงานะ ส่งคนมาช่วยเชียร์แล้ว... 
ฝันดีนะจ๊ะ...
 
 
      

แวะมาชื่นฃมosopค่ะ

ชื่นชมความก้วหน้า และพัฒนาออกสู่ตลาดได้อย่างสวยงาม

ขอบคุณค่ะ

มารายงานตัวว่ายังอยู่ ระลึกถึงเสมอ

สวัสดีจ้ะครูตูม

 

* คิดว่าครูตูมคิดสูตรเหนถอบเสร็จแล้ว  รีบตามมาจะชิม   ฮิ ฮิ

* เมื่อวานแม่แกงเห็ดถอบให้กิน ห่อไปกินกลางวันที่โรงเรียน แกงใส่กิทิ ชะอม อร่อยมาก  เมื่อทานข้าวหมดกล่อง แบบลืมอ้วน ต่อด้วยสลัดผลไม้น้ำใส  ตอนบ่ายเล่นเอาง่วงเลย...ฮิ ฮิ

* อยู่มา 3 โรงเรียนแล้ว ทำงานหนักไม่ต่างกันเลย... แต่ที่ลับแล ลดลงเยอะ  อย่างน้อยก็สอนคอมฯ อย่างเดี๋ยว  ไม่ต้องฝึกเด็กรำ  ไม่ต้องฝึกให้เด็กเย็บผ้า ครูตูมเชื่อมั้ย อยู่แสนตอ จุ๋มฝึกเด็กผู้ชาย ม.4 (ตอนนั้นเปิด ม.ปลยเป็นปีแรก) ไปแข่งทักษะฯ เย็บเสื้อวัยรุ่น ได้ที่หนึ่งของจังหวัดและระดับเขต กศ.7 นะ  ไม่ใช่ตุ๊ดด้วย แมนเต็มร้อย เป็นนักกีฬาของโรงเรียน  "เค้าบอกว่า เค้าทำเพื่ออาจารย์จุ๋ม"  โห  น้ำตาคลอเลย ซึ้งมาก  ตอนนี้ไปถามเด็กว่า ใครจะสมัครแข่งเย็บเสื้อวัยรุ่น ม.ปลายบ้าง  ไม่มีใครสมัครไปแข่งเลย  ผู้หญิงก็นิ่งกันหมด เพราะมันยาก เค้าเคยเรียนตอน ม.2 ก็แค่พื้นฐาน อยู่ ม.4 เค้าลืมแล้ว... เดี๋ยวหารูปเจอจะเอาไปให้ดูจ้ะ

* หน้าที่พิเศษ เป็นธรรมดา ว่ารับหน้าที่หนักอยู่แล้ว เป็นงานสำคัญๆ  คือระบบเครือข่ายของโรงเรียน  งานประกันคุณภาพ  งานประชาสัมพันธ์  งานสารสนเทศ  บริการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ ฮ่าๆๆๆ ... เบากว่าที่แสนตอเยอะ....

* มพ. แปลว่า มีพระช่วย  เป็นเจ๊ดัน ใช่เปล่า... ฮิ ฮิ

* คิดถึงจ้ะ ถ้าไปเชียงใหม่จะไปกินน้ำพริกข่า นะจ๊ะ  เตรียมไว้เยอะๆ นะจ๊ะ

 

 

 

P
krutoiting ขอบคุณมากค่ะพี่ครูช่วงนี้เด็กทำก็ต่อจากรุ่นที่แล้วค่ะจะต้องฝึกฝนให้ดีขึ้นค่ะ
P
เบดูอิน ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเสมอ ...ท่านก็อยู่ที่ อ. ฝางนี่เองนะคะ..คงอากาศดีสบายนะคะ..ที่บ้านห้วยงู..
P
ครูใจดี ฮ่าๆครูจุ๋มนึกไม่ออกเลยว่าสอนงานผ้ามาแล้ว... ก็ไฟแรงให้สอนอะไรได้ทุกอย่าง เคี่ยวผู้ชายให้เย็บผ้าได้สมัยนั้นก็เข้าที อิอิ..มายุคนี้มีแต่เพื่อนๆหัวเราะว่าเรียนไปทำไม..เห็นป่ะออกสอบ โอเน็ต ม.6 ที่ผ่านมา  ตกม้าตายกับแม่เกิดวันศุกร์จะใช้ผ้าปูโต๊ะสีอะไร  ฮ่าๆ ค.ว.ย.ป่ะ(ไม่ลามกนะ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ไหมค่ะ  อิอิ) นี่แหละอาชีพครูรับงานพิเศษมากกว่าการสอนก็มีนะคะ..ครูจุ๋มก็ยังมีงานล้นเกินกำลังอยู่นะค่ะ..แต่ใจสู้เหมือนเดิม

น้องครูตูมคะ

  • แวะมาส่งกำลังใจ ส่งความคิดถึงก่อนนอนค่ะ

โห พี่รินเจ้า ... เจอประโยค ถ้าแน่ ก็มาเน้อ ... แหม ปูยิ่งมิอยากจะขัดศรัทธา ใครอยู่ด้วยสิคะ เกรงเพียงว่า เดี๋ยวพี่เจอแล้วจะ อิ อิ ... นั่นสิคะ ปูพลาดล่องแพตะมานไปได้ไงกัน อยู่ตั้งสี่ปี ;) ฟังเพลงนี้พี่รินแล้ว ทำให้คิดถึงพี่สาวศน. พี่อ้วนจ๋า จังค่ะ ทำนองแบบนี้ เสียงหวานๆ อย่างนี้ ใช่เลย

พระจันทร์ยังสวย ... กำลังใจจากฉันยังส่งหา รอยยิ้มเดิมๆ ยังมีให้เธอตลอดเวลา  ;)  นี่ฟังครั้งแรก ก็ วิ้ว ... ทางนี้ไม่เห็นพระจันทร์เลยค่ะ ฟ้าครึ้ม ๆ  ... ฝันดีนะคะ

P
อิงจันทร์ ณ. เรือนปั้นหยา ดีใจค่ะที่มาทักทายน้องกำลังจะแว็ปไปหานะเนี่ย ยังคงงานเข้ามั่กๆๆค่ะ..พี่ครูสบายดีนะคะ

อยากลองชิมจังเลย ท่าทางน่าอร่อยทั้งนั้น....

หนึ่งโรงเรียน ...หลายผลิตภัณฑ์ ก็ดีนะค่ะ....

เพิ่มโอกาสให้นักเรียน...และผู้ซื้อ

P
เจ๊ปุ๊  อิอิ..นี่เป็นการตลาดไหมค่ะ..แล้วจะได้ชิมนะคะถ้ามีรถนำส่งทุกที่ทุกเวลา อิอิ..รอลุ้นบอลโลก นะคะ..

หนุ่มๆขาวๆ

กินบ่เป๋นเจ้า

แต่ก่อนออกใหม่ลิตรละ 200

เดี๋ยวนี้เหลือไม่ถึง 100แล้ว

แทงกิ้วๆๆนะจ๊ะ  อิอิ

แต่ถ้าเป็นอย่างอื่น บ่ายั้นเจ้า

  • ครูครับ
  • เคยกินข้าวแต๋น
  • อร่อยมากๆๆ
  • เอามาฝากหลาน
  • สองตัวนี้พับเอง

สวัสดีเจ้าคุณครู

มักน้ำพริกข่าขนาด

กินกับเห็ดถอบต้มล้ำลำ

น้ำพริกข่าหมด วันนี้ไปซื้อมาใหม่แล้วค่ะ พร้อมเห็ดนางฟ้า  ว่าจะลวกยอดฟักข้าวจิ้มด้วย  ทานกับข้าวกล้องอุ่นๆนะคะ งานมากหรือเปล่า เหนื่อยทุกวันซินะ สู้ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ    ฟ้าสวยนะคะ

                   

D' จ้าครูตูม


* ไมโลค่อยยังชั่วบ้างแล้ว  วันนั้นทำเอาใจไม่ดีเลย  ตอนเย็นก็ป้อนข้าวป้อนน้ำ กอดเขา ลูวหัว ปลอบประโลมกันเป็นชั่วโมง  พอดึกๆ ก็ร้องอีกเลยต้องไปอยู่ใกล้เขาอีกพักใหญ่  ไมโลคงมีกำลังใจขึ้นนะ  วันนี้ดูดีขึ้น หน้าตาสดใสขึ้นแม้ว่าจะยังไม่หายดีก็ตาม... แค่นี้ก็สบายใจแล้วล่ะ....


* เรื่องกรอกข้อมูล  ผอ.ให้ นศ.ฝึกสอนมาช่วย 2 คน ให้ลองกรอกดูแล้ว  โอ  เค้าไม่คล่อง แล้วก็กรอกผิด  ต้องเสียเวลาแก้...  แล้วก็มาอยู่วันเดียว...หายต๋อมเลย  สงสัยเข็ด... (เด็กสมัยใหม่ไม่ค่อยอดทนทำอะไรที่น่าเบื่อนานๆ  ฮิ ฮิ)  เสาร์อาทิตย์นี้นัดลูกศิษย์ที่เคยช่วยปีที่แล้วให้มาช่วยกรอก  แยกกันคนละห้อง คิดว่าคงทัน ที่สำคัญ เราได้ข้อมูลไม่ครบ ไม่สมบูรณ์ อันนี้ปัญหาใหญ่....  ใช้ลูกศิษย์ของเราเองสบายกว่าใจกว่าเยอะ.... พอเที่ยงก็เอาไปซื้อหมี่พัน ลูกชิ้น ส้มตำมากินกัน สนุกสนาน...ฮิ ฮิ 


* เด็กเยอะมั้ย??  ก็ ม.1-6 และ ปวช.1-3  ระดับละ 4 ห้อง  ครูตูมลองคำนวณเองนะ ว่าเยอะมั้ย  ฮ่าๆๆๆๆ....

* ดูบอลสนุกละซินะ...  คืนนี้ก็คงดูใช่เปล่า??...  แต่แหมๆๆ สเปนไม่น่าเลยเน๊าะ....

 * ขอบคุณที่เป็นห่วงนะจ๊ะ....

 

 * เย็นนี้กินข้าวกับอะไรเอ่ย???? ผักลวก  แตงกาวจิ้มน้ำพริกข่าคงอร่อยเน๊าะ..ไปละ....

 

P
มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) อ้าวบ่เป๋นคนเมืองเน้อ..อิอิ..ก็ราคาลงตามวันนะคะพี่..วันนี้ สี่สิบแต่จะดำไม่ขาวแล้วล่ะ..
P
ขจิต ฝอยทอง ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ ได้พักผ่อนบ้างป่ะ ดูแลสุขภาพยามฝนมา อิอิ
P
หนานเกียรติ ฮ่าๆๆ  น้องหนานกว่าจะได้น้ำพริกข่า เห็ดถอบก็หมดไปแล่ว อิอิ..เพราะจะลงมือทำอาทิตย์หน้าโน้น..อดไปก่อนเน้อ...อิอิ
P
กานดา น้ำมันมะพร้าว พี่ดาค่ะดีใจจังที่พี่ชอบน้ำพริกข่าแล้วจะให้แม่ช้อยนางรำให้หน่อยนะคะ..จะได้เป็นสินค้าอินเตอร์ไปด้วยค่ะ  อิอิ..
P
ครูใจดี  ดีใจค่ะที่เจ้าไมโลดีขึ้นค่ะ  โอ้โหนักเรียนเยอะมากๆนะคะข้อมูลคงสับสนบ้างล่ะ อิอิ..ก็เด็กเราปั้นมากับมือก็เลยถูกใจ นะคะ..แล้วได้ควักกระเป๋าเลี้ยงประจำทุกปีนะสิ ฮ่าๆๆ..นิดหน่อยใช่ป่ะ..
P
 
นึกแล้วเชียว ว่าครูตูม ต้องเข้าบล็อกหลังบอลจบแน่ๆ   ซื้อหวยทำไมไม่ถูกน๊า!....
 
งัยล่ะ ไนจีเรีย แพ้กรีก ซะแล้ว 2-1 ฮ๋าๆๆๆๆ  เป็นผู้รายงานผลบอลไปซะแล้ว... ไม่ได้ดูหรอก  ฟังแต่เสียง  มือก็กรอกข้อมูล   สมาธิโคตรดีเลย  หุ หุ...
 
จะปิดเครื่องเข้านอนแล้ว สัญญากับพี่ดาไว้ ว่าจะไม่นอนดึก...
 
แต่ตอบครูตูมก่อน... แด่วนอนม่ายหลับ  ฝันไม่ดี  ฮิ ฮิ...
 
ฝันดีนะจ๊ะครูตูมคนเก่ง....
 
 
  

สวัสดีค่ะ..ครูรินดา

บอกตรงๆค่ะครูว่า..อ่านไป น้ำตา เอ้ยยยย น้ำลายไหลไปด้วย

คงจะอร่อยมากแน่ๆเลย ครูเล็กชอบลองน้ำพริกหลายๆแบบเสมอค่ะ

เจอที่ไหนเป็นต้องซื้อมาตุนไว้ก่อน ยิ่งได้เป็น..หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนึ่งโรงเรียน..ด้วยแล้ว

ยิ่งน่าจะสุดยอดดดด ขอบคุณค่ะ..ที่ครูไปเยี่ยมบล๊อกครูเล็ก

เทพฯเชียงใหม่ เป็นเครือข่ายลำดับที่ 8 ค่ะ ครูเล็กก็ไปร่วมพิธีเปิดมาเหมือนกัน

โดยจัดกิจกรรมแรลลี่ไป 200 กว่าคัน เพื่อนำรายได้ไปมอบให้ทางโรงเรียนด้วยค่ะ

P
ครูเล็ก ขอบคุณครูเล็กค่ะ ที่เชียงใหม่เขาก็อิจฉากันนะคะแหมมีพี่เลี้ยง และร่วมมือกันเข้มแข็งมากๆค่ะ ดีใจกับท่านผอ. ที...

ครูค่ะนู๋เข้ามาถูกหรือยังค่ะ

เด๋วอาทิตย์ไหนค่ะที่ครูจะนัดมาทำข้าวเกรียบ

เข้ามาเยี่ยมทักทายรอบดึกครับ..

 

พอมีโอกาส/เวลาว่างไปอ่านเยี่ยมทักทายนะครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/373130


สวัสดีค่ะครูที่โรงเรียนแม้หอพระวิทยาคม

วันอาทิตย์ที่แล้ว (10 ก.ค.) เพิ่งได้ไปเชียงใหม่คุยกับ อ.พิศมัย เรื่องอยากสร้างเครือข่ายครูเพื่อศิษย์ที่เชียงใหม่ค่ะ ถ้าครูรินดา สนใจเข้าร่วมโครงการสร้างชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ฯ สนใจเข้าร่วมเวทีผู้บุกเบิกครั้งแรกไหมคะ (16-17 ส.ค. นี้ ส่งชื่อ-นามสกุล ที่อยู่โรงเรียนมาเลยค่ะ จะจัดส่งกำหนดการและจดหมายสมัครไปให้) งานนี้ต้องขอให้ ผอ. สนับสนุนด้วยนะคะ เพราะอยากให้นำไปพัฒนาเครือข่ายต่อในโรงเรียนหรือพื้นที่

ยินดีเข้าร่วมงานนี้นะคะ น้องอ้อ ทำเพื่อส่งเสริมนักเรียนจะพยายามเต็มกำลัง ทางโรงเรียนสนับสนุนแน่นอนค่ะ ส่งทางไหนค่ะ รายละเอียด จะจัดที่ไหนคะเวทีที่เชียงใหม่ ส่งข่าวทาง เมลนะคะ พี่ส่งเมลไปให้น้องอ้อแล้วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท