ศึกษาดูงานที่เวียดนามเหนือ


ประสบการณ์ที่ได้รับมานั้นทำให้ต้องคิดหนักกับการที่จะเปิดประเทศเสรี ประชาคมอาเซียนที่จะเกิดการแข่งขันแล้วเราจะสู้ชาวเวียดนามได้ไหมนะทั้งแรงงาน และความรู้ด้านภาษาอังกฤษ

 ด้วยหลักสูตรของสาขาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนโยบายให้นักศึกษาทุกคนที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ไปศึกษาดูงานต่างประเทศเพื่อเป็นการกระตุ้นในความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนรู้กับสิ่งที่ต่างประเทศได้ริเริ่มและการแข่งขันด้านเทคโนโลยี และการศึกษาวัฒนธรรมของต่างชาติ ในปีนี้ได้เลือกไปประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพราะเป็นประเทศที่เคยผ่านสงครามมีความเจริญก้าวหน้าทุกด้านอย่างรวดเร็วจนจะเทียบเท่าประเทศไทย และกำลังพัฒนาประเทศอย่างไม่หยุดยั้ง

       ไกด์เวียดนามได้บอกถึงความพยายามจะดึงนักท่องเที่ยวให้ไปแหล่งธรรมชาติ มรดกโลก อ่าวฮาลอง ให้เป็นที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติเทียบเท่าเมืองพัทยาของไทย  และยังจะมีสนามบินสากลที่ใหญ่กว่า สนามบินสุวรรณภูมิ กำลังก่อสร้างอยู่ สำหรับการศึกาาประเทศเวียดนามได้พัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาและการฝึกอาชีพอย่างหลากหลาย ได้เข้าชมมหาวิทยาลัยเวียดนามที่ผลิตครูมาอย่างช้านานมีการจัดระบบเรียนรู้ที่เน้นการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

     แม้ว่าประเทศเวียดนามจะไม่มีระเบียบ วินัย การขับขี่รถยังแย่งกันไป ไม่เข้าแถว รอคิว แต่คนเวียดนามมีความอดทน ขยัน และมีความรักชาติยกย่องผู้นำอย่าง ท่านโฮจิมินห์ ที่กอบกู้รวมประเทศเวียดนาม (จากที่ฟังจากไกด์ที่เค้าเล่าแบบเทิดทูน) 

       ชมบรรยากาศจาก MV  นะคะ

 

 

      http://youtu.be/Kw0vNU_cPgA

 

หมายเลขบันทึก: 456341เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2011 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ได้บรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวเวียดนามด้วย  เพลงเพราะจังเนาะ

  • สวัสดีค่ะน้องตูม..แหม ไม่เจอกันนานๆ หนีไปเที่ยวต่างประเทศซะแล้ว..
  • ยินดีกับประสบการณ์ดีๆ ที่สวยงามและน่าจดจำนะคะ

เพลินเลยค่ะ ขอบคุณมากที่ให้ได้ไปเที่ยวด้วย

มีความหลังฝังเรื่องราวทั้งนั้นเลยนะคะ

ชอบ...มอเตอร์ไซด์ขนลังน้ำอัดลม

เพลงไพเราะค่ะ

ว๊าวๆๆ พี่ๆ ครูแก้ว พี่ครูติ๋ม ครูพรวิไล มาเร็วดีจัง ดีใจค่ะที่ชื่นชอบเพลงเพื่อนในกลุ่มนี้ให้เปลี่ยนสงสัยไม่ถูกใจวัยจ๊าบ เรามันวัยรุ่นแรกแย้ม.... ฮา...ค่ะประสบการณ์มากมายนับจากขึ้นเครื่อง ฮาๆๆ

Ico48

ขอบคุณค่ะที่อ่านและฟังเพลง ชอบเพลงนี้ด้วยเหรอคะ คุณหมอฟันสวย  อิอิ 

ผมชอบเวียดนามมากครับ  มีธรรมชาติและมรดกโลกที่น่าสนใจ
พอกลับมาเลยผลักให้นิสิตได้มีโอกาสไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมที่เวียดนาม  เพราะเชื่อว่าในทางศิลปวัฒนธรรมนั้นใกล้เคียงกัน สามารถแลกเปลี่ยนกันได้  และที่สำคัญคือได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของผู้คนด้วย...

แต่นั่นก็คือการไปเพื่อเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง..

ชื่นชมครับ...

ขอบคุณค่ะพี่สาวที่นำมาแบ่งปันให้ได้ชื่นชม ...ยังไม่มีโอกาสได้ไปเยือน:)

สวัสดีค่ะIco48แวะมาดูคลิป 'ศึกษาดูงานที่เวียดนามเหนือ' ค่ะ... หลายคนไปเวียตนามมักพูดถึงเรื่องการจราจรที่ขาดระเบียบ...แต่เวียตนาม หรือ 'สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม'ในวันนี้...พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว...แซงหน้าประเทศไทยในหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องผลผลิตทางการเกษตร...การปลูกข้าว..เวียตนามมีผลผลิตมากกว่าไทย...และที่สำคัญเวียตนามปลูกข้าวหอมมะลิได้คุณภาพดีพอๆกับไทยอีกด้วยนะคะ

  • ดีจังๆ เวียดนามน่าไป ภาพสวยๆทั้งนั้นเลยครับอาจารย์..
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะครูตูม

ประเทศเวียดนามน่าสนใจเรียนรู้ โดยเฉพาะผู้คน มีความขยันและอดทนจริงๆๆ ค่ะ

กำลังหาโอกาสไปเที่ยวที่เมืองดานังค่ะ

  • มาบอกพี่ว่าผมชอบเวียดนามเหมือนกัน
  • มีเพื่อนอยู่ที่นี่หลายคน
  • การศึกษาของเขาทางวิทยาศาสตร์ ก้าวหน้ามากนะครับ
Ico48

ค่ะอาจารย์ไปแล้วยังรู้สึกว่าจะคลั่งชาติแบบคนเวียดนามค่ะ มีที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจจากท่านโฮจิมินห์ ศิลปวัฒนธรรมเยี่ยมมากที่ชมหุ่นกระบอกน้ำแห่งเดียวในโลกค่ะ 

Ico48

มีโอกาสก็ไปเที่ยวนะคะเพราะว่าคนเวียดนามมีความอดทนและขยันจริงๆค่ะ อาหารก็มีมากมายแต่ขนมน่าจะสู้บ้านเราไม่ได้นะคะ  อิอิ

 

Ico48

มีของฝากแต่ไม่พอฝาก ฮา เพราะว่าล้นกระเป๋าค่ะ และหมดแล้ว  อดเลยนะคะ อิอิ

Ico48

  ค่ะอาจารย์คนเวียดนามมีความขยัน และจะแข่งขันกับไทยทุกด้านไม่ว่าทางน้ำทางบกทางอากาศ  และชีวิตเค้าต่อสู้ดิ้นรนต้องทำได้สบายๆ น่าเป็นหว่งเรื่องปลูกข้าวค่ะ  บ้านเค้าที่นาจะไม่ให้นำไปใช้อย่างอื่นให้ปลูกข้าวอย่างเดียว นาเป็นนา แต่บ้านเรา ทุ่งนาเป็นสนามกอลฟ์ เป็นบ้านนะคะ

Ico48

 ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์ที่ชมภาพสวย เป็นปลื้มแม้จะแอบชมน้องคนงามเค้าน่ะๆๆ อิอิ

Ico48

 พี่ผอ. ไปเที่ยวดานังก็สวยงามไม่แพ้ที่ฮานอยนะคะ ไกด์บอกค่ะ

Ico48  อาจารย์คะคนเวียดนามมีความขยันและอดทน ภาษาเค้าดีมากเลยค่ะ

หาดทรายเวียดนาม ดูสะอาด สวยงาม และน่าจะเป็นทางเลือกใหม่ทางการท่องเที่ยวที่คนไทยต้องเฝ้ามองเหมือนกันนะครับ  อย่างน้อยก็ต้องหันกลับมาดูแลในส่วนที่เหลือให้สะอาด สวยงาม กระมังครับ

ขอบคุณมากค่ะ นำมาให้ชม ภาพที่เป็นธรรมชาติงามเป็นพิเศษค่ะ

ปี้ตูมเจ้า มิน่า หายไปนานนม เลย

มาบอกว่า ชอบชุดเวียตนาม

กะอาหารเวียตนาม หลายๆ เจ้า

คิดถึงๆ ไว้จะมาติดตาม อีกเมอค่ะ

ฮาลองเบย์ เป็นอ่าวสำคัญที่เวียตนามได้ประโยชน์ตอนมีสงคราม ช่วผู้คนและต่อต้านผู้รุกรานได้ดีมาก///โฮจีมินส์ นับเป็นรัฐบุรุษผู้กู้ชาติที่มีปฏิบัตวิถีชีวิตคล้ายคลึงมหาตมะ คานธี ควรให้นักศึกษาอ่านยิ่งนัก

ขอต้อนรับน้องใหม่อาชีวศึกษา มช. อีกครั้งหนึ่ง

บรรยากาศดีนะ ผมชอบแอร์ดูน่ารักดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท