สื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำ


ชื่องานวิจัย                           สื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำ

ชื่อผู้ทำงานวิจัย                   นางสาวพรนิภา          แก้วมูลมุข            รหัสนักศึกษา   23623

นางสาวสาวิตรี           เปล่งวัน                รหัสนักศึกษา  23586

 

ภูมิหลัง

                การใช้โปรแกรมประมวลผลคำมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน โดยช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ในเรื่องของการทำงานต่างๆได้ตามต้องการ และด้วยเหตุนี้ ปัจจุบันจึงมีผู้ที่ต้องการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำที่มีใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ พนักงาน นักเรียน นักศึกษา หรือแม้แต่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรแกรม Microsoft Office ที่ประกอบด้วย 4 โปรแกรมหลักและโปรแกรมที่สำคัญ คือ โปรแกรม Microsoft Word จะเป็นโปรแกรมที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย

                เป็นเหตุทำให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำนี้  จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของโปรแกรมอย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจ และให้สามารถใช้งานโปรแกรมนี้ให้ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น แต่การศึกษาข้อมูลจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาและเก็บข้อมูลสูงมากจนทำให้บางคนไม่มีความสนใจเกิดความเบื่อหน่ายที่จะศึกษาข้อมูลการใช้งานของโปรแกรมประมวลผลคำ ทำให้ไม่สามารถใช้งานโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

                ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของบุคคลที่มีความสนใจในการใช้งานของโปแกรมประมวลผลคำ  ทางผู้ทำงานวิจัยจึงได้คิดหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่จะทำให้ผู้ที่ต้องการศึกษาในเรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับทุกคน โดยบุคคลที่ไม่มีเวลาหรือมีเวลาศึกษาเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ด้วยสื่อการสอนที่ทางผู้ทำงานวิจัยจัดทำขึ้น  และเป็นสื่อการสอนในรูปแบบของ  เว็บเพจ  ทำให้ผู้ที่ต้องการจะศึกษาสามารถศึกษาได้เนื้อหากะทัดรัดและสะดวกมากขึ้น  เพราะฉะนั้นทางผู้ทำงานวิจัยได้ทำสื่อการสอนการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ  มานำเสนอไว้ในรูปแบบของเว็บเพจเรียบร้อยแล้ว  จึงหวังว่าสื่อการสอนนี้จะช่วยให้ผู้ที่สนใจในเรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

 

สภาพปัญหา

ปัจจุบันเนื่อหาสาระการเรียนรู้ของสื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำ  ส่วนมากจะมีจำเพราะในรูปแบบของหนังสือแบบเรียนเป็นส่วนใหญ่ดังนั้นจึงทำให้อยากและลำบากต่อการเรียนรู้ให้เกิดผลสมฤทธิ์ได้ผลตามต้องการต่อผู้ที่ต้องการจะศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ  โดยเฉพาะโปรแกรมหลักคือ Microsoft  Word  จะเป็นโปรแกรมที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย ส่วนใหญ่ล้วนแล้วเป็นโปรแกรมหลักที่นิยมใช้กันอยู่บ่อยๆ

ดังนั้น  ทางผู้จัดทำงานวิจัยจึงได้คิดที่นำเนื้อหามาดัดแปลง  คือ  การได้รวบรวมเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในรูปแบบของสื่อการสอนการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ  ไว้นำเสนอในรูปแบบของเว็บเพจ  ซึ่งจะทำให้เนื้อหาสาระการเรียนรู้นี้  มีลักษณะคุมเครือมากยิ่งขึ้น  สามารถเพิ่มความเข้าใจได้ง่ายและมีความสนใจเพิ่มมากขึ้น  และสุดท้ายง่ายต่อการจัดเก็บและง่ายต่อการพกพามากยิ่งขึ้น

 

ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า (Scope and Delimitation of the Study )

           ในการศึกษาค้นคว้าวิจัยผู้จัดทำวิจัยจะใช้วิธีการสังเกตและสอบถามสัมภาษณ์ในการช่วยเก็บข้อมูลทำสื่อการสอน  เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ

            ในการศึกษาค้นคว้าวิจัยข้อมูลจะถูกเก็บจาก  นักศึกษาโรงเรียนขอนแก่นเทคโนโลยีพณิชยการ  ในรูปแบบของแบบสอบถามจำนวน  30  ชุด  ว่ามีความพึงพอใจมากน้อยเพียงใดในการทำสื่อการสอนในรูปแบบใหม่ขึ้นมา

            ผู้ศึกษาจะเก็บข้อมูลเรื่องรูปแบบข้อมูลที่มีอยู่ในหนังสือได้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษามากน้อยเพียงไร  และระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลระหว่างการศึกษาด้วยหนังสือกับการศึกษาด้วยการค้นคว้าจากเว็บเพจนั้นมีเนื้อหาเป็นอย่างไรและมีแรงจูงใจอะไรในการศึกษาและทำให้เกิดความสะดวกสบายในการศึกษาเพิ่มมากขึ้น

 

สมมุติฐานในการศึกษาค้นค้า

1.  เพื่อช่วยให้สื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำ  มีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.  เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในเวลาเรียนทั้งภาคปฏิบัติ  และภาคทฤษฏีมีการให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง

3.   เพื่อได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของการสอน  และสื่อของการสอนจากรูปแบบเดิมมาเป็นในรูปแบบของ วีซีดีเพื่อต้องการจะให้ผู้ที่สนใจจะศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำ  สามารถเพิ่มเข้าใจง่ายและมีเนื้อหาที่กะทัดรัดมากยิ่งขึ้น 

4.   สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

ระยะเวลาดำเนินการ

เดือน  มิถุนายน  ถึง  กันยายน  ปีการศึกษา 2551

 

กลุ่มตัวอย่าง

ในการดำเนินการจัดทำงานวิจัยชิ้นนี้ คณะผู้ทำงานวิจัยได้นำเอาวีซีดี สื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำ  ที่จัดทำขึ้นมาทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โรงเรียนขอนแก่นเทคโนโลยีพณิชยการ จำนวน  30 คน โดยที่ผู้ทำงานวิจัยได้ให้นักศึกษากลุ่มตัวอย่างทั้ง 30 คน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษารายวิชา โปรแกรมประมวลผลคำ โดยระหว่างการใช้หนังสือในการศึกษาหาข้อมูล กับการศึกษาผ่านวีซีดีที่ผู้จัดทำงานวิจัยได้จัดทำขึ้น ผลที่คาดว่าจะได้รับจากนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ การศึกษาจากวีซีดีทำให้นักศึกษามีความสนใจมากขึ้น มีแรงจูงใจในการเรียน นักศึกษาสามารถที่จะเลือกเรียนในโปรแกรมที่ตนเองชอบและถนัดได้

 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ วิธีการรวบรวมข้อมูล

                ในการจัดทำวิจัยเรื่อง สื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำ  ครั้งนี้ใบแบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล  โดยแบบสอบถามถูกออกแบบและตรวจสอบโดยกรรมการที่ปรึกษางานวิจัย  จากนั้นจะทำการประมวลผลข้อมูลในรูปแบบสถิติ

 

วิธีจัดกระทำข้อมูล  และ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

วิธีดำเนินการเก็บข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้  ผู้วิจัยได้จัดการแจกแบบสอบถามด้วยตนเอง  และผู้ช่วยวิจัยเพื่อเก็บข้อมูลตามกลุ่มตัวอย่างที่กำหนด  และตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม  ครบจำนวน30 ชุด จากนั้นนำแบบสอบถามที่ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม SPSS (Statistical package for the social science) หาค่าต่าง ๆ  ตามขั้นตอนดังนี้

                หาค่าร้อยละ  (Percentages)  เพื่อนำเสนอข้อมูลทั่วไปของกลุ่มประชากรในหมวดหมู่ของตัวแปรอิสระ  ด้านปัจจัยส่วนบุคคล  ได้แก่  เพศ  ระดับการศึกษา  จากนั้นหาค่าเฉลี่ย (mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (Standard  deviation)  เพื่อเปรียบเทียบดุลการกระจายของข้อมูล  ของความพึงพอใจที่มีต่อ สื่อการสอนโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ

 

สรุปอภิปราย

สื่อการสอนรายวิชาโปรแกรมประมวลผลคำที่ดีและทันสมัยและง่ายต่อการพกพาและการเรียนรู้และสื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำยังมีการดัดแปลงให้อยู่ในรูปแบบของ VCD ซึ่งมีเนื้อหาที่ครบองค์ประกอบและในส่วนของรูปเล่มก็มีเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและดึงดูดความสนใจเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นสื่อการสอนโปรแกรมประมวลผลคำในชุดนี้  มีรูปแบบที่ทันสมัย  ง่ายต่อการพกพาและเข้าใจง่ายเป็นประโยชน์ในด้านของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานของคอมพิวเตอร์

 

ข้อเสนอแนะ

ในการเรียนการสอนรายวิชาโปรแกรมประมวลผลคำ ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง คณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์ นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีสื่อการสอนรายวิชาโปรแกรมประมวลผลคำเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนของครู/ผู้สอนและนักศึกษา/ผู้เรียน ซึ่งสื่อการสอนชุดนี้สามารถแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี แต่เราควรมีการพัฒนาสื่อการสอนในรายวิชาโปรแกรมประมวลผลคำอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในอนาคตระบบคอมพิวเตอร์ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้น สื่อการสอนสำเร็จรูปจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย และเหมาะสมกับการเรียนการสอน เพราะจะทำให้นักศึกษาเข้าใจในบทเรียนและสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 228201เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท