วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑) บ้านใหม่


     หลังจากที่วุฒิอาสาธนาคารสมอง โคราช ได้ร่วมประชุมปรึกษากับ ผู้แทนจาก สำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีการคัดเลือกชุมชน ๔ แห่งจาก ๔ ตำบล ในจังหวัดนครราชสีมาเพื่อเป็นชุมชนนำร่องที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนการดำเนินการตามแผนชุมชน เพื่อพัฒนาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  พวกเราได้ลงพื้นที่จริงเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้นไปแล้วเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ชุมชนหนึ่งก็คือ ชุมชน บ้านใหม่อุดม ม. ๒ ตำบลบ้านใหม่ อ. หนองบุญมาก ที่ในครั้งแรกที่เราเข้าไป ได้พบกับ ครูภูมิปัญญาไทย ที่มีความสามารถยิ่ง คือ แม่จินดา บุษสระเกษ ที่จบแค่ ป. ๗ แต่มีความรู้ความสามารถ อย่างชนิดที่ ดร. พรรณี (Lin Hui) ยกให้เป็น ดร. จินดา เลยทีเดียว

 

ภาพข้างบนเป็นภาพ บรรยากาศที่ ทีมของวุฒิอาสาฯ และทีมของสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ครั้งแรก เมื่อ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๓

     เมื่อวานนี้ (๓๐ สิงหาคม) เป็นการลงพื้นที่ครั้งที่สอง โดยในครั้งนี้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใหญ่ขึ้น มีผู้แทนชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน จากหลายหมู่บ้านมาร่วมงานรวมทั้งนายก อบต. กำนัน และ ผู้แทนจากทางอำเภอ  จึงต้องย้ายสถานที่ไปที่อาคารของ โรงเรียนบ้านใหม่ไทยเจริญส่วนในทางเราก็จะมีผู้แทนที่ไปร่วมด้วยเพิ่มเติมอีกหนึ่งองค์กร คือ จากเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) 

       

        การต้อนรับคณะของเราเป็นไปอย่างที่พวกเราคาดไม่ถึงครับ  เริ่มต้นด้วยการต้อนรับด้วยพวงมาลัยดอกลีลาวดีหลากสี ที่เป็นฝีมือของชุมชนเอง ต่อด้วยการแสดงของนักเรียน ทั้งการฟ้อนและการแสดงรำกลองยาว  รวมทั้งมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือ ให้แก่กันอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการผูกไมตรีต่อกัน นับถือเป็นเพื่อน (ผูกเสี่ยว) หรือ เสมือนญาติพี่น้อง เป็นบรรยากาศที่ประทับใจทั้งผู้ที่จะไปร่วมพัฒนาและเจ้าบ้าน ดังภาพบางส่วนที่นำมาให้ชมครับ

หมายเลขบันทึก: 389731เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท