แม่แห่งแผ่นดิน


แม่คือหัวใจของแผ่นดิน

สวัสดีครับชาว G2k ทุกท่าน

            วันนี้เป็นวันอันยิ่งใหญ่ในหัวใจของลูกๆ ทุกคนบนผืนแผ่นดินไทยผืนนี้  เพราะนี่คือ วันแม่แห่งชาติ ท่ามกลางความวุ่นวายสับสนของการเมือง  เศรษฐกิจและสังคม  พี่น้องทั้งหลายต้องอยู่กับความเครียด กังวล ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดและให้ชีวิตเป็นสุขอยู่ได้บ้าง  แม้แต่ผู้เขียนเองก็ต้องวุ่นวายจนต้องห่างหายไปจากบันทึกนี้หลายเดือน

            เหตุสำคัญหนึงก็คือ งานการที่รัดตัว  อีกอย่างหนึ่งคือ คุณแม่ของผู้เขียนล้มป่วยหนักจนต้องเข้า ICU นานนับเดือน แม้ตอนนี้ก็ยังอยู่ในอาการวิกฤต ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด อายุของท่าน 81 ปี แล้ว สังขารนั้นเสื่อมชราไปมากจะทำอะไรนักก็ไม่ได้ ทั้งอาการของโรคหัวใจ อาการเส้นเลือดในสมองแตก เนื้อสมองตายบางส่วน และมีผลต่ออาการรับรู้ ทำให้ท่านต้องนอนอยู่เฉยๆ เสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่สามารถพูดตอบตอบโต้อะไรได้  สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้เขียนเป็นกังวลมาก ขณะนี้คุณแม่ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลพบุรี บ้านเกิดของท่าน และวันนี้ผมก็เดินทางจากเชียงใหม่มาเยี่ยมท่านเนื่องใน วันแม่แห่งชาติ

             ผมตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกนี้ในวันแม่ เพราะต้องการประกาศความยิ่งใหญ่ในพระคุณของท่าน และยกย่องผู้เป็นแม่ทุกๆ ท่าน ที่ได้สร้างโลกใบนี้ให้อยู่เย็นเป็นสุข ด้วยการอบรมเลี้ยงดูลูกให้เป็นคนดีของแผ่นดิน  สร้างชาติสร้างสังคมให้สันติสุขอยู่ได้จนถึงบัดนี้  ผมเชื่อว่า  แม่คนไทยดีที่สุดชาติหนึ่งในโลก แต่เมื่อฟังนักวิชาการที่ออกมาบอกว่า แม่ไทยในอนาคตจะมี 3 ประเภท คือ แม่ไฮเปอร์ แม่ที่ไม่รับผิดชอบลูก (แม่วัยรุ่นรักสนุก)  และแม่ไม่ทันลูก  โดยไม่มีแม่ประเภทที 4 คือ แม่แสนประเสริฐ  ฟังแล้วก็หงุดหงิดจริงๆ กับพวกนักวิชาการที่ชอบละเลงน้ำลายเรื่อยๆ ขาดความละเอียด ชอบแต่สะใจที่ได้แสดงกึ๋นของตัวเองโดยไม่ค่อยนึกถึงผลกระทบทางใดต่อสังคม บ้านเมืองจึงชะงักงันกับนักวิชาการเหล่านี้  เพราะฉะนั้นผมยังเชื่อสนิทใจว่า  แม่แสนประเสริฐที่ฉลาดและรู้ว่าจะสอนลูกอย่างไรยังมีอยู่มาก และเป็นความหวังของสังคมไทยอยู่เสมอ  เพียงแต่พวกนักวิชาการ นักสื่อสารมวลชน นักการเมือง ต้องช่วยกันคิดอย่างสร้างสรรค์ คิดทางบวก ช่วยแม่ไทยให้ไปในทางที่ถูกที่ควร ไม่ใช่โหมกระหน่ำทำลายสังคมโดยใช้มุมมองแต่ของตนฝ่ายเดียว เพราะสภาพสังคมของเราเปราะบางมาก

               ผมขอประกาศคุณงามความดีของแม่ทุกๆ ท่าน ว่า   " แม่คือหัวใจของแผ่นดิน   พระคุณของแม่คือเสาค้ำจุนสังคมที่ยิ่งใหญ่ "   ขอให้ลูกๆ ทุกคนพึงตระหนักให้จงหนัก  ถามตัวเองว่า  "รู้จักแม่ของตนจริงๆ ไหม  รู้ใจแม่ดีพอไหม  ทำอะไรเพื่อทดแทนพระคุณท่านบ้าง โดยเฉพาะ การตอบแทนพระคุณท่านทางจิตใจ"  เพราะแม่ไม่ต้องการให้ลูกตอบแทนด้วยวัตถุส่งของใดๆ ขอเพียงแต่ให้ลูกเป็นคนดี มีน้ำใจรัก เคารพ และไว้วางใจแค่นั้น   ผมชอบคำขวัญของใครคนหนึ่งที่ว่า  "ตอบแทนพระคุณของแม่เสียวันนี้  ดีกว่าเฝ้าทำบุญให้แม่เมื่อวายชนม์"

               วันนี้ผมขอยกบทร้อยกรองเทิดพระคุณแม่ของผมไว้ก่อน  ผมขอยกบทอาศิรวาทเทิพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระผู้เป็นแม่แห่งแผ่นดิน เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 12 สิงหาคม เพื่อแสดงความกตัญญู และถวายพระพรแด่พระองค์  เพื่อขอพระบารมีเป็นที่พึ่งให้ช่วยดลบันดาลให้แม่ทุกๆ ท่านที่กำลังประสบเคราะห์กรรม ลำบากและเจ็บป่วย ให้คลายทุกข์ยากเดือดร้อนลงไปได้   

             

อาเศียรวาท

พระมิ่งแม่แห่งแผ่นดินสยาม

 

                           ด้วยสองหัตถ์ แม่เอื้อ ทรงเกื้อหนุน       พระการุญ มิ่งแม่ แผ่สยาม

                แผ่นดินชุ่ม ชอุ่มน้ำ ทุกเขตคาม                       พืชผลงาม พอเพียง หล่อเลี้ยงตน

 

                          พระส่งเสริม อาชีพ ทุกแหล่งหล้า          ศิลปา ชีพสอน บรรลุผล

               จากชาวบ้าน ฝีมือ ฝึกปรือดล                            จึ่งงามล้น ประณีตศิลป์ สุดประมาณ

 

                          ยามโจรพาล ลามรุก ให้ทุกข์ร้อน            แม่ก็ผ่อน คลายทุกข์ ให้สุขศานติ์

              ประทานทรัพย์  ช่วยเหลือ และเจือจาน             ทั้งสร้างบ้าน ปัจจัยสี่  มีงานทำ

 

                         น้ำพระทัย ใหญ่ยิ่ง พระมิ่งแม่                 ที่ปกแผ่ เหนือเกล้า ทุกเช้าค่ำ

              ชนชาวไทย อยู่สุข  เสถียรธรรม                        พระคุณค้ำ ชีพชนม์ ทุกคนไป

 

                        จึ่งอัญเชิญ  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในตรีหล้า          ถวายพระพร  พระแม่ฟ้า  สุขสมัย

             พระไตรรัตน์ พิพัฒน์บวร พระพรชัย                  มงคลไกร  สถิตเสถียร  สดุดี

 

                        ขอพระแม่  อยู่สุข  เกษมมนัส                  อยู่เคียงฉัตร บาทบงสุ์ พระทรงศรี

             พระแม่หวัง สิ่งใด ได้เปรมปรีด์                         พระฉวี ผ่องพิลาส  พิไลสะคราญ

 

                       ปวงข้าบาท ข้าแผ่นดิน   ขอทูนเทิด                พระคุณแม่ ล้ำเลิศ ทุกสถาน

            ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน                  จิรัฐิติกาล นิรันดร์เทอญ

 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

ข้าพระพุทธเจ้า นายกรเพชร เพชรรุ่ง ประพันธ์ถวาย

               

หมายเลขบันทึก: 200390เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณกรเพชรคะ ขอเป็นกำลังให้คุณแม่ท่านสุขภาพแข็งแรงขึ้นนะคะ

ขอให้คุณแม่อาการดีขึ้นและอย่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกๆ ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ลูกทุกคนที่ทำหน้าที่ของตนเองเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม เชื่อมั่นในการทำความดีแล้วเราจะมีความสุข อิ่มเอมกับสิ่งที่ปฏิบัติ

นำกวีวันแม่พร้อมมาเยี่ยมเยือนครับ

http://soponpearsanit.wordpress.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท