ใครชอบกินลำไยบ้าง?


ตอนนี้ถ้าไปตลาดผลไม้จะมีลำไยวางขายแล้ว  และคงเป็นที่ชื่นชอบของคนชอบทานลำไย...

 

ลำไยมีชื่อเรียกพื้นบ้านว่า บ่าลำไย ชื่อภาษาอังกฤษว่าลองแกน (Longan) ชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Nephelium ,Canb.หรือEuphorialongana,Lamk.วงศ์Sapedadceaeทีน(Native)

 

คนทางภาคเหนือนิยมปลูกลำไยกันค่ะ  บ้านที่เชียงใหม่ก็มีลำไยอยู่หลายต้นค่ะ แม้ไม่มีสวนแต่ก็จะปลูกบริเวณบ้าน  ไม่ต้องดูแลอะไรมากปีหนึ่งก็ได้ผลไม้ซึ่งได้ทั้งกินถ้ามากพอก็ขายค่ะ

 

ลำไยส่วนใหญ่จะเก็บผลประมาณกลางเดือนกรกฎาคม ถึงต้นสิงหาคม  สำหรับวางขายก่อนส่วนใหญ่จะใส่ปุ๋ยเร่งผล หรือเรียกว่า ลำไยใส่สาร(เคมี)ช่วงที่มีลำไยมากอย่างนี้ก็เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แต่ละครอบครัวมากขึ้น เพราะก่อนที่จะได้ลำไยไปขายต้องให้แรงคนจำนวนมากในการเก็บลำไย  ผู้ชายมักจะทำหน้าที่ปีนต้นไปเก็บใส่เข่งที่ผูกกับเชือกที่หย่อนขึ้นลงเพื่อเอาลงมาให้ผู้หญิงมาตัดแต่งความสวยงามเอาผลเล็กๆ และไม่ดีทิ้ง  แล้วคัดผลลำไยเพื่อแบ่งเกรด ใหญ่สุดคือจัมโบ้ ที่เหลือก็เบอร์ 1 เบอร์ 2 ลดหลั่นลงมา ส่วนที่หลุดร่วงเขาก็เอาไปขายเหมือนกันนะคะเรียกว่า อีร่วง

 

ช่วงนี้บางวันโทรกลับบ้านมักจะไม่เจอแม่ค่ะ เพราะไปนั่งคัดลำไยกับเขาเหมือนกัน เมื่อก่อนไม่อยากให้แม่ไปเพราะกลัวแม่เหนื่อย เพราะปกติแม่ทำแต่งานบ้านค่ะ  แต่หลังๆ ก็มองต่างมุมเพราะการที่แม่ไปทำงานแบบนี้แม่ดูผ่อนคลายเพราะได้เข้ากลุ่มพูดคุยกับบรรดาผู้ที่ไปคัดลำไยด้วยกัน แบบว่านั่งทำงานไป   บรรยากาศไม่เหมือนโรงงานนะคะเพราะนั่งคัดกันใต้ต้นลำไยเลย 

 หลายคนกินลำไยแล้วเกิดอาการเจ็บลิ้น-ลิ้นเป็นแผล-ร้อนใน อาจเพราะว่ากินมากไป  บางท่านบอกว่าก่อนกินต้องล้างเปลือกให้สะอาดแล้วจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ยังไงใครชอบทานลำไยลองไปใช้ดูค่ะ   
หมายเลขบันทึก: 111550เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

Pพิชชา
ศูนย์บริการวิชาการ

ขออนุญาตินำลำไยไปฝากชาวบ้านครับ ขอบคุณมากครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/107076#

ที่บ้านมี 2 ต้น ปีนี้ ออกลูก 1 ต้น เท่านั้น แต่ก็ได้เก็บกิน ประหยัดค่าผลไม้ไปได้บ้าง ถ้าจะไม่ให้เจ็บคอเวลากินลำใย พ่อบอกให้ล้างหรือแช่นำผสมเกลือค่ะ

P

รวมพลคนชอบกินลำไยเชียวนะคะ

 

P

ขอบคุณมากค่ะพี่ใบบุญ

ในที่สุดเราก็ได้เคล็ดไม่ลับจากคุณพ่อพี่ใบบุญว่า..

"ล้างให้สะอาดหรือแช่น้ำเกลือ"

P

  • ลืมขอบคุณไม่ได้กับผู้รวบรวมอะไรเด็ดๆใน G2K
  • แม้รูปที่เอามาใช้แอบขโมยคนอื่นมาใช้ แต่เรื่องราวก็ตั้งใจเขียนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท